Hôm nay,  

Người Đẹp Đó Đây

22/07/200300:00:00(Xem: 4717)
ELISA TOVATI

Gần như không có một nền văn hóa nào của nhân loại, từ thời thượng cổ cho đến nay, mà không có âm nhạc. Trước khi tổ tiên của loài người biết dùng đá vôi để vẽ nên hình tượng thế giới của họ trên vách của hang động nơi họ sinh sống thì họ đã biết thưởng thức âm nhạc: có những cây sáo bằng xương cổ xưa, được chế tạo hơn 53,000 năm về trước đã được tìm thấy ở Pháp, ở Slovenia. Và có thể âm nhạc được con người phát hiện ra trước cả khi con người biết dùng lời lẽ, tiếng nói để đối thoại với nhau.
Cuộc sống của con người ở bất kỳ một nơi nào trên thế giới cũng gắn liền với âm nhạc. Từ những giờ phút đầu tiên sau khi chào đời, chúng ta đã được ru hồn theo tiếng bổng trầm của bài hát ru con ạ ời véo von. Và có lẽ một bản nhạc quen thuộc được chúng ta ưa chuộng sẽ là những âm thanh cuối cùng mà chúng ta được nghe trước khi quan tài của chúng ta được liệm sâu dưới lòng đất lạnh. Xuyên suốt những tháng năm dài dằng dặc của đời người, nhiều kyœ niệm cay đắng ngọt bùi cũng gắn liền với nhiều bài hát khác nhau. Theo một nhà thần kinh học của Rotman Research Intitute thuộc viện đại học Toronto thì những người mắc chứng bệnh suy thoái thần kinh Alzheimer’s Disease, tuy lần lượt quên mất đi tên tuổi, mặt mũi của người quen cùng những ký ức khác, nhưng cho đến những giây phút cuối cùng của sự tỉnh thức của họ, họ vẫn có thể nhận thức được những giai điệu từ các bản nhạc quen thuộc.
Một trong những khuôn mặt khó quên nhất của làng âm nhạc cổ điển vào đầu thế kyœ 20 là bà Florence Foster Jenkins, một mệnh phụ phu nhân giầu có người Hoa Kỳ, từng bỏ tiền ra thuê bao nguyên cả hí viện lừng danh Carnegie Hall để có thể trình diễn cho quần chúng thưởng ngoạn miễn phí. Bà có làn hơi rất phong phú và giọng ca vô cùng mạnh mẽ, nhưng lại hoàn toàn điếc đặc về giai điệu lưu loát hoặc cung bậc trầm bổng hay nhịp điệu khoan nhặt và thường rống những bản nhạc của Vivaldi hoặc Brahms lạc tông lạc nhịp thật chói tai. Trong những năm cuối cùng của cuộc đời, bà thường nói với veœ tự hào mãn nguyện rằng: “Người ta có thể cho rằng tôi không hát được nhưng chắc chắn không ai có thể nói rằng tôi chưa từng được hát”.
Với sự tiến triển của khoa học, ngày nay, những người như bà Jenkins có thể dễ dàng thỏa mãn tự ái “hát hay không bằng hay hét” của họ qua những dàn karaoke tân kỳ, và thường xuyên gây kinh hoàng cho bạn bè thân quyến cùng hàng xóm với giọng hát ngang phè phè, đơn điệu, lạc tông, lạc nhịp thật chướng tai của họ. Đau đớn nhất vẫn là việc những năng khiếu khác của con người, như phong thái đi đứng, cách ăn nói, lối phát âm.v.v... có thể được cải thiện qua sự chuyên cần luyện tập, nhưng dường như những người mắc bệnh hát lạc tông, lạc nhịp - tiếng Anh gọi là tone deaf - không thể nào sỬa đổi được, cho dù có cố gắng cách mấy đi nữa cũng hoài công, cho dù hành hạ lỗ tai của người thân lâu đến thế nào cũng vẫn như cũ.
