Hôm nay,  

Xử 37 Người Chống Cộng Từ Thái, Miên Về Hoạt Động

17/05/200100:00:00(Xem: 3653)
HÀ NỘI (Reuters) - Tòa án Nhân dân Saigon hôm thứ tư 16-5 đã bắt đầu vụ xử 37 người bị buộc tội là “khủng bố” và chống phá chủ nghĩa xã hội.

Một phụ nữ quan chức tòa án nói vụ xử này sẽ kéo dài 10 ngày.

Báo chí nhà nước cho biết những người này đều là dân gốc Việt cư trú tại Thái Lan và Cam Bốt. Họ bị buộc tội đem chất nổ, vũ khí và tài liệu phản động vào Việt Nam, dư mưu trước những ngày lễ lớn để tấn công và rãi truyền đơn nhắm gây bất ổn xã hội và chính trị.

Thông tấn xã nhà nước VNA nói ông Lê Kim Hưng, 33 tuổi ra tòa ngày thứ tư, là người đã tổ chức các vụ phá hoại tại Saigon và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. VNA nói trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 8 năm 2000, 33 người chia ra làm 11 nhóm đã được chỉ định đem hơn 17,000 truyền đơn, hàng trăm lá cờ Việt Nam Cộng Hòa và 37 kí thuốc nổ vào Việt Nam nhưng tất cả đã bị bắt.

Quan chức trên nói nguời cầm đầu là Nguyễn Hữu Chánh vẫn còn sống ở Mỹ là nơi ông ta cư trú.

Theo luật Mỹ, bị coi là có tội những người nào đang thường trú hay có quốc tịch Mỹ tham gia những hoạt động bạo lực hay phá hoại chống một nước không có chiến tranh với Mỹ. Không rõ ông Chánh là thường trú nhân hay công dân Mỹ. Cũng chưa rõ nhóm 37 người bị xử có ai là Việt Kiều về hoạt động hay không.

Theo luật Việt Nam, hành dộng khủng bố có thể bị lên án từ 12 năm tù đến tử hình, nhưng quan chức tòa nói lúc này còn sớm để nói các bị cáo sẽ bị kết án như thế nào nếu xét thấy có tội. Bà ta nói:

“Không giống như các vụ tội phạm về kinh tế án phạt thường tùy ở số tiền đã bị thất thoát, trường hợp này liên hệ đến chính trị nên xác định có phần phức tạp”.

Tại Việt Nam Cộng Sản, tòa xử xét thấy không có tội là trường hợp hết sức hiếm có.

Hồi đầu tháng này Nguyễn Đức Sáu phó thẩm phán tòa Saigon nói 38 người bị truy tố nhưng một người đã chết trong tù vì bệnh AIDS.

Theo báo chí nhà nước, 2 trong số nguời bị cáo đã được phái đi An Giang năm ngoái vì có lệnh ném lựu đạn vào một lễ hội của Phật giáo Hòa Hảo. Báo nhà nước nói vụ này có mục đích vu cho chính quyền đã tấn công.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.