Bạn,
Gần đây, sân khấu ca nhạc trong nước xuất hiện nhiều "ngôi sao" . Nhiều ca sĩ tài năng chỉ ở mức trung bình nhưng sớm thành sao nhờ vào các chiêu thức quảng cáo của các ông bầu, bà bầu. Báo Sắc Màu Văn Hóa đã đưa ra những so sánh với tình hình sinh hoạt sân khấu nhạc trẻ VN ở thập kỷ cuối của thế kỷ 20. Thời gian này số "ngôi sao" chỉ đếm được qua một bàn tay. Họ khuynh đảo sân khấu biểu diễn và thị trường băng đĩa, họ quyết định số tiền mà công chúng sẽ bỏ ra để đổ vào túi các ông bàu. Bởi thế khi "dàn sao" đồng loạt xướng giá cát-sê lên vùn vụt, các ông bầu dù méo mặt vẫn phải đáp ứng nhu cầu của "câu lạc bộ 10 triệu" này. Xem chừng trò chơi leo thang này khó bền, các nhà sản xuất buộc lòng phải tìm sự thay thế ở lớp trẻ, dựng lên những ngôi sao mới nằm trong vòng kiểm soát và ngoan ngoãn chịu sự khống chế của mình. Báo Văn hóa ghi nhận như sau.
Rất nhanh chóng, công nghệ "diệu kỳ" này đã tung lên cả một trời đầy sao. Những ca sĩ hôm trước chưa ai biết mặt, hôm sau đã thấy chen chúc nhau trên mặt báo, poster... Với những danh xưng: Ngôi sao mới, Giọng ca mới tìm kiếm, Hiện tượng... Từ vô danh, những ca sĩ trẻ này được "mạ" qua một lớp hồ và sự nhào nặn mang tính công thức. Đầu tiên, các ông bầu sẽ tìm các gương mặt tiềm năng (lợi thế về hình thể, giọng hát ngòn ngọt dễ nghe, có khả năng vũ đạo...) qua các cuộc thi hát, các tụ điểm ca nhạc. Sau đó, họ được tức tốc đào tạo nhạc lý, kiến thức biểu diễn, vũ đạo họ được chụp hình ở studio. Họ được ông bầu bỏ cả núi tiền để mua bài hát độc quyền, tổ chức mạng lưới lăng-xê quảng cáo. Chờ đến ngày cứng cáp, những ca sĩ này sẽ được đeo biển "tài năng mới" mà tự tin bước ra sân khấu cùng đàn anh đàn chị.
Báo chí truyền thông được các ông bầu sử dụng như chiếc chìa khoá vàng màu nhiệm mở cửa vào trái tim công chúng. Sau cánh gà sân khấu và hậu trường báo chí, bắt đầu có tiếng xì xèo nghi hoặc về những cuộc thoả thuận, ngã giá để đôi bên đều có lợi. Thế rồi người ta thấy những giọng hát nhạt nhẽo được diễu qua diễu lại trên một số kênh thông tin đại chúng vào những thời điểm "ăn điểm" với một tân suất khó hiểu, người ta thấy khi một ngôi sao mới nào xuất hiện ở đâu là lại xuất hiện những bài viết trống rong, cờ mở dẫn đường và khoá đuôi một cách có hậu. Trên sân khấu có lực lượng tặng hoa thuê, vỗ tay thuê... không ít người cho rằng một số cuộc bình chọn cũng bị thao túng.
Bạn,
Báo này tiếp: Báo chí và truyền thông đôi khi không chỉ gây nhầm lẫn cho công chúng mà còn có tác động xấu tới chính đối tượng được họ lăng-xê. Nếu như lứa ca sĩ Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà còn chịu khó xem nhau diễn để tự chỉnh mình, thì các ca sĩ trẻ bây giờ ý thức cố gắng về chuyên môn thấp. Họ để tâm vào hình thức, nhảy nhót, phát poster, giao lưu khán giả, làm thân báo chí. Bởi thế nên những sản phẩm của "công nghệ tạo sao" chỉ cho người xem ấn tượng bắt mắt, nhảy múa giỏi nhưng không biết hát. Và những tên tuổi mới đang được giới truyền thông "nức lòng" lăng-xê như Đàm Vĩnh Hưng, Tuấn Hưng, Lâm Chí Khanh, Thanh Thảo, Quang Vinh, Lâm Hùng, Việt Quang, Phi Hùng, Hoàng Thanh, Nguyên Vũ... nếu nghe họ kỹ, sẽ thấy họ làm nên một thứ âm nhạc nhân bản giống nhau đến khó chịu.