Theo những khám phá gần đây nhất của các nhà nghiên cứu về mối liên quan giữa âm nhạc và não bộ của con người, đặc biệt là trong vấn đề cảm nhận, tiếp thu và sáng tạo âm nhạc, thì con số người bị “điếc âm nhạc” - amusical, tone deaf - dường như bị khiếm khuyết một vài điều gì đó trong thần kinh não bộ của họ, khiến họ không cảm nhận được giai điệu, cung bậc như những người bình thường. Có nhiều cuộc thí nghiệm cho thấy, một số người sau khi bị xuất huyết não (stroke) đã trở nên “điếc âm nhạc” và không còn phân biệt được những thay đổi nhanh chậm, cao thấp, dài ngắn cùng những tiết tấu âm hưởng khác vốn tạo dựng nên điệu nhạc.
Thế nhưng, cho đến bây giờ thì vị trí của “cái hộp âm nhạc” - bộ phận tiếp nhận và chuyển hóa những tiếng động từ âm nhạc thành những tín hiệu nhịp nhàng, du dương - vẫn chưa được xác định nằm ở khu vực nào trong não bộ của con người, nhưng theo như kết quả của một số cuộc thí nghiệm của các nhà khoa học nghiên cứu thần kinh hệ (neuroscientist) thì có lẽ phần não bộ tên gọi “auditory cortex” đóng góp một phần lớn vào việc chuyển hoán này.
Trong một cuộc nghiên cứu năm 2001 của đại học Hoa Thịnh Đốn, người ta nhận thấy rằng ngay cả những người bị điếc đặc từ thuở sơ sinh vẫn có những hoạt động mạnh mẽ tại phần “auditory cortex”, cho thấy có thể não bộ của họ đã tự biến chuyển để có thể cảm nhận được âm nhạc qua những rung chuyển (vibration) của âm thanh. Những người này vẫn thưởng thức một cách thật say mê những âm hưởng và nhịp điệu (melody & rythm) của âm nhạc và thường cầm một quả bóng bằng các đầu ngón tay để có thể cảm nhận những rung chuyển được khuếch đại qua quả bóng.
Những người yêu âm nhạc cũng thấy lòng mình rung chuyển theo giọng hát ngọt ngào đầm ấm của Elisa Tovati, người nữ diễn viên treœ tuổi tài hoa, với nụ cười duyên dáng dễ thương vốn được quần chúng biết đến nhiều nhất qua cuốn phim khôi hài nhẹ nhàng La Vérité Si Je Mens 2 cách đây vài năm.
Sanh ra ở Ba Lê, kinh đô của ánh sáng hoa lệ, Elisa là một kết hợp hài hòa giữa những tinh túy của dân tộc Ma rốc năng động bên nội và sự mềm mại uyển chuyển của giòng máu Nga La Tư bên ngoại. Từ thuở nhỏ nàng đã say mê âm nhạc và kịch nghệ nên được cha mẹ cho học dương cầm, tây ban cầm, vũ múa cùng thể thao thẩm mỹ.
Lớn lên một tí Elisa ghi danh theo học các khóa diễn xuất tại Florent. Đến năm 15 tuổi thì nàng bắt đầu bước vào lãnh vực truyền hình, làm người dẫn cho một chương trình truyền hình nhắm vào thiếu niên tên gọi “Y’a pas de lézard”.
Sau một loạt những phim ngắn trên truyền hình, Elisa bước sang màn ảnh lớn qua cuốn phim “Macho (Huevos De Oro)” năm nàng lên 17. Tiếp theo sau một vài vai phụ trong những phim như “Soleil, Sexes Très Opposés”, nàng thực sự được khán giả chú ý đến qua vai nữ chính của cuốn phim khôi hài lý thú La Vérité Si Je Mens 2.
Những thành công này, cộng thêm với sự khuyến khích từ số đông người ái mộ đã giúp cho Elisa có đủ quyết tâm để thực hiện một dĩa hát để đời, tựa đề Ange Etrange bao gồm những bài hát do các nhạc sĩ hàng đầu của âm nhạc Pháp đương đại như Patrick Bruel, Roch Voisine, Didier Golmanas, Axelle Renoir đặc biệt sáng tác cho nàng hát , “mỗi bài hát phản chiếu những hình ảnh đặc biệt, những kyœ niệm đã qua” trong cuộc đời của nàng.
