Hôm nay,  

Nghệ Sĩ Hải Ngoại Tranh Luận Về Phái Đoàn Nghệ Sĩ Quốc Nội - Phần Iii

02/03/200100:00:00(Xem: 4056)
3.- “Chút Quà Gửi Cho Quê Hương” trả lời ngày 26/2

Vũ Trinh (VT): Saigon Radio (SRG), Vũtrinh (VT), Thanh Tùng (TT) xin kính chào quí vị. Kính thư quí vị bây giờ là 19 giờ 19 phút, trễ 4 phút, chúng tôi liên lạc được cùng ca nhạc sĩ Việt Dzũng (VD). Thưa quí vị trong những ngày vừa qua, với chủ đề “Cảm Nghĩ và Nhận Xét Về Dòng Nhạc Trong Nước,” SGR đã phỏng vấn nữ ca sĩ Khánh Ly, nhạc sĩ Trần Quảng Nam, và ca nhạc sĩ Việt Dzũng là nhân vật thứ ba, diễn giả thứ ba trong loạt phỏng vấn của chúng tôi.
TT: Vâng, kính thưa quí thính giả, trong chương trình ngày hôm nay, theo như thông báo trước, chúng tôi mời quí vị nghe buổi phỏng vấn của SGR, VT và TT với ca nhạc sĩ VD. Và xin cho chúng tôi được gửi lời chào đến ông anh của chúng tôi từ rất là xa. Hello anh Việt Dzũng!

Việt Dzũng (VD): VD xin được phép gửi lời chào đến tất cả quí vị thính giả của đài SGR cũng như là với TT và với lại cô bé rất là dễ thương ở trong đài, và cũng rất phá phách ở trong đài. Hôm nay thì chúng tôi đang có mặt ở Montreal, Canada, thưa quí vị, và chúng tôi đang nói chuyện với quí vị ở trong một khung cảnh thời tiết rất là lạnh ở trên thành phố này. Ở đây hiện giờ đang là 19 độ và ở ngoài thì tất cả thành phố đang đông giá và tất cả mọi con đường đều phủ một cái lớp băng đá rất là dày mà làm cho anh em của chúng tôi nếu mà lỡ có... nếu quí vị có thấy sụt sịt một chút xíu thì chắc là quí vị cũng không lạ gì vì cái thời tiết ở đây rất là lạnh. Trở lại với TT.

TT: Vâng, thưa anh VD, trước hết xin cho phép SGR, VT, TT xin được cảm ơn anh rất nhiều. Biết rằng anh đang bận công việc, đi thâu show với các trung tâm, nhưng vẫn dành thời gian đến với thính giả SGR. Và riêng với cá nhân TT, chúng tôi vẫn xem anh VD như là một trong những xướng ngôn viên đàn anh. Và hơn thế nữa, VD là một trong những khuôn vàng thước ngọc về truyền thông mà cá nhân chúng tôi cố gắng để đi theo. Và thưa quí vị, thưa anh VD, TT ít khi dám nghĩ đến một ngày nào đó anh em mình được nói chuyện với nhau - đặc biệt là anh cho phép riêng cá nhân TT được phỏng vấn anh ở trên đài. Cám ơn anh rất nhiều.

VD: (cười) TT nói như vậy thì hơi quá. Cho phép VD không dám nhận những lời khen của TT. (uh) TT cũng như là VT là những người trẻ. Quí vị thính giả của đài Saigon Radio trong thời gian vừa qua cũng đã yêu mến hai bạn rất là nhiều, mà chúng tôi biết rằng là trong giới truyền thông cũng như là bất cứ một cái ngành nghề nào khác, những người trẻ mới là tương lai và là những cái hy vọng của tất cả mọi người. Thì cũng như vậy, thì TT và VT trong thời gian vừa qua đã được khán giả vùng Bắc California rất là yêu mến cũng như là rất là ái mộ, thì VD tin rằng là hai bạn sẽ còn đi xa hơn nữa ở trong những sinh hoạt truyền thông trong tương lai. Và lẽ dĩ nhiên là VD rất là vui được nói chuyện với lại hai bạn. Thành ra cho phép anh VD (uh) xin cám ơn TT cho những cảm tình TT dành cho anh nhưng mà thôi cho anh miễn miễn cái này đi, TT nhé. (cười).

TT: (cười) Vâng, một lần nữa xin cảm ơn anh VD. Bây giờ thì chúng ta bắt đầu câu chuyện ngay. Thưa anh VD, nhắc đến anh VD thì người ta sẽ liên tưởng đến rất là nhiều công việc mà anh đã đang làm trong thời gian vừa qua cũng như hiện nay. Người ta biết đến VD như là một nhạc sĩ sáng tác, như một ca sĩ, như một MC, như một cây viết - viết văn, viết báo, như một xướng ngôn viên, và nhiều hơn thế nữa. Thưa anh, với những vai trò mà anh đã đảm nhiệm, (uh) với vai trò của một nghệ sĩ nói chung, anh đánh giá và cảm nhận thế nào về các tác phẩm của các đồng nghiệp của anh đang sống ở bên kia bờ đại dương, thưa anh"

VD: Câu hỏi của TT cho anh VD cái... Câu hỏi này rất là khó để mà trả lời. Thực sự ra mà nói đó, thì (uh) thì trước hết thì cho phép anh VD nói sơ qua về những công việc anh VD làm mà TT vừa nói hồi nãy không ngoài một cái mục đích duy nhất là cái con đường mà anh đã chọn, có nghĩa rằng là đấu tranh cho Việt Nam để mà có được một nền tự do và một nền dân chủ cũng như là sự tôn trọng nhân quyền của người dân ở trong nước. Tất cả những cái công việc anh làm, từ cái công việc sáng tác nhạc, cho đến làm MC, làm xướng ngôn viên thì tất cả không ngoài mục đích đó. Thành ra, thực sự ra mà nói, thì nhìn về âm nhạc Việt Nam qua một cái con mắt của một người đấu tranh để đòi hỏi nhân quyền trong nước thì nó có nhiều cái khía cạnh để anh em mình có thể bàn đến được. Không biết là ý của TT muốn hỏi anh về cái nền nghệ thuật trình diễn hay là nghệ thuật sáng tác hay là như thế nào" Em có thể nói rõ hơn thì anh em mình sẽ có thể thu ngắn được cái câu chuyện hơn là mình nói miên man chung về cái nghệ thuật ở Việt Nam, TT"