Gần đây, sân khấu ca nhạc trong nước xuất hiện nhiều "ngôi sao" . Nhiều ca sĩ tài năng chỉ ở mức trung bình nhưng sớm thành sao nhờ vào các chiêu thức quảng cáo của các ông bầu, bà bầu. Báo Sắc Màu Văn Hóa đã đưa ra những so sánh với tình hình sinh hoạt sân khấu nhạc trẻ VN ở thập kỷ cuối của thế kỷ 20. Thời gian này số "ngôi sao" chỉ đếm được qua một bàn tay. Họ khuynh đảo sân khấu biểu diễn và thị trường băng đĩa, họ quyết định số tiền mà công chúng sẽ bỏ ra để đổ vào túi các ông bàu. Bởi thế khi "dàn sao" đồng loạt xướng giá cát-sê lên vùn vụt, các ông bầu dù méo mặt vẫn phải đáp ứng nhu cầu của "câu lạc bộ 10 triệu" này. Xem chừng trò chơi leo thang này khó bền, các nhà sản xuất buộc lòng phải tìm sự thay thế ở lớp trẻ, dựng lên những ngôi sao mới nằm trong vòng kiểm soát và ngoan ngoãn chịu sự khống chế của mình. Báo Văn hóa ghi nhận như sau.
Rất nhanh chóng, công nghệ "diệu kỳ" này đã tung lên cả một trời đầy sao. Những ca sĩ hôm trước chưa ai biết mặt, hôm sau đã thấy chen chúc nhau trên mặt báo, poster... Với những danh xưng: Ngôi sao mới, Giọng ca mới tìm kiếm, Hiện tượng... Từ vô danh, những ca sĩ trẻ này được "mạ" qua một lớp hồ và sự nhào nặn mang tính công thức. Đầu tiên, các ông bầu sẽ tìm các gương mặt tiềm năng (lợi thế về hình thể, giọng hát ngòn ngọt dễ nghe, có khả năng vũ đạo...) qua các cuộc thi hát, các tụ điểm ca nhạc. Sau đó, họ được tức tốc đào tạo nhạc lý, kiến thức biểu diễn, vũ đạo họ được chụp hình ở studio. Họ được ông bầu bỏ cả núi tiền để mua bài hát độc quyền, tổ chức mạng lưới lăng-xê quảng cáo. Chờ đến ngày cứng cáp, những ca sĩ này sẽ được đeo biển "tài năng mới" mà tự tin bước ra sân khấu cùng đàn anh đàn chị.
Báo chí truyền thông được các ông bầu sử dụng như chiếc chìa khoá vàng màu nhiệm mở cửa vào trái tim công chúng. Sau cánh gà sân khấu và hậu trường báo chí, bắt đầu có tiếng xì xèo nghi hoặc về những cuộc thoả thuận, ngã giá để đôi bên đều có lợi. Thế rồi người ta thấy những giọng hát nhạt nhẽo được diễu qua diễu lại trên một số kênh thông tin đại chúng vào những thời điểm "ăn điểm" với một tân suất khó hiểu, người ta thấy khi một ngôi sao mới nào xuất hiện ở đâu là lại xuất hiện những bài viết trống rong, cờ mở dẫn đường và khoá đuôi một cách có hậu. Trên sân khấu có lực lượng tặng hoa thuê, vỗ tay thuê... không ít người cho rằng một số cuộc bình chọn cũng bị thao túng.
Bạn,
Báo này tiếp: Báo chí và truyền thông đôi khi không chỉ gây nhầm lẫn cho công chúng mà còn có tác động xấu tới chính đối tượng được họ lăng-xê. Nếu như lứa ca sĩ Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà còn chịu khó xem nhau diễn để tự chỉnh mình, thì các ca sĩ trẻ bây giờ ý thức cố gắng về chuyên môn thấp. Họ để tâm vào hình thức, nhảy nhót, phát poster, giao lưu khán giả, làm thân báo chí. Bởi thế nên những sản phẩm của "công nghệ tạo sao" chỉ cho người xem ấn tượng bắt mắt, nhảy múa giỏi nhưng không biết hát. Và những tên tuổi mới đang được giới truyền thông "nức lòng" lăng-xê như Đàm Vĩnh Hưng, Tuấn Hưng, Lâm Chí Khanh, Thanh Thảo, Quang Vinh, Lâm Hùng, Việt Quang, Phi Hùng, Hoàng Thanh, Nguyên Vũ... nếu nghe họ kỹ, sẽ thấy họ làm nên một thứ âm nhạc nhân bản giống nhau đến khó chịu.
Gửi ý kiến của bạn