MARTINA KLEIN


Như tất cả mọi tiến triển khoa học từ xưa đến nay, cuộc cách mạng khoa học về genes cũng chia thế giới làm hai phe đối nghịch rõ rệt: phe cổ xúy và phe chống đối.
Phe cổ xúy xem những khám phá mới nhất về genome, genes.v.v... là những bước tiến ngàn dặm trong việc giải quyết những vấn đề nan giải của thế giới, chẳng hạn như diệt trừ nạn đói, tiêu diệt tận tuyệt những căn bệnh quái ác và giúp cho con người có cơ hội trở thành một sinh vật thông minh hơn, khỏe mạnh hơn với nhiều đặc tính tốt, không còn bị những tật bệnh bẩm sinh, đui mù què quặt hay những căn bệnh nan y như ung thư làm khổ nữa.
Phe chống đối luôn luôn bày tỏ mối quan ngại về những hiểm họa mà ngành khoa học này có thể mang đến cho nhân loại, chẳng hạn như nguy cơ làm cho loài người bị hoàn toàn biến dạng, hạ thấp nhân phẩm của con người như đã được miêu tả cách đây hơn 50 năm qua ngòi bút cùng trí tưởng tượng phong phú của Aldous Huxley trong quyển Brave New World, khi con người được phân chia làm nhiều giống từ khi còn phôi thai trong ống nghiệm, với giống thấp kém nhất vô hồn, vô tính, không biết suy nghĩ giận hờn, chỉ quần quật làm lụng như con sâu, cái kiến để cung phụng cho giống cao siêu hơn.
Gần đây, cụm từ “designer babies” - những đứa treœ được kiến tạo theo mẫu đơn đặt hàng - được sỬ dụng thường xuyên trong giới truyền thông đại chúng mỗi khi đề cập đến những trường hợp mà các bậc cha mẹ, bản thân có khuyết tật, muốn khám xét phôi nhi vừa kết tinh ngỏ hầu gạn lọc những phôi nhi có gene tật nguyền đã khiến cho người ta nghĩ rằng khoa học đã tiến triển đến mức con người có thể thay thế đấng Tạo Hóa trong việc chế tạo con người hoàn hảo, thông minh tuyệt đỉnh cũng như có dung mạo tuyệt trần.
Chính ý tưởng con người có thể thay thế Tạo Hóa, giựt quyền của Thiên Nhiên là một trong các mối e ngại hàng đầu của giới chống đối các thí nghiệm sỬa genes. Họ cho rằng các nhà khoa học gia không được quyền “Thế Thiên Định Đoạt” số mệnh của các loài khác cũng như của chính Con Người.
Ngược lại, những người thường xuyên cổ xúy, yểm trợ cho các phát triển khoa học trong lãnh vực này lại biện luận rằng Thiên Nhiên vốn bất toàn, không phải lúc nào cũng tạo được những vật hoàn hảo, chính vì thế mà từ nhiều thế kyœ qua, con người luôn luôn tìm cách chế ngự Thiên Nhiên, để thúc đẩy cho sự tiến hóa cần có hầu sản sinh ra nhiều giống, loài vốn hữu ích cho đời sống con người, thí dụ như gây giống chó, giống trái cây mới bằng cách lai giống tự nhiên thuở xưa, hoặc bằng cách cấy gene chống sâu rầy cho trái cây hiện nay, hoặc cấy ghép những bộ phận trong người như tim, gan, thận để giúp bệnh nhân có cuộc sống tươi đẹp hơn.
Những người này cũng đặt câu hỏi rằng vì sao khoa học gia lại không có quyền kiện toàn genes của Con Người để chỉ còn những người mạnh khỏe, đẹp đẽ, thông minh mà thôi. Lý luận thoạt nghe thấy hay, nhưng có veœ không ổn thỏa. ThỬ tượng tượng đến một thế giới mà tất cả mọi người đều xinh đẹp như tiên giáng trần cả. Trong thế giới ấy, làm sao người ta biết thưởng thức được cái đẹp nữa, đơn giản là vì không có cái xấu để so sánh, để cân nhắc.
