Hôm nay,  

Cựu Phó Tt Nguyễn Cao Kỳ Sẽ Về Việt Nam Ăn Tết

08/01/200400:00:00(Xem: 4133)
WASHINGTON -- Ông Nguyễn Cao Kỳ đã được phép về thăm Việt Nam, theo tin đài VOA hôm thứ tư.
30 năm sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc, ông Nguyễn Cao Kỳ, cựu phó Tổng Thống của chính phủ nam Việt Nam được Hoa Kỳ hậu thuẫn, đã được phép về thăm quê hương ăn Tết.
Ông Kỳ bỏ chạy từ Sài Gòn qua Mỹ vào ngày 29 tháng 4 năm 1975, một ngày trước khi thành phố rơi vào tay các lực lượng cộng sản. Ông đã nộp đơn xin về thăm quê hương tại lãnh sự quán CS Việt Nam ở San Francisco hồi tháng 11.
Ông Kỳ năm nay 72 tuổi, mang quốc tịch Mỹ, đã được chấp thuận cho về ăn Tết ở quê quán là Sơn Tây vì “các lý do nhân đạo.” Ông đã xin về Việt Nam vào năm 1992, nhưng đã không được chấp thuận.

Một viên chức thuộc ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài thuộc bộ ngoại giao Việt Nam cho biết ông Kỳ sẽ không bị hạn chế đi lại, ông chỉ về nước ăn Tết như mọi Việt kiều khác.
Báo Công An Nhân Dân hôm thứ Tư nói rằng nhiều người ở Việt Nam vẫn chưa quên tướng Nguyễn Cao Kỳ nổi tiếng là chống Cộng và chống nhân dân Việt Nam, nhưng báo này cho rằng mọi người không nên nhìn về quá khứ.
Hồi tháng 3 năm 1993, ông Kỳ tuyên bố ông muốn bắc một nhịp cầu giữa những người Việt ở nước ngoài với quê hương. Tuy nhiên, viên chức của bộ ngoại giao Việt Nam cho biết ông Kỳ đã không yêu cầu gặp chính quyền. Trước đây, Hà Nội đã cho phép các cựu tướng Dương văn Minh và Đỗ Mậu về thăm nhà.
Trong mấy năm vừa qua, chính phủ Hà Nội đã cố gắng chiêu mộ những người Việt ở nước ngoài và khích lệ họ mang tiền và kỹ năng chuyên môn về Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.