Hôm nay,  

Bí Quyết Bán Nhà Mau Lẹ, Huê Hồng Nhẹ, Lời Hợp Lý

11/05/200600:00:00(Xem: 4225)

Khi thị trường còn nóng, bà con bán nhà như bán bánh nướng ngày Trung Thu, nghĩa là rất lẹ. Thường thì nội trong tuần hay trong ngày, có khi bảng vừa dựng là nhổ và người mua còn rrả thêm tiền.

<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /> 

Bây giờ, thị trường địa ốc đã có vẻ khựng, chậm thôi, chớ chưa sụt, người bán hết là vua vì người mua cũng ít hơn. Hôm qua, ngân hàng trung ương Hoa Kỳ còn nâng lãi suất thêm 25 điểm nữa (0,25% loại fed funds rate) nên giá tín dụng địa ốc sẽ còn tăng khiến phí tổn mua nhà càng mắc hơn. Đã vậy, người bán cũng bị cạnh tranh nhiều hơn.

 

Trong hoàn cảnh ấy, bà con phải làm sao nếu muốn bán nhà mà không bị cái cảnh dựng bảng "For Sale" cả tháng ngoài sân trước"

 

Sau đây là một vài bí quyết của dân trong nghề.

 

Chọn người môi giới

 

Dân trong nghề là những người hành nghề trung gian địa ốc - họ biết rõ tình hình thị trường (của khu vực) và những kỹ thuật mua bán, giúp ta bán nhanh mà không hố. Chọn đúng người là chuyện đầu tiên cần biết. Làm sao chọn đúng nếu không coi báo (trang Việt Báo Địa Ốc đó) và nếu không hỏi" Bà con hỏi chung quanh xem có ai biết thì giới thiệu cho, khi đã được giới thiệu rồi thì phải hỏi thẳng nhà môi giới.

 

Câu đầu tiên là hỏi xem họ đã bán được mấy căn nhà trong năm quá, với giá cả cỡ nào. Thành tích ấy nói lên khả năng đấy, và có nói xạo cũng khó lắm. Kế tiếp, hỏi xem trung bình thì trong khu vực của mình, nhà phải yết giá bao nhiêu ngày thời bán được" Chi tiết này giúp ta tính toán thời điểm dọn nhà hay di chuyển. Sau đó, hỏi xem họ sẽ quảng cáo việc mua hay bán nhà ra sao, tốn kém cỡ nào, hiệu suất cao hay thấp" Nhiều nhà môi giới thuộc những tổ hợp lớn thường có sức quảng bá mạnh và lại hoạt động tập thể, với từng "team", từng toán. Điều ấy lợi cho người bán vì có nhiều người chung lo cho căn nhà của mình và sẵn sàng mở cửa cho khách mua vô xem. Khi mở cửa cho xem nhà ("open house"), người bán nên tìm cách mời thêm nhiều người môi giới vô xem, một chút bánh trái cũng làm ngọt chuyện vì thêm người rao bán hay giới thiệu cho mình.

 

Tính giá hoa hồng

 

Thông thường, người môi giới ăn chừng 2,5% đến 3% trị giá ngôi nhà khi bán được. Gặp trường hợp mà thị trường bị đọng như hiện nay, nhiều người môi giới có thể đề nghị ăn hoa hồng ít hơn. Xưa kia thì khỏi cần như vậy, bây giờ chưa chắc đã cần như vậy, nhưng bà con bán nhà cứ thử đề nghị xem. Ngoài ra, cũng nên bàn với người môi giới là còn những cách gì khác để khuyến khích người ta biết, xem và mua căn nhà của mình chăng. Thí dụ như thay dàn máy giặt-sấy hay bếp-lò.

 

Tính giá nhà

 

Giới trung gian địa ốc thường nhắc bà con là dù có dụ khéo tới mấy bằng kỹ thuật marketing, mình vẫn khó bán nhà nếu yết giá quá cao. Phải chịu khó tìm hiểu tình hình khu vực, so sánh các ngôi nhà có cùng đặc tính (địa điểm, diện tích, số phòng, v.v…) và đòi người môi giới cho xem những thông tin của thị trường. Ngoài ra, mình vẫn có thể tính ra cái giá phải chăng nếu chịu khó tìm hiểu trên Internet. Ngày xưa, tức là từ năm ngoái, người bán là vua, người mua chạy theo giá. Ngày nay, người mua là vua, người bán treo cao giá ngọc là bị đọng vốn.