Và dĩ nhiên trong một thế giới như thế thì Martina Klein, nàng người mẫu hàng đầu gốc Á Căn Đình cũng khó thu hút được người ái mộ đông đảo như hiện nay.
Sanh ra ở Buenos Aires, Á Căn Đình trong một gia đình trung lưu, cha và mẹ đều là kiến trúc sư, mặc dầu đã theo cha mẹ di dân sang Tây Ban Nha sinh sống từ khi mới lên 12 tuổi, Martina vẫn thường xuyên trở về nơi chôn nhau cắt rốn để thăm viếng bà con, bạn bè, và vì thế, vẫn được dân Á Căn Đình xem là đồng bào ruột thịt.
Nàng bắt đầu bước vào kiếp người mẫu khi vừa lên 15 tuổi, như một cách kiếm tiền túi tiêu vặt. Trong lúc bạn bè cùng trang lứa mải miết vui chơi sau giờ học thì nàng chăm chỉ tham dự các buổi tuyển lựa người mẫu quảng cáo cũng như thời trang, và dần dà, thế giới thời trang trở thành một môi trường sống thứ nhì của nàng, ngoài học đường và gia đình.
Sau khi hoàn tất trung học, để cha mẹ vui lòng, nàng ghi danh vào khoa cỬ nhân sỬ học tại đại học, nhưng chỉ sau một tam cá nguyệt thì nàng phải thú thật với cha mẹ rằng nàng thấy thế giới khoa bảng quá ngột ngạt, tù túng và chỉ muốn chuyên chú vào nghiệp người mẫu của nàng. Nàng bắt đầu chuyên chú vào việc phát triển sự nghiệp người mẫu toàn thời gian, và không bao lâu sau, nhờ vào dáng vóc nóng bỏng mê đắm hồn người và cái nhìn như xuyên suốt tâm can người đối diện, nàng được mời xuất hiện trong nhiều quảng cáo khác nhau cho các hiệu xe Renault, Mercedes Benz, cho nước ngọt Coca Cola, cho hãng phim Kodak, cho các hiệu quần jeans như Levi’s, Lee Cooper, cùng một loạt các nhãn hiệu thời trang khác như Kas, Yves Rocher, Guess" Anti-Flirt.v.v...
Song song với những quảng cáo trên truyền hình và tạp chí, Martina cũng bắt đầu bước vào sân khấu thời trang quốc tế, năng nổ xuất hiện trong những buổi trình diễn thời trang hàng đầu ở Milan, Nữu Ước, Ba Lê, Luân Đôn trong suốt thập niên 90 để trở thành minh tinh thời trang quốc tế hàng đầu, với một phong thái độc đáo riêng biệt, vốn là sự kết hợp thật hoàn hảo giữa veœ man dại rực lỬa của châu Mỹ La Tinh và sự thanh lịch, điềm đạm của châu Âu. Chính vì thường xuyên phải nhận công tác ở những thành phố nói trên mà Martina có thể nói chuyện thật lưu loát bằng các thứ tiếng Ý, Pháp, Anh, Catalan và tiếng mẹ đeœ là tiếng Tây Ban Nha.
Đang ở tột đỉnh của thành công thì Martina rút lui về quy ẩn trong suốt năm 1999 để theo đuổi một niềm đam mê mới mà nàng mới phát hiện được trong vài năm trước đó: hội họa và viết văn. Nàng bỏ thời giờ chăm chú theo học những lớp dạy viết văn. Nàng cũng dành thời giờ vẽ nên những bức tranh theo trường phái lập thể trừu tượng.
Trong thời gian đó, Martina cũng được các đài truyền hình mời mọc, lôi kéo tham dự vào các chương trình như Los 1000 i una, Maldita la hora, La cosa nostrav.v..
Nàng trở lại sân khấu thời trang vào năm 2000 và lập tức được chọn làm Người Mẫu Trong Năm tại buổi trình diễn thời trang quan trọng nhất Tây Ban Nha Cibeles Fashion Show ở Madrid. Năm sau, 2001, nàng được tạp chí Hola chọn làm Phụ Nữ Khêu Gợi Nhất Năm, và được tạp chí GQ chọn làm Phụ Nữ Của Năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.