Hôm nay,  

Vì Sao Tuột Tay?

22/12/200500:00:00(Xem: 5984)
Mọi việc tưởng như xong xuôi hết cả mà giờ chót việc mua bán nhà cửa lại không thành. Vì sao"

Vì rất nhiều lý do bất ngờ, có khi rất lẩm cẩm.

Một thí dụ có thật: Cụ bà không chịu bán và cụ ông đành từ chối vì… con mèo nó bảo thế. Những thí dụ thông thường và nghiêm chỉnh hơn là trục trặc giấy tờ hay cẩu thả của giới trng gian.

Một ngôi nhà đổi chủ đòi hỏi hai điều kiện, hai hợp đồng. Hợp đồng mua bán giữa chủ cũ và chủ mới và hợp đồng tín dụng của người mua với cơ quan tài trợ. Hợp đồng sau mà không thành thì hợp đồng trước tiêu tan. Khi mặc cả thì người mua yên tâm vì ngân hàng cho biết là mình có khả năng (qualified), nhưng đi vào chuyện mới thấy ra nhiều bất trắc và ngân hàng lắc đầu. Đấy là trường hợp tuột tay thông thường nhất. Mà trường hợp ấy rất dễ xảy ra khi nhà đất lên cơn sốt và nhiều tay ngang nhảy vào việc dàn xếp việc tài trợ mà thiếu kinh nghiệm.

Thiếu kinh nghiệm hay lương tâm chức nghiệp cũng có thể làm bể hợp đồng là trường hợp của các công ty thanh tra mình thuê để thẩm xét giá trị và mức độ an toàn của ngôi nhà. Họ không biết việc mà đòi sửa sang nhiều thứ quá thì nát việc. Khi mua bán, nên cẩn thận chọn lựa những người có kinh nghiệm và thẩm quyền, có vài trăm bạc lệ phí thôi mà mình dễ nhức đầu và hỏng việc lắm.

Những lý do tuột tay khác" Người bán không “thành thật khai báo” về thực trạng ngôi nhà; hoặc làm người mua phật ý chí chuyện nhỏ (bảo để lại cây trúc nơi sân trước rồi vẫn nhở đi!); vợ chồng người mua cãi nhau về phong thủy hay trang trí nội ốc; hiệp hội khu phố (homeowner association) có những quy định quá gò bó cho người mua, v.v…

Các cụ ta có nói, mọi chuyện đều có số cả! Nhưng, nhiều khi mình bị cái số tuột tay và không ở ngôi nhà ưa thích hoặc bán không kịp vì chẳng chịu chú ý đến chuyện vặt vãnh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.