Hôm nay,  

Cà Chua: Ngừa Ung Thư, Bệnh Tim Mạch

11/08/200100:00:00(Xem: 4592)
Cà chua thường rất được yêu thích trong các món ăn sà lách và nước sauce. Tuy nhiên, các khoa học gia ngày nay trên thế giới không chỉ xem chúng là một loại thức ăn ngon và bổ dưỡng cho cơ thể con người, mà còn xem cà chua như là một loại dược thảo kỳ diệu chống lại bệnh ung thư và phòng ngừa bệnh tim mạch.
Nhiều nghiên cứu khoa học mới cho biết ăn nhiều chất "lycopene", một dược chất làm cà chua đỏ, có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư và những chất nhờn mầu vàng chung quanh hạt cà chua có tác dụng phòng vệ không cho các tiểu huyết cầu trong máu kết lại với nhau thành khối và vì thế không cho máu đóng cục làm cản trở sự lưu thông của máu.
Cà Chua Chống Bệnh Ung Thư
Omer Kucuk, M.D., khoa học gia tại viện nghiên cứu ung thư the Barbara Ann Karmanos Cancer Institute ở thành phố Detroit đã trình bầy tại hội nghị thường niên lần thứ 90 của American Association for Cancer Research (AACR) ở Philadelphia ngày 12 tháng 3 năm 1999, về những chứng cớ khoa học mà ông đã khám phá ra chất lycopen, tìm thấy trong trái cà chua đã có tác dụng chống lại bệnh ung thư tiền liệt tuyến hay còn gọi là ung thư nhiếp hô tuyến. (prostate cancer),.
Trong cuộc nghiên cứu, Bác sĩ Kucuk và các đồng nghiệp của ông đã thử nghiệm 30 người đàn ông mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến, đang chờ đợi giải phẫu. Trong ba tuần lễ trước ngày giải phẫu, những người tham dự được yêu cầu uống hai lần trong ngày, mỗi lần 15 milligram tinh chất lycopene chiết ra từ trái cà chua. Sau cuộc giải phẫu, các bác sĩ chuyên gia đã phân tích các tiền liệt tuyến, xem sự khác biệt giữa hai nhóm thử nghiệm.
Kết quả thử nghiệm cho thấy rằng nhóm bệnh nhân uống tinh chất lycopene đã có những cục u ung thư nhỏ hơn, có nhiều chỉ dấu co rút lại Điều này có nghĩa là các tế bào ung thư đã được chận đứng không cho phát triển. Hàm lượng huyết thanh PSA (prostate specific antigen), số lượng thường dùng để khám phá ra căn bệnh ung thư tiền liệt tuyến, đã thực sự giảm dần trong suốt ba tuần.
"Đây là kết quả thử nghiệm lâm sàng đầu tiên được thực hiện, chứng minh rằngø tinh chất lycopene cà chua có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư," Bác sĩ Kucuk đã nói như vậy trong hội nghị. Hơn thế nữa, kết quả nghiên cứu cho biết chất lycopene không những chỉ ngăn ngừa mà còn có khả năng chữa trị căn bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Tuy nhiên, vì cuộc nghiên cứu chỉ với số lượng nhỏ bệnh nhân tham dự, nên còn cần nhiều nghiên cứu khác rộng lớn hơn." Bác sĩ nói thêm.

Những cuộc nghiên cứu trước đây (Harvard University 12-1995) về thống kê dân số đã cho biết có sự liên hệ mật thiết giữa việc ăn nhiều cà chua với bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Nhóm dân số ăn nhiều có tỷ lệ bị bệnh ung thư thấp so với nhóm không ăn cà chua hay ăn ít. Cuộc thử nghiệm cũa bác sĩ Kucuk đã cho biết rõ ràng có liên hệ trực tiếp giữa việc tiêu thụ chất lycopene và bệnh ung thư hơn là những thống kê trước đây.
AACR được thành lập vào năm 1907, là một hội chuyên nghiệp các khoa học gia về ung thư, có hơn 14 ngàn phòng thí nghiệm và cơ sở nghiên cứu tại Hoa Kỳ, Canada và 60 quốc gia khác. The Barbara Ann Karmanos Cancer Institute là học viện nghiên cứu hàng đầu hợp tác với Wayne State University, Hoa Kỳ và The Detroit Medical Center và được yểm trợ bởi cơ quan United Way.
Cà Chua Chống Bệnh Tim Mạch
Ngoài việc ăn ngon và phòng chống bệnh ung thư tiền liệt tuyến, cà chua còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch
Một nghiên cứu của viện nghiên cứu khoa học Rowett Research Institute in Aberdeen, Scotland, đã cho biết cà chua là chìa khóa ngăn ngừa chứng đóng cục máu trong mạch máu, mà nó có thể dẫn đến bệnh nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não, hai căn bệnh nguy hiểm và gây chết người nhiều nhất hiện nay tại các quốc gia đã phát triển.
Những chất nhờn mầu vàng chung quanh hạt cà chua có tác dụng bảo vệ không cho các tiểu huyết cầu trong máu kết lại với nhau thành khối và vì thế không cho máu đóng cục làm cản trở sự lưu thông của máu.
Những nhà nghiên cứu cho rằng chất nhờn mầu vàng bao quanh hạt cà chua có thể thay thế aspirin, hiện đang được dùng để ngăn ngừa chứng máu đóng cục, mà không tác hại đến đau bao tử và chảy máu trong bao tử như loại thuốc asperin.
Những thử nghiệm trên các nhóm người tình nguyện đã chứng tỏ rằng chất nhờn mầu vàng bao quanh hột cà chua lấy tứ 4 trái đã giảm thiểu các hoạt động máu đóng cục tới 72 phần trăm, và không gây chảy máu bao tử so với asperin.
Trái cây và rau củ đã được biết đến từ lâu trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch, nhưng các chuyên gia viện nghiên cứu Rowett đã chỉ định chất nhờn mầu vàng bao quanh hột cà chua là "nhân tố cà chua" (tomato factor), cho khác biệt với các nhân tố khác như antioxidants, như vitamin C.
Cà chua là nguồn cung cấp lý tưởng chống lại anti-platelet, (platelet là một loại tiểu huyết cầu thật nhỏ hình dĩa giúp máu đông cục). Ngoài cà chua, trái dâu tây strawberries, trái dưa hấu (melons) và trái bưởi (grapefruit) cũng có chất này. Nghiên cứu cho biết như vậy
Tâm Diệu
1-For more information about the study or to interview an expert, call Karmanos Cancer Institute at (313) 745-4226 or the Institute's web site at www.karmanos.org.
2-Rowett Research Institute in Aberdeen, Scotland, Release News July 13, 2000
3-The Journal of the National Cancer Institute, Vol. 87, No.23, December 6, 1995.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.