TT: Vâng, TT chỉ có thể hỏi anh bởi vì biết anh đã viết văn, viết báo, viết nhạc, và cả sáng tác. Thế thì cùng với những ngành nghề mà anh đang làm, anh nhìn về những sáng tác của những người viết văn ở Việt Nam, những người sáng tác nhạc ở Việt Nam và những ca sĩ trình diễn ở Việt Nam. Chúng ta có thể đi vào 3 lãnh vực đó để xin được biết ý kiến của anh VD.
VD: Nếu mà nói về sáng tác, thì thưa quí vị thính giả, những người nào đã ở Việt Nam trước đây, trước (uh), phải nói là sau năm 1975, thì quí vị thính giả đều hiểu là tất cả những người sáng tác ở trong nước bắt buộc phải đi theo một con đường mà đảng CSVN đã vạch ra. Có nghĩa rằng là tất cả sáng tác của họ (uh) cho dù là được phổ biến dưới hình thức nào đi chăng nữa, đều bị kiểm soát và đều bị đặt ở trong một cái vòng mà nhà cầm quyền CSVN đã giới hạn cái sự sáng tác của những người nhạc sĩ ở trong nước, không nói riêng gì về nhạc sĩ, mà các văn sĩ, các họa sĩ. Tức là nói chung giới nghệ thuật ở trong nước. Ngay trước đây, thì những người nào ở lại Việt Nam sau năm 1975, nếu mà nghe nhạc thì đã nghe những cái bài được viết bằng hoàn toàn (uh) với cái tính cách là mục đích là để tuyên truyền cho chế độ ở trong một cái giai đoạn để mà thực hiện cái điều mà chế độ muốn nói. Đối với người CSVN thì họ rất là sợ vấn đề văn hóa. Họ muốn tất cả những cái (uh) người sáng tác phải được kiểm soát và phải bị kiểm soát, và phải sáng tác theo cái lối mà họ muốn, và chỉ theo cái chiều hướng mà chế độ CSVN đã đặt ra mà thôi. Ngay cả những năm sau này, mặc dù rằng là có một số người cho rằng là cái tình trạng nó đã có một vài thay đổi và có một cái gọi là dễ hơn đôi chút, và nhà cầm quyền CSVN sau khi thất bại trong cái việc cấm phổ biến Nhạc Vàng, tức là nhạc của các tác giả sáng tác trước năm 1975 của miền Nam Việt Nam, thì họ đã thấy được cái sự thất bại của họ ở trong cái vấn đề dùng văn nghệ để mà tuyên truyền cho dân chúng. Người dân trong nước đã phản ứng bằng cách là không nghe, và chỉ có ái mộ những nhạc sĩ ở hải ngoại, những bài nhạc ở hải ngoại, những phong trào nhạc ở hải ngoại mà thôi. Và sau đó thì như quí vị thính giả cũng đã biết, thì CSVN đã tìm cách để phản ứng, để đối phó lại với cái việc này. Họ đã mở cửa cho những nhạc sĩ ở trong nước có quyền sáng tác những bài tình ca nhẹ nhàng hơn một chút xíu, những cái bài tình ca về quê hương, những cái bài tình ca về trai gái nam nữ, những cái bài (uh) để mà thu hút lại cái giới khán giả ở nước và để tạo phong trào (uh) yêu nhạc ở trong nước. Và vì thế nên từ đó trở đi thì là những người ở trong nước được nghe những cái bài ca về tình quê hương hay là tình nam nữ, v.v.. và đã có những cái phong trào nhạc ở trong nước nổi lên như là quí vị thính giả cũng đã biết. Thì nếu mà nhìn chung cái nhìn của một người nhạc sĩ (uh) nhìn về vấn đề sáng tác ở trong nước thì phải nói là thật sự là họ rất là giầu về vấn đề nhân sự, tức là họ có rất là nhiều người, và vì thế tình trạng sáng tác của họ nó có một cái (uh) một cái rộng hơn là các nhạc sĩ tại hải ngoại. Tuy nhiên...

VT: Dạ vâng, thưa anh VD, bây giờ là 19g28phút. (uh) Xin được cáo lỗi rất nhiều phải ngắt ngang lời anh bởi vì tổng đài sẽ vào ID trong vòng 1 phút nữa. Xin được mời anh (uh) ở lại trên đường giây. Sau phần ID của tổng đài trong vòng một phút thôi thì VT và TT lại xin được tiếp tục mời anh trình bày ý kiến của anh.

TT: Vâng, bây giờ thì kính mời quí thính giả trở lại với Saigon Radio trong tiết mục phát thanh ngày hôm nay. Và nối tiếp chương trình là buổi phỏng vấn giữa SGR, VT và TT với ca nhạc sĩ VD liên quan đến vấn đề sự xuất hiện của các tác phẩm và các nghệ sĩ đến từ Việt Nam. Xin được trở lại với anh VD và xin được thành thật cáo lỗi anh.

VD: Vâng, chúng tôi xin được phép cáo lỗi cùng với quí vị thính giả của SGR cũng như là với VT và TT ở trong phòng thu âm. Để tóm tắt lại thì chúng tôi xin thật là nhanh để mà nói về cái vấn đề sáng tác ở trong nước. Như là chúng tôi đã trình bày cùng với quí vị, thì sau này, ngay cả sau này khi mà CSVN đã mở ra một chút xíu để không còn xiết chặt cái vấn đề kiểm soát sáng tác đi chăng nữa, thì tất cả những sáng tác của các nhạc sĩ ở trong nước vẫn phải có cái sự thông qua và cái sự chấp thuận của Bộ Văn Hóa Thông Tin và do các tay nhạc sĩ mà được coi rằng là có hết sức là nặng đầu óc chính trị của CSVN kiểm soát. Vì thế nên tất cả những bài hát nào mà không được họ đóng dấu thì sẽ không được phổ biến ra ngoài. Ngược lại thì về vấn đề ca sĩ trình diễn cũng vậy. Như quí vị thính giả cũng đã thấy, sau một thời gian mở cửa thì các ca sĩ mặc dù là đã trở thành những ngôi sao sáng ở trong nước nhưng mà CSVN vẫn tìm cách xiết chặt, và như bản tin cách đây không lâu quí vị chắc cũng còn nhớ là họ đã ra lệnh là tất cả những ca sĩ ở trong nước phải có bằng hành nghề. Có nghĩa rằng là những người này phải trải qua một cuộc thi và phải được Nhà Nước chấp nhận và đóng dấu sẽ trở thành ca sĩ. Cũng như bên cạnh đó, xin quí vị cũng nhớ thêm là những ca sĩ này phải hứa hẹn là đi công tác theo lệnh của Nhà Nước đã ban ra. Có nghĩa rằng là sẽ phải hát cho Nhà Nước khi nào Nhà Nước cần, và để phổ biến những bài hát mà Nhà Nước muốn. Thành ra cái sự kiểm soát của CSVN ở trên các văn nghệ sĩ được coi là 100%, chứ không như là một số nhiều người đã cho rằng là những nghệ sĩ này chỉ là những nghệ sĩ cá nhân, và họ làm những công việc của họ là với tư cách cá nhân mà thôi. Thưa quí vị thính giả, thành ra quí vị phải nhìn thấy cái bức tranh chung, có nghĩa rằng là CSVN nắm toàn quyền kiểm soát ở trên cái tình hình nghệ thuật ở trong nước, từ vấn đề sáng tác đến vấn đề trình diễn. Đó là lý do khiến cho rất là nhiều người cho rằng cái đoàn văn công lần này sang trình diễn tại Hoa Kỳ không phải là với tư cách cá nhân mà là họ đi với tư cách là do Nhà Nước cử ra và có người hướng dẫn phái đoàn là người của Bộ Văn Hóa Thông Tin cũng như là của Bộ Ngoại Giao CSVN và tòa Đại Sứ CSVN tại Hoa Thịnh Đốn. Trở lại với TT.

