Đó là tập hồi ký mà bạn rất hiếm khi gặp được — của một nhà văn quen tên từ nhiều thập niên trước và bây giờ từ Sài Gòn gửi bản thảo ra hải ngoại in. Cuốn “Hồi Ký Viết Trên Gác Bút” của nhà văn Nguyễn Thụy Long vừa được nhà xuất bản Văn Nghệ, Nam Cali, phát hành tuần qua.
Sách dày 280 trang, trình bày trang nhã, giá 13 Mỹ Kim trong Hoa Kỳ, 15 Mỹ Kim ngoài Hoa Kỳ.
Nguyễn Thụy Long sinh ngày 9.8.1938 tại Hà Nội, vào Nam từ 1952 và sống tại sài Gòn từ đó. Bị quân dịch thời VNCH, ông đào ngũ, bị bắt vào tù, và từ đây sống với tầng lớp dao búa, tới khi ra tù thì sống ở “nơi hạ lưu của xã hội,” như ông tự viết về mình.
Ông nổi tiếng với tập truyện ngắn đầu tay Vác Ngà Voi năm 1965, sau đó viết truyện dài từng kỳ cho các báo, có năm viết tới 10 cuốn tiểu thuyết, được nhớ nhất là cuốn Loan Mắt Nhung đã quay thành phim. Tính tới 1975, ông xuất bản tới 30 tác phẩm, trong đó 20 cuốn còn lưu giữ tại Đại Học Cornell, New York. Sau 1975, ông bị giam nhiều năm.
Hồi Ký Viết Trên Gác Bút được viết từ năm 1997 từ căn gác nơi ông ở Gia Định. Theo nhà xuất bản, đây mới là 2 tập đầu trong bộ hồi ký nhiều tập.
Ông là người mà cầm bút đã trở thành định mệnh và nghiệp dĩ. Ông đã thử làm nhiều nghề linh tinh khác sau năm 1975, nhưng đều vất vả không tới đâu. Ông cũng muốn viết lại một cách chính thức, nhưng các báo nhà nước đều từ chối khi nghe đến tên ông. Có một cuốn “sổ đen cấm viết” nào tại VN hay không" Không ai biết chính xác câu trả lời, nhưng không cánh cửa nào mở ra cho một người một thời nổi tiếng trong giới văn học năm xưa.
Giọng văn trong Hồi Ký Viết Trên Gác Bút điềm tĩnh, đúng là của một người đã cao tuổi và nhìn lại đời mình, một cách điềm tĩnh lạnh lùng nhưng đầy lôi cuốn.
Ông tự giải thích về hồi ký này, nơi trang 36, như sau:
“Trường hợp thiên hồi ký này, tôi xin gác chuyện chính trị ra ngoài. Tôi chỉ nói những hiện tượng ắt phải có trong buổi giao thời, đang từ một chế độ này bước sang một chế độ khác...”
Trong tập hồi ký, bạn đọc sẽ thấy lại hình ảnh của nhiều văn nghệ sĩ Miền Nam trong thời nhà nước CSVN bủa lưới vây bắt — của Mai Thảo, Doãn Quốc Sỹ, Hồ Thành Đức, Hoàng Hải Thủy, Phạm Đình Chương... — nghĩa là cả chuyện tù, chuyện thất nghiệp, chuyện loay hoay trong một xã hội mất định hướng, và cả sau này tới thời nhà nước cởi mở, đón mừng Việt Kiều...
Tập hồi ký viết rất buồn, cũng hệt như chuyện nước mình.
Sách dày 280 trang, trình bày trang nhã, giá 13 Mỹ Kim trong Hoa Kỳ, 15 Mỹ Kim ngoài Hoa Kỳ.
Nguyễn Thụy Long sinh ngày 9.8.1938 tại Hà Nội, vào Nam từ 1952 và sống tại sài Gòn từ đó. Bị quân dịch thời VNCH, ông đào ngũ, bị bắt vào tù, và từ đây sống với tầng lớp dao búa, tới khi ra tù thì sống ở “nơi hạ lưu của xã hội,” như ông tự viết về mình.
Ông nổi tiếng với tập truyện ngắn đầu tay Vác Ngà Voi năm 1965, sau đó viết truyện dài từng kỳ cho các báo, có năm viết tới 10 cuốn tiểu thuyết, được nhớ nhất là cuốn Loan Mắt Nhung đã quay thành phim. Tính tới 1975, ông xuất bản tới 30 tác phẩm, trong đó 20 cuốn còn lưu giữ tại Đại Học Cornell, New York. Sau 1975, ông bị giam nhiều năm.
Hồi Ký Viết Trên Gác Bút được viết từ năm 1997 từ căn gác nơi ông ở Gia Định. Theo nhà xuất bản, đây mới là 2 tập đầu trong bộ hồi ký nhiều tập.
Ông là người mà cầm bút đã trở thành định mệnh và nghiệp dĩ. Ông đã thử làm nhiều nghề linh tinh khác sau năm 1975, nhưng đều vất vả không tới đâu. Ông cũng muốn viết lại một cách chính thức, nhưng các báo nhà nước đều từ chối khi nghe đến tên ông. Có một cuốn “sổ đen cấm viết” nào tại VN hay không" Không ai biết chính xác câu trả lời, nhưng không cánh cửa nào mở ra cho một người một thời nổi tiếng trong giới văn học năm xưa.
Giọng văn trong Hồi Ký Viết Trên Gác Bút điềm tĩnh, đúng là của một người đã cao tuổi và nhìn lại đời mình, một cách điềm tĩnh lạnh lùng nhưng đầy lôi cuốn.
Ông tự giải thích về hồi ký này, nơi trang 36, như sau:
“Trường hợp thiên hồi ký này, tôi xin gác chuyện chính trị ra ngoài. Tôi chỉ nói những hiện tượng ắt phải có trong buổi giao thời, đang từ một chế độ này bước sang một chế độ khác...”
Trong tập hồi ký, bạn đọc sẽ thấy lại hình ảnh của nhiều văn nghệ sĩ Miền Nam trong thời nhà nước CSVN bủa lưới vây bắt — của Mai Thảo, Doãn Quốc Sỹ, Hồ Thành Đức, Hoàng Hải Thủy, Phạm Đình Chương... — nghĩa là cả chuyện tù, chuyện thất nghiệp, chuyện loay hoay trong một xã hội mất định hướng, và cả sau này tới thời nhà nước cởi mở, đón mừng Việt Kiều...
Tập hồi ký viết rất buồn, cũng hệt như chuyện nước mình.
Liên lạc: NXB Văn Nghệ, P.O. Box 2301, Westminster, CA 92683. Tel (714) 527-5761.
Gửi ý kiến của bạn