 

Tuy nhiên, cũng cần biết mọi chuyện cho chính xác: người ta nói là thị trường đang nguội, nhưng đó là tình hình chung. Trong khu vực mình có nhà muốn bán đôi khi tình hình cụ thể lại khác, có khi vẫn "hot" như năm ngoái. Trường hợp một số thị trấn trong quận <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Camlà thí dụ.

 

Dùng Internet

 

Từ hơn 10 năm nay, khoa học kỹ thuật tiến quá lẹ nên hiện tượng Internet đã đảo lộn sinh hoạt kinh tế của xã hội. Vì vậy, khi bán nhà, bà con cần yêu cầu người môi giới phải tìm cách quảng bá càng rộng rãi càng hay, và phải đưa nhà lên lưới, với chi tiết và hình ảnh hấp dẫn. Theo hiệp hội National Association of Realtors (NAR) năm ngoái, có tới 82% những người mua nhà lần đầu và 78% những người mua nhà nhiều lần đã tìm nhà trên mạng lưới điện toán. Nhưng, chẳng bởi vậy mà mình quên quảng cáo trên mặt báo. Bà con người Việt mình coi bộ coi báo nhiều hơn là lên Net đấy. Ngoài báo và net, ngày nay thị trường nhà đất cũng lan vô iPods nữa. Giới trẻ lên đó nghe nhạc có khi nghe thấy cả quảng cáo của mình. Mục tiêu chính của ngần ấy ngả quảng cáo là bà con phải dẫn khách vô coi nhà, càng đông càng tốt.

 

Trang điểm ngôi nhà

 

Khi đã đạt mục tiêu là mời khách tới coi thì bà con phải trang điểm cho ngôi nhà trở thành hấp dẫn. Người môi giới có thể có những lời khuyên đắc dụng nhứt. Đừng vội tính tới chuyện  tu bổ ngôi nhà cho thiệt sang, như sửa lại nhà bếp hay phòng tắm, tốn kém lắm mà chưa chắc đã hợp ý người mua. Hãy tính tới những cách làm tăng giá trị của ngôi nhà, từ ngoài cửa vô tới sân sau, xuyên qua phòng ngủ và nhà bếp.

 

Mặt tiền phải đẹp, sân sau phải sạch, trong nhà phải thơm. Và nếu có vài ba ưu thế, như sàn gỗ quý hay hồ bơi sau nhà, thì hãy làm nổi ưu thế ấy, sàn đánh cho láng và hồ bơi cọ cho trơn. Nếu nhà mình thuộc loại sang thì nên đầu tư thêm chút đỉnh: mời thầy phong thủy tới coi và bố trí phòng ốc theo lời khuyên của họ. Và cho khách vô xem biết những ưu điểm của ngôi nhà về mặt phong thủy. Ngày càng có nhiều người khó tính đã quan tâm đến chuyện phong thủy, bà con đừng để lỡ cơ hội!

 

Và đừng vắt cổ chày

 

Việt Namta có thành ngữ chỉ người hà tiện là "vắt cổ chày ra nước", khi bán nhà mà cũng tính như vậy e chừng không ăn đâu. Muốn vắt cổ chày, bà con nhiều người lo bán lấy ("bán bởi chủ", for sale by owner) thời khỏi mất tiền huê hồng. Trật rồi. Chúng ta muốn sống thì cũng để người khác cùng sống chớ. Nghề nào tài ấy, có người trung gian lo cho mình thì mất tiền huê hồng nhưng có khi bán nhà được giá. Ngược lại, có khi mình bị người mua vắt mà không hay. Theo hiệp hội NAR, giá trung vị năm ngoái của loại nhà "bán bởi chủ" là 198.200 đô la, còn loại nhà bán nhờ trung gian địa ốc có giá trung vị cao hơn nhiều, 230.000 lận!

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.