VT: Dạ vâng, thưa anh VD, có lẽ là TT tham lam hỏi anh câu hỏi mà anh phải trình bầy (uh) đến hai ba mục. Thứ nhất là các sáng tác, và thứ hai là sự xuất hiện (uh) của các nghệ sĩ theo như điều mà anh gọi là một đoàn văn công của Việt Nam đến theo lệnh, theo chính sách của Nhà Nước CSVN. Thưa anh, bây giờ tách riêng câu trả lời của anh về phần sáng tác, thì có lẽ VT và TT cũng đồng ý với anh: có những sáng tác đã được chỉ đạo rõ ràng, chẳng hạn như Già Hồ Kính Yêu, hay Như Có Bác Hồ Trong Ngày Vui Đại Thắng chẳng hạn. Có những sáng tác khác, thưa anh VD, (uh) thí dụ như những sáng tác của Nguyễn Huy Thiệp, Dương Thu Hương, luật sư Đoàn Thanh Liêm chẳng hạn, và có lẽ anh VD cũng còn nhớ rất rõ truyện dài Nỗi Buồn Chiến Tranh của nhà văn Bảo Ninh. VT có cuốn Nỗi Buồn trong tay, (uh), xin lỗi, Nỗi Buồn Chiến Tranh (NBCT) ở trong tay. Và cuốn NBCT đã từng được Việt Nam Nhật Báo của San Jose đăng toàn bộ vào năm 93, 94. Có rất nhiều nhà xuất bản khác đã xuất bản cuốn NBCT của Bảo Ninh. Đại ý của cuốn NBCT thì chắc anh VD chưa quên, nhưng thưa quí vị, nói về những nỗi buồn đã phủ tràn lên cuộc đời các chiến binh CS miền Bắc và về nỗi hoài bão ngây ngô của họ để rồi sau khi chiếm được Saigon, ngay ở trong sân bay Tân Sơn Nhất, thì họ đã nhìn thấy rõ ràng là họ bị sử dụng, và chính nghĩa của cuộc chiến tranh không phải như điều họ tưởng tượng hay được ru ngủ. Thưa anh VD, cứ bằng NBCT và những tác phẩm riêng của (uh) các nhà văn chống đối, thì (uh) không biết anh VD sẽ dựa trên cái (uh) nguyên lý nào để chọn đâu là tác phẩm mình có thể sử dụng, đâu là tác phẩm sẽ sáng tác theo chính sách của chế độ CSVN"

VD: Phải nói như thế này, VT ạ, phải nói rằng tất cả những tác phẩm được phổ biến ở trong nước đều gián tiếp hoặc là trực tiếp được sự chấp thuận của Bộ Văn Hóa Thông Tin cũng như là được cái sự “cho phép” của Nhà Nước thì họ mới được xuất bản. Thành ra nếu mà nói về cái mặt mà Thụy Trinh nói đó, về cái mặt mà (uh) làm thế nào để chọn đâu là tác phẩm (uh) gọi là (uh) đã được... cái câu hỏi của Thụy Trinh đó, thì thực sự ra mà nói là cái người Việt ở hải ngoại này rất là khó để mà chọn, để mà phân biệt được cái điều đó. Ngay cả những người ở trong nước, họ cũng không thể nào phân biệt được điều đó. Khi Nhà Nước CSVN họ đã cho phép phổ biến một cái tác phẩm đó, có nghĩa rằng là họ đã duyệt qua và họ cảm thấy một phần nào là đường lối của họ. Đường lối đó ở trong cái giai đoạn đó được thực hiện như thế nào, đường lối đó (uh) được phổ biến như thế nào, mục đích của họ để làm gì họ đều đã có những cái mục đích được vạch ra cho những chương trình đó. Vì thế nên, thật sự mà nói thì đối với lại VD, VD nghĩ rằng là chúng ta không thể nào xác định được câu hỏi của Thụy Trinh là làm sao để chúng ta phân biệt được tác phẩm nào là tác phẩm do Nhà Nước chỉ đạo và tác phẩm nào là tác phẩm không do Nhà Nước chỉ đạo. Cái nhu cầu lúc đó của họ để làm gì, cái nhu cầu của họ lúc đó cần phải để xoa dịu cả một đám đông để mà có được cái tiếng nói gọi là (uh) đối kháng ở trong nước, hoặc là cái nhu cầu của họ lúc đó chỉ muốn cho mọi người hưởng lợi hưởng vui mà quên đi cái sự chống đối ở trong nước thì họ sẽ đưa ra những cái nhạc phẩm, những cái tác phẩm để mà ru ngủ quần chúng ở trong cái thời gian đó. Và sau đó thì người Việt ở hải ngoại có thể pick up được, có thể nhặt ra được một số những tác phẩm chống đối để chúng ta sử dụng đối với cái nhìn của chúng ta. Nhưng mà thực sự mà nói thì rằng là ở trong nước Việt Nam, hiện nay không có một tác phẩm nào được phổ biến mà không có sự chấp thuận của Đảng và Nhà Nước, của (uh) Bộ Văn Hóa và Thông Tin của CSVN.

TT: Vâng, thưa anh, theo như sự trình bày của anh VD đến với SGR vừa rồi, thì chúng tôi hiểu lời chia xẻ của anh là hầu hết cả tác phẩm sáng tác tại Việt Nam trong thời gian hiện nay đều gián tiếp hoặc trực tiếp được sự chấp thuận của chính quyền trong nước. Như vậy thì chúng tôi hiểu cả những cuốn video lẫn CD đã được thực hiện trong nước khi được đưa ra hải ngoại đều là những tác phẩm đã được chính quyền trong nước duyệt qua, theo như ý của anh VD. Thế thì anh nghĩ rằng là tác hại của những cuốn video cũng như CD này như thế nào so với sự xuất hiện của một phái đoàn các ca sĩ, bởi chúng tôi hiểu rằng (uh) những cuốn video cũng như CD được thực hiện từ trong nước đã được phát hành tại hải ngoại ít nhất là trên 5 năm vừa qua, thế thì tại sao phải đợi đến bây giờ khi các ca sĩ, những người đã từng có mặt trong những cuốn video đó xuất hiện tại hải ngoại thì (uh) một số hội đoàn mới lên tiếng mà không phải ngay từ đầu" Và thế thì tại sao một số các cơ quan truyền thông, trong đó có SGR, và TT nếu nhớ không lầm thì cả Radio Bolsa cũng đã có những mẩu quảng cáo cho những tác phẩm được thực hiện trong nước, thưa anh"

VD: Một câu hỏi rất là đặc biệt mà có lẽ là chúng ta phải phân tích rõ hơn cái vấn đề này một chút xíu. (uh) Thưa quí vị thính giả cũng như là TT và VT ở trong phòng thu âm, chúng ta nhìn thấy rõ rằng là CSVN đã bắt đầu tung những cái chiến dịch văn hóa phẩm của họ ra hải ngoại từ rất lâu, không phải là chỉ mới 5 năm về trước như lời TT nói, nhưng mà phải nói rằng là đã rất lâu, từ gần 10 năm, 15 năm về trước. Lúc đầu thì CSVN gặp phải một cái bức tường chắn là cộng đồng người Việt tại hải ngoại nhất quyết là sẽ không đọc và không theo dõi những cái gì ở trong nước, vì tất cả những cái gì mà CSVN gởi từ trong nước ra như là VD nói trong cái thời gian đầu tiên, thì đều là những cái tác phẩm sặc mùi tuyên truyền cho chế độ. Tuy nhiên, sau này, khi mà CSVN đã bắt đầu mở ra những cái (uh) gọi là chiều hướng mới để mà sáng tác theo cái lối mà gọi là không còn sặc mùi tuyên truyền nữa, và âm thầm một cách gọi là nhẹ nhàng hơn đi vào những cái tác phẩm mà họ đưa ra chẳng hạn như là những bài hát có tính cách về quê hương, có tính cách về thương nhớ quê nhà, có tính cách về mẹ già con dại, có tính cách về trai gái nam nữ, thì tự nhiên người Việt Nam mình đối với lại những người quốc gia thì cái tinh thần nhân bản của họ vẫn cao hơn là cái tinh thần của người cộng sản rất là nhiều, và họ cho rằng là đây là cái tác phẩm không có cái tính cách chính trị ở trong đó. Thực sự, nếu mà những người nào mà nhìn sâu thì đều hiểu rằng là CSVN lúc đó muốn nhắm vào cái điều đó để khai thác vào cái lòng thương nhớ quê hương của người Việt hải ngoại để kêu gọi những người Việt hải ngoại đi về Việt Nam, để mang tiền về Việt Nam, để giúp cho những thân nhân ở Việt Nam, để xây cất, để đầu tư, để bỏ tiền ra cho những người trong nước làm ăn buôn bán, là cái mục đích họ muốn khai thác. Và đó là lý do tại sao họ cho phép những nhạc sĩ được sáng tác những bản nhạc về cái lối như vậy về tình thương nhớ quê hương, v.v.. Trong khi đó đó thì một cái phong trào trong nước lại được rộ lên bởi những cái người nhạc sĩ sáng tác ở trong nước, và cái giới trẻ ở trong nước bắt đầu nghe những cái nhạc của những nhạc sĩ viết về những bản tình ca, v.v... Số đó là những người sau này đi qua bên Mỹ cũng khá đông, và thưa quí vị thính giả, quí vị cũng đã biết, họ bắt đầu quen với lại những cái tiếng hát họ đã làm quen với những tiếng hát từ trong nước trước đây như là Bảo Yến, như là Đình Văn, v..v.. và họ qua bên này họ lại được nhìn thấy lại một cái số những cái tác phẩm và bài ca của những người ca sĩ họ quen thuộc thành ra đã đi mua mà nghe những cái CD như vậy. Chúng ta cũng không thể nào chối cãi được là ở hải ngoại này có một số những cái tổ chức để mà.. không phải là tổ chức nhưng mà là một số những cái người thương gia vì vấn đề lợi nhuận họ đã làm tất cả những cái điều gì họ có thể làm tiền được. Họ về Việt Nam... Phải nói thẳng là CSVN chẳng có cần phải nhập cảng những cái dĩa nhạc đó sang bên Mỹ vì chính những người ở hải ngoại này bởi vì tham lợi nhuận đã bay về Việt Nam mua một cái dĩa tốn có 5 đồng hoặc là 1 đồng, 2 đồng, mang sang bên này sang lại hàng trăm cái, và bán ra thị trường bỏ túi vài trăm đô la hoặc là vài ngàn đô la một cái dĩa như vậy, không tốn kém gì cả. Và đó là cái lý do mà khiến cho nhạc ở trong nước đã tràn ra hải ngoại. Những người ở hải ngoại không phải là không nhìn thấy điều đó, nhưng mà không thể nào ngăn chặn được hoặc là tại vì người dân ở hải ngoại này có tự do trong khi đó người dân trong nước không có tự do. Trong lúc nhà nước CSVN cấm hoàn toàn không cho đem những bản nhạc ở ngoại quốc về, những người nào muốn bán nhạc ở hải ngoại này ở Việt Nam thì phải lén lút, phải sang, và sau đó thì phải dấu diếm không được bán trực tiếp ở ngoài đường, thì thưa quí vị, ngược lại, ở Hoa Kỳ là một xứ tự do, người ta đã bầy bán những CD ở trong nước với một giá rất là rẻ. Càng rẻ thì càng dễ được người nghe mua và như quí vị cũng đã thấy, cái tình trạng băng CD, video ở hải ngoại này tràn lan những cái tác phẩm trong nước của CSVN. Chúng ta cũng hiểu rõ rằng là cái vấn đề nhu cầu quảng cáo của các cơ sở thương mại trong đó có báo chí, trong đó có truyền hình, có trong đó có truyền thanh, các đài radio cũng phải dựa vào cái nhu cầu quảng cáo để mà sinh sống. Và vì thế nên một số những báo chí, những cơ sở thương mại, những trung tâm băng nhạc, những đài phát thanh, những đài truyền hình đã nhận một số những cái quảng cáo của (uh) những cái tác phẩm đó, nhất là khi mà họ cho rằng những cái tác phẩm đó không có cái tính cách mà gọi là tuyên truyền nặng nề cho chế độ thì họ cho rằng đó cũng là những cái tạm chấp nhận được và vì cái nhu cầu quảng cáo để mà sống còn của một số những cái cơ sở về vấn đề truyền thông thì họ đã đăng quảng cáo cho những cái video và những cái CD như là lời TT vừa nói. Cái điều đó là cái điều cái khó nó bó cái khôn của những người quốc gia ở hải ngoại. Trong khi phía bên CSVN nắm được cả một cái quốc gia mà trong đó những lãnh tụ của Hà Nội vốn tiền tham nhũng đã lên đến bạc triệu bạc tỷ, họ tung ra những cái số tiền thật là lớn để mà họ khuynh đảo và họ tìm cách để mà mở những cái chiến dịch tấn công vào người Việt hải ngoại. Ngược lại, những cơ sở truyền thông, ngay cả những cái tờ báo hay là những đài phát thanh nổi tiếng là đấu tranh chống Cộng Sản, hết sức là cô đơn và hết sức là khó khăn trong vấn đề tài chánh. Làm sao để có thể duy trì được cái tiếng nói của họ, làm sao để có thể duy trì được cái chữ viết của họ, họ không còn cách nào khác hết hơn nữa là cố gắng để sống và tiếp tục cái con đường đấu tranh của những người Việt tự do ở hải ngoại. Không hiểu là câu trả lời của anh VD như vậy có thỏa mãn được cái câu hỏi của TT hay không"

VT: Dạ vâng, thưa anh VD, đối với VT thì VT vẫn hy vọng là phương cách xấu khó lòng có thể biện minh cho mục đích tốt. (uh) Tuy nhiên, xin được ghi nhận phần trình bày và phân tích rất là chi tiết của anh VD. Thưa anh, (uh) ngày xưa thì người ta ra trận bằng ngựa hoặc bằng gươm, rồi người ta sử dụng đến máy bay, bom napal, hỏa tiễn, rồi người ta có đến (uh) chiến tranh tâm lý và chiến tranh lạnh. Anh cũng vừa nhắc đến chiến tranh tâm lý mà những người cộng sản đang sử dụng, đó là lòng nhớ thương quê hương, đối với những người Việt lưu vong có lòng nhân bản rất cao. Thưa anh, ở trong chiều hướng đó, với tư cách một ca nhạc sĩ có hoạt động nổi bật cả truyền thông lẫn lãnh vực âm nhạc, theo anh thì có một phương thức nào khác để chúng ta có thể đấu tranh trong cuộc đấu tranh tâm lý này hay chúng ta chỉ nên giữ một lối đấu tranh trực diện như những cuộc biểu tình phản đối, ném bom xăng vào tòa đại sứ, hoặc là cướp máy bay thả truyền đơn, thưa anh"

VD: Câu trả lời của VT... câu hỏi của VT cũng là một câu hỏi rất là có nhiều điểm trong đó để có thể nói tới. Thật sự ra thì thưa quí vị thính giả, cũng như là với VT và TT trong phòng (uh) thu âm, thì tất cả những người Việt tại hải ngoại đang trực diện với một cái cuộc đấu tranh rất là cô đơn. Như quí vị thính giả cũng đã biết thì càng ngày, tất cả ở trong nước là một chế độ sắt máu và bạo tàn, họ sử dụng tất cả những phương tiện gì họ có để mà họ đạt được cái mục đích của họ. Bên cạnh đó là cả một cái số tiền khổng lồ mà họ đã tham nhũng và đã bóc lột của người dân để dùng vào những cái mục đích mà họ muốn. Ngược lại, đặt cái vấn đề đó cũng là một vấn đề khó khăn đối với những hội đoàn, những tổ chức đấu tranh ở hải ngoại, đa số là những hội đoàn hết sức là cô đơn và đơn lẻ trong cái việc gọi là đấu tranh chống cộng sản. Không có một cái sự (uh) phối hợp, không có một cái sự (uh) thống nhất để mà làm việc. Mỗi người mỗi cách, mỗi người một phương pháp, mỗi người một con đường để mà đạt được đến cái mục đích của mình là chống lại (uh) với cộng sản Việt Nam và đòi hỏi tự do dân chủ và nhân quyền trong nước. Tất cả là chỉ ở cái tấm lòng của những người này họ muốn làm một cái điều gì đó để mà họ khỏi hổ thẹn với chính lương tâm của họ và với con cái của họ mà thôi. Không có một cái sự gọi là (uh) kế hoạch hoặc là một cái... (uh) một cái sự... (uh) tổ chức nào mà gọi là (uh)... nói làm sao, nói là (uh) gọi là ột cách rõ rệt để mà đi tới cái việc gọi là có thể một cái tổ chức chống đối trực diện với lại cộng sản. Thành ra chúng ta phải nhìn thấy rằng là qua tất cả các cái sự kiện của người Việt ở hải ngoại chống lại với CSVN ở trong cái thế VD đã trình bày cùng với hai bạn TT và VT cũng như là quí vị thính giả của đài, thì chúng ta phải nhìn thấy đây là tấm lòng của họ. Họ chỉ không thể nào chấp nhận được để cho cộng sản hoành hành như vậy, không thể nào chấp nhận được để cho một cái chế độ tàn (uh) tàn ác và có những cái ... ảnh hưởng cũng như là muốn mở rộng thêm cái tầm ảnh hưởng bằng cách gọi là tuyên truyền ra (uh) hải ngoại này cũng như là với cộng đồng thế giới. Người Việt ở hải ngoại bây giờ đang đóng vai những cái người muốn nói lên với lại cả thế giới, muốn nói lên với cả nhân loại rằng là những... đây là những cái hành động của CSVN, đây là những hành động của cái chế độ bạo tàn và họ chỉ làm được cái nhiệm vụ đó qua hành động trực diện với CS như là VT vừa trình bày mà thôi. Còn nếu mà nghĩ tới chuyện xa hơn để mà đối đầu với lại cả một cái bạo lực như vậy, cả một cái chế độ như vậy thì sẽ cần đến một cái tổ chức lớn, một cái (uh) đoàn thể lớn, một cái đoàn thể có thể thống nhất được tất cả những cái đoàn thể khác để trở thành một cái tổ chức chống cộng lớn hơn và có cái tầm vóc hơn, có cái tầm vóc quốc gia chẳng hạn như vậy. Thì lúc đó chúng ta mới có thể nói tới cái chuyện mà chúng ta thay đổi những cái chiến dịch hoặc là những cái kế hoạch, hoặc là những cái phương pháp chống CS như là (uh) VT cũng như TT vừa đưa đến đề nghị. Anh VD nghĩ rằng là cái điều đó sẽ là điều mà mọi người hy vọng sẽ có, nhưng mà hiện giờ thì chúng ta phải thú thực là chúng ta chưa có được cái điều đó. Thành ra tất cả những cái công việc làm của những anh em ngày hôm nay, hoặc là của những người đã (uh) làm trong những thời gian vừa qua, chỉ là những cá nhân nhỏ bé mà họ muốn đem cái tiếng nói của họ, họ muốn nói lên cái điều mà họ cảm thấy rằng họ phải nói phải làm mà thôi, thưa VT!

TT: Vâng, xin cám ơn sự chia xẻ của anh VD. Thưa anh, trở lại với một trong những sự kiện đang gây chú ý rất nhiều cho quí đồng hương của chúng ta, không chỉ tại Cali, mà tại nhiều địa phương khác, đặc biệt ở những nơi mà phái đoàn nghệ sĩ đến từ Việt Nam sẽ trình diễn trong những ngày tới. Thưa anh, chúng tôi nghe anh gọi phái đoàn này là phái đoàn Văn Công Việt Cộng. Xin anh có thể (uh) có một cái sự giải thích như thế nào cho hợp lý giữa cái việc các đài phát thanh vẫn cứ tiếp tục quảng cáo cho các sản phẩm có ghi hình và ghi âm của các ca sĩ này, và việc họ xuất hiện live trên sân khấu thì lại gọi là văn công Việt Cộng, thưa anh"

VD: Chúng tôi có phân tích cái điều này một lần với các bạn trẻ ở vùng Nam California và chúng tôi có thể thưa lại với TT, với VT và với quí vị thính giả của đài Saigon, lý do như sau: Nếu mà hỏi thế nào là văn công, thế nào là nghệ sĩ, thì chúng ta có thể chia như thế này, có thể để nói cho nó dễ. Nếu một cá nhân của một Lam Trường hay là một Phương Thanh thì họ được coi là một nghệ sĩ. Nhưng mà nếu những người này mà họ đi ở trong một phái đoàn được Bộ Ngoại Giao của CSVN, được Tòa Đại Sứ của CSVN tổ chức, và cái phái đoàn này được gửi sang hải ngoại này với một mục đích là để tuyên truyền và đánh bóng cho chế độ, với một mục đích là để nhắm vào một cái (uh) chương trình văn hóa vận mà nhà nước đã đề ra, với một cái mục tiêu là để xâm nhập vào cộng đồng người Việt tỵ nạn hải ngoại, để mở ra những cái chiến dịch cũng như là để mở ra những cái (uh) chương trình mà nhà nước CSVN đề ra nhằm vào cái việc là đưa văn hóa ra hải ngoại này để mà tiếp tục thực thi những cái chiến dịch và những cái mục tiêu của nhà nước nhắm vào, thì đó là những đoàn văn công. Cái định nghĩa như vậy thì chúng ta... có nhiều người cho rằng đây là những cái người (uh) đây là những cái định nghĩa có thể là quá khích. Nhưng mà theo cái thiển ý của chúng tôi, cá nhân của chúng tôi cũng như là một số các anh chị em văn nghệ sĩ mà chúng tôi có dịp để nói chuyện, thì chúng tôi thấy rằng là rõ ràng những người này không phải đi với cái tư cách trình diễn một cách thuần túy văn nghệ, mà họ được đưa sang bên này với cái mục đích của nhà nước đã đề ra và nhà nước CSVN muốn làm những cái điều mà họ đã nhắm tới. Vì thế nên đó là cái sự chống đối của những người (uh) Việt Nam Quốc Gia, cũng như là những người mà chúng tôi nghĩ rằng là có cái tinh thần chống cộng sản cao, và họ cho rằng là đây là... ngay cả như cá nhân của chúng tôi, chúng tôi cũng nghĩ rằng đây là người Việt tại hải ngoại cần phải hết sức là sáng suốt để mà nhìn thấy rằng đây không phải chỉ là những cái màn trình diễn vô bổ, không phải những cái bài hát với những tính cách rằng là chỉ để thuần túy giải trí hoặc là vui chơi, mà cái chương trình này cũng như là cái phái đoàn này được gửi sang để mang một cái mục đích rõ ràng của CSVN là muốn đem văn hóa phẩm của họ, muốn đem những cái điều họ muốn nói, muốn đem những cái điều họ muốn tuyên truyền vào với cộng đồng người Việt tại hải ngoại này. Và lẽ dĩ nhiên, bên cạnh đó, cái mục tiêu chính của họ, là muốn mở ra một cái mặt về thị trường tài chánh mới như quí vị thính giả cũng đã biết, ở trong nước làm sao mà có thể hát mà có thể bán vé cao như vậy được. Trong khi đó thì ở hải ngoại này họ có thể bán vé rất là cao và thu về một cái số lợi không phải là nhỏ. Số tiền đó sẽ lọt vào tay ai, thưa quí vị" Số tiền đó sẽ lọt vào tay những người tổ chức, và số tiền đó sẽ lọt vào tay cán bộ, lẽ dĩ nhiên sẽ lọt vào tay nhà nước. Đó là cái điều họ muốn nhắm tới. Thành ra để trả lời cái câu hỏi của TT, thì thưa quí vị một lần nữa nếu mà chúng ta xác định rõ ràng là những người này đi với cái mục tiêu như vậy thì không thể nào không gọi họ là những đoàn văn công của CSVN đưa ra, thưa TT.

TT: Vâng, thưa anh, TT tin rằng (uh) không chỉ riêng VT TT mà tất cả quí thính giả của Saigon Radio đang nghe đài chắc chắn hoàn toàn đồng ý với sự định nghĩa về phái đoàn văn công mà anh VD vừa chia xẻ. Tuy nhiên, nếu như trong trường hợp có nhiều người không đồng ý với cách nhận định của VD... Tất nhiên người ta đồng ý với cái sự định nghĩa, tuy nhiên trong trường hợp này (uh) có nhiều người, và theo như tìm hiểu riêng của chúng tôi, được biết đây là một phái đoàn do tư nhân mời đi. Nếu như sự thật là như vậy thì không biết (uh) chúng ta có phải rằng là đang (uh) đánh vào một cái chỗ (uh) hỏa mù không thưa anh" Tại vì TT được biết rằng là (uh) chương trình lần này đi đó là do một ông bầu tên là Ngô Bá Khôi, là chủ nhân của một hotel rất nổi tiếng tại Saigon ở Việt Nam dẫn đầu, và chương trình này do công ty Saigon Entertainment là công ty tổ chức show chuyên ở Washington DC, kết hợp với công ty Pacific Rim tại Fresno, và việc mà phái đoàn đi hoàn toàn nằm trong chương trình kinh doanh thương mại. Nếu quả thật sự việc này xảy ra, thì ý kiến anh VD thế nào"

VD: Trở lại với cái câu trả lời của chính tôi ngay từ đầu thì chúng tôi như đã trình bày là CSVN đang tìm mọi cách để xiết chặt cái vấn đề kiểm soát của họ trên các lãnh vực mà nhất là trên các lãnh vực văn hóa. Chúng tôi không thể nào tin... có thể tin được rằng là đây sẽ là một cái chương trình do những tư nhân hoặc là cá nhân hoặc là những công ty tư doanh đứng ra thực hiện. Như quí vị cũng đã biết là CSVN đã nắm chặt cái quyền kiểm soát cái vấn đề từ trình diễn cho đến sáng tác cho đến ngay cả những cái gọi là (uh) về vấn đề ca hát của các ca sĩ ở trong nước. Cái chuyến đi này nó không phải chỉ đơn giản như là một quí vị nghĩ rằng có thể là do các tư nhân đứng ra tổ chức. Ngay cả trong cái bản tin của hãng thông tấn AP và hãng thông tấn Reuters cũng đã nói rõ là đây là chuyến đi được một số các cán bộ tháp tùng và trong đó có cả những cái cán bộ official, tức là cán bộ cao cấp của nhà nước đi theo. Nếu là một cái công ty tư doanh mời mà lại một phái đoàn gồm có các nghệ sĩ không thì chúng tôi không nghĩ rằng là bản tin của hãng thông tấn AP và Reuters mà do ngay chính Bộ Ngoại Giao của CSVN phổ biến lại có thể gửi một cán bộ hoặc những cán bộ đi kèm theo như vậy. Nếu mà là những công ty tư doanh mời thì chúng tôi không nghĩ rằng là họ sẽ gửi (uh) họ sẽ gọi là loan báo một cách ầm ĩ như vậy trên các hãng thông tấn của thế giới. Nếu là những công ty tư doanh mời thì chúng tôi cũng không nghĩ rằng là (uh) những cái tin tức này gọi là được phổ biến một cách gọi là rầm rộ như vậy. Họ muốn chứng minh với người Việt tại hải ngoại rằng là họ đang làm một cái điều mà từ trước tới nay... những người Việt hải ngoại vẫn được coi là một cái thành trì chống cộng, và bây giờ họ nói rằng là đây, chúng tôi sẽ phá cái thành trì của các anh bằng cách là chúng tôi sẽ đưa những cái phái đoàn như thế này sang một cách ngang nhiên để xem xem phản ứng của cộng đồng người Việt tỵ nạn như thế nào. Thành ra, ngay trong cái chuyến đi đầu tiên này, thì thưa quí vị thính giả, chúng tôi cũng xin được phép trả lời anh TT, chúng tôi không tin rằng đây là một cái sinh hoạt của tư nhân, chúng tôi không tin rằng đây là sinh hoạt của một cái công ty nào đó ở vùng Fresno hay là vùng Washington DC hoặc là ở ngay San Jose, mà chúng tôi chắc chắn rằng đây là một cái sự phối hợp đã có sẵn giữa nhà cầm quyền CSVN, giữa bộ Ngoại Giao CSVN, giữa tòa Đại Sứ CSVN. Chúng tôi cũng xin được phép nhắc lại thêm cùng với quí vị thính giả là (uh) trong cái vụ Trần Trường treo cờ ở miền Nam California, thì trong những cái lời tiết lộ của chính nhân vật Trần Trường cũng đã nói rằng là cái ước mơ của CSVN là đưa những cái phái đoàn văn nghệ sĩ của họ sang hải ngoại để trình diễn để thu tiền. Và chính nhân vật Trần Trường cũng đã nói là Tổng Lãnh Sự của CSVN ở San Francisco là Nguyễn Xuân Phong đã đồng ý trả một số tiền lớn cho y để thực hiện những cái chương trình văn nghệ như vậy. Tất cả những cái điều đó cho chúng ta thấy rằng là đây không phải là một sinh hoạt của tư doanh hay cá nhân, như chúng tôi đã nói, và rõ ràng là nằm trong một chiến dịch.

TT: Bây giờ thì trở lại với buổi phỏng vấn ngày hôm nay giữa Saigon Radio và ca nhạc sĩ VD liên quan đến sự xuất hiện của các tác phẩm cũng các nghệ sĩ đến từ Việt Nam. Theo như sự trình bày vừa rồi của anh VD, thì anh bảo rằng cá nhân anh VD thì anh bảo rằng cá nhân của anh sẽ hoàn toàn không tin sự việc mà có những ông bầu hay là các tổ chức tư nhân mời các phái đoàn, các ca sĩ đến từ Việt Nam. Thế thì bây giờ để rộng đường dư luận chúng tôi xin chia xẻ với quí thính giả là trên tay VT TT là bản tin AP, là bản tin mà anh VD đã căn cứ vào đó để khẳng định đây là phái đoàn văn công đến từ Việt Nam và mang theo một sứ mệnh của chính quyền trong nước. Thưa quí vị, (uh) để rộng đường thì chúng tôi sẽ đọc nguyên văn bằng tiếng Anh và chúng tôi miễn bình luận về bản tin này, hoàn toàn để cho quí thính giả có sự thẩm định hết sức là khách quan. Mời chị VT!

VT: Hanoi, Vietnam (AP) - Vietnam's top pop music artists head to the United States next week on their first tour there, an official said Friday. The group includes pop star Phuong Thanh and Lam Truong, as well as husband-and-wife team Thu Phuong and Quang Huy. The four are among the most popular performers in Vietnam. Theater actress Hong Van also will make the trip. The group is expected to perform four shows in San Francisco, San Jose, CA, and Atlantic City, New Jersey, said Dieu Hung, deputy director of Ho Chi Minh's city performancing organizing company and organizer of the tour. During their visit which starts Monday and end March 12, the artists will also have several recording sessions, Hung said.

TT: Vâng, và trở lại với (uh) diễn giả và khách mời ngày hôm nay của chúng tôi, đó là anh VD. Chúng tôi mời anh nghe một mẩu chia sx của nữ ca sĩ Khánh Ly (KL) khi trả lời phỏng vấn với SGR liên quan đến cảm nghĩ của cô về việc xuất hiện của một phái đoàn nghệ sĩ đến từ Việt Nam.

“Theo như là tôi biết, thì ca sĩ ở trong nước đó, có một đời sống rất là cao, rất là sung sướng, (uh) so với những ca sĩ ở hải ngoại. Họ sống rất là sung sướng, có (uh) người giúp việc, có người (uh) đại khái là lo lắng đầy đủ các thứ, và họ kiếm rất là rất là nhiều tiền. Tôi không nghĩ rằng họ đi với một cái (uh) một cái sứ mệnh nào cả, bởi vì đây là những người trẻ và tôi còn nghĩ hơn như vậy là người xưa thường nói là nếu cha ông họ, nếu cha ông mà có làm tội thì cũng không... không buộc đến đời con, cũng không bắt con người ta phải chịu những cái điều mà cha ông người ta đã làm. Bây giờ đối với một cái lớp trẻ đáng tuổi con tôi, đi qua đây, dẫu rằng bất đồng chính kiến, tôi ở đây 25 năm, và khán thính giả ở đây nuôi tôi, tôi cũng chưa bao giờ tôi có cái ý nghĩ rằng một ngày nào đó tôi về tôi hát ở Việt Nam, nhưng không phải vì thế mà tôi đi tôi chống những người trẻ, cái lớp ... nghĩa là cái thế hệ đi sau tôi. Họ chỉ đáng tuổi con tôi, bởi vì trong con mắt của tôi, họ là những người vô tội.”

TT: Vâng, đó là những lời chia xẻ của nữ ca sĩ KL khi trả lời phỏng vấn với SGR vào tối 22 tây tháng 2 vừa qua. Trở lại với anh VD, anh nghĩ sao về câu tuyên bố của nữ ca sĩ KL"

VD: Mỗi người có một ý kiến, thưa TT và thưa quí vị thính giả của đài. Riêng ý kiến của chúng tôi thì chúng tôi không chấp nhận chuyện này. Chúng tôi thiết nghĩ là... Hồi nãy không biết là trong lúc mà chúng tôi đang trình bày về cái vấn đề của anh Trần Trường trước đây, không biết là lúc đó quí vị có nghe hay không hay là đài trung ương họ đã vào. Nhưng mà chúng tôi xin được phép lập lại lần nữa là chúng tôi, theo ý kiến riêng của cá nhân chúng tôi, thì những người này không phải là những người đi với tư cách cá nhân. Chúng tôi xin lập lại là trong cái dịp Trần Trường treo cờ máu ở miền Nam California, chắc quí vị cũng còn nhớ, là sau đó Trần Trường đã tiết lộ với những người trong cuộc là cái ý kiến của anh ta lúc đó là đã liên lạc với Tòa Tổng Lãnh Sự của CSVN ở San Francisco là Nguyễn Xuân Phong để tìm cách tổ chức những cái show để đưa ca sĩ từ trong nước ra hải ngoại để trình diễn, và phía bên CSVN thì đã đồng ý cái chuyện này và đã sắp xếp với anh ta để mà tổ chức những cái chương trình như vậy để mang về một cái số tiền khá lớn lợi nhuận cho anh ta. Điều này chứng tỏ là phía bên nhà cầm quyền CSVN luôn luôn muốn, luôn luôn mong luôn luôn được mở ra những cái chương trình văn nghệ ở hải ngoại nhắm vào tập thể người tỵ nạn ở hải ngoại này. Bởi vì thế nên chúng tôi không nghĩ những cái ý kiến của chị KL, chúng tôi không nghĩ rằng là những người này đi với tư cách cá nhân, mà chúng tôi, như quí vị thính giả cũng đã biết qua những cái nhận định của (uh) anh em chúng tôi đã trình bày từ phần đầu, chúng tôi nghĩ rằng nhà cầm quyền CSVN có một cái âm mưu khi đưa những nghệ sĩ này sang hải ngoại để trình diễn. Và như quí vị cũng đã nhớ là trong cái bản tin cách đây không lâu, khi mà nhà cầm quyền CSVN mở ra những cái lệnh là bắt các ca sĩ ở trong nước phải có giấy phép để hành nghề, thì đi kèm theo cái lệnh đó là các ca sĩ này phải trình diễn cho nhà nước khi nhà nước cần đến, và phải làm những cái điều mà hát free cho những chương trình của nhà nước (uh) để tổ chức... mà nhà nước đứng ra để tổ chức. Thì chúng tôi cũng nghĩ rằng là những nghệ sĩ này, những người nghệ sĩ sắp đặt chân đến Mỹ đây cũng nằm ở trong cái chiến dịch đó mà thôi. Và đó là cái ý kiến cá nhân của chúng tôi, và chúng tôi cũng xin được phép xác nhận lại một lần nữa là chúng tôi không đồng ý với cái ý kiến của chị KL là những người này đi với tính cách là tư nhân, thưa anh TT.

VT: Dạ vâng, xin được cám ơn anh VD rất là nhiều. (uh) Thưa anh VD, ngày xưa thì chúng ta đã có nữ ca sĩ Họa My, sau đó là nữ ca sĩ Thanh Lan, và có lẽ anh VD cũng cùng với đồng bào ở San Jose không thể quên được những lời chống đối nữ ca sĩ Thanh Lan, rồi đến nữ ca sĩ Ái Vân, người đã đến và đi từ miền Bắc để sang đến Đức. Chúng ta có ba ca sĩ đã ra đi, và đã ở lại trở thành những người lưu vong. Thưa anh VD, từ trong đáy trái tim thì SGR, VT và TT, vẫn hy vọng là ngày hôm nay, ở San Francisco, nếu các ca sĩ đến phi trường và có thể có trong tâm ý manh nha trở thành người lưu vong để dễ dàng thực hiện cái thiên chức của người ca sĩ hơn, chúng tôi hy vọng những lời chống đối sẽ không làm cản bước chân của họ. Và như vậy, thì cộng đồng người lưu vong sẽ vui mừng có thêm hai ba người nữa. Thưa anh VD, (uh) VT và TT được biết là anh rất là bận và hứa với anh là chỉ có 15 phút nhưng đã giữ anh cho đến bây giờ là gần 1 tiếng đồng hồ. Không biết là ở bên đó, các anh chị có đang (uh) réo gọi anh VD hay không. Cám ơn anh rất là nhiều đã đến, đã dành nhiều thì giờ trong giờ bận rộn, và đã phân tích rất rõ ràng rất chi tiết tất cả những gì anh VD đang nghĩ và sẽ theo đuổi theo đúng như niềm tin của một người Việt lưu vong.

VD: Cám ơn VT và TT đã cho chúng tôi một cái buổi phỏng vấn rất là đặc biệt này, và chúng tôi cũng mượn nơi này để một lần nữa thưa với quí vị thính giả của đài Saigon Hải Ngoại, chúng tôi xin lỗi, đài Saigon Radio là tất cả những cái điều anh em của chúng tôi cưu mang không có ngoài cái mục đích rằng là chúng tôi đòi hỏi tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam. Những người nghệ sĩ này chỉ là những nạn nhân của chế độ. Họ được chế độ sử dụng vào trong cái mục đích và mục tiêu của chế độ. Thực sự ra cá nhân của họ không có điều gì để làm cho anh em chúng tôi phải chống đối cá nhân của họ cả. Ngay cả những người đứng ra tổ chức cũng vậy, họ cũng chỉ là những cá nhân hoặc là tham lợi nhuận hoặc là làm một cái gì điều gì đó mà chúng tôi nghĩ là cái mục tiêu của họ chúng tôi không chống đối một cá nhân nào cả. Nhưng về cái công việc chung, về cái việc làm chung của những người Việt Quốc Gia ở hải ngoại, chúng tôi thiết nghĩ chúng tôi có cái nhiệm vụ phải lên tiếng cũng như là phải khuyến cáo đồng bào trước những cái điều mà nhà cầm quyền CSVN muốn nhắm vào. Và cái nhiệm vụ của người Việt tại hải ngoại này chúng ta cũng phải tiếp tục sẵn sàng để mà đối phó với tất cả những cái điều mà có thể xảy ra trong tương lai. Chắc chắn là cái mặt trận văn hóa nó sẽ không ngừng ở đây. Chắc chắn là những cái mặt trận khác nữa cũng sẽ tiếp tục. Lẽ dĩ nhiên là nhà cầm quyền CSVN cũng sẽ không ngồi yên và lẽ dĩ nhiên cái mặt trận kinh tế cũng sẽ là một cái mặt trận hết sức là sôi nổi trong những cái ngày tháng tới. Vì thế nên chúng tôi chỉ xin thưa với quí vị là có nhiều người sẽ nhìn chúng tôi (uh) anh em chúng tôi bằng một cái con mắt nói rằng là đây là những người cực đoan quá khích. Thực sự ra chúng tôi cực đoan quá khích chỉ là vì cái mục tiêu của chúng tôi là làm sao để nói lên cái tiếng nói của người Việt Quốc Gia, để nói lên cái tiếng nói của người Việt tự do, để đòi hỏi tự do ở trong nước. Ngày nào Việt Nam có tự do, ngày nào ở Việt Nam có dân chủ, ngày nào ở Việt Nam có nhân quyền, chắc chắn là anh em chúng tôi chẳng còn điều gì để chúng tôi chống nữa cả. Ngày nào mà nhạc của chúng tôi không bị cấm. Ngày nào mà các ca sĩ ở hải ngoại có thể gọi là về nước trình diễn tự do không bị kiểm soát, không bị gọi là bắt buộc nộp bài trước khi trình diễn, không bị theo dõi, không bị làm khó dễ, v.v.. thì lúc đó chúng tôi cũng chẳng còn điều gì để mà chống nữa cả. Nhưng mà ngày nào chúng tôi chưa có, mặc dù chúng ta thấy rõ đây một cái nền gọi là một cái sự giao lưu văn hóa chỉ có một chiều. Ở trong (uh) từ Việt Nam thì nhà cầm quyền gọi là chỉ muốn áp đặt điều đó, mà trong khi đó thì cấm đoán tất cả những cái văn hóa phẩm của người Việt ở hải ngoại. Chúng tôi nghĩ rằng điều đó là một cái điều hết sức là không công bình. Và ngày nào mà chúng tôi cảm thấy rằng điều đó còn, thì chúng tôi sẽ tiếp tục cái con đường tranh đấu của chúng tôi và chúng tôi sẽ đòi hỏi nhà cầm quyền Việt Nam và CSVN phải mở hết những cái cửa của họ ra để cho người dân ở Việt Nam thực sự được tự do, họ muốn được đọc cái gì thì họ đọc, họ muốn được nghe cái gì thì họ nghe, thì lúc đó chúng tôi thiết nghĩ rằng là sẽ không còn điều gì nữa mà để anh em chúng tôi chống đối cả, thưa TT và VT.

VT: Dạ vâng, thưa anh VD, VT TT nghĩ rằng nghe qua thì có vẻ như 9 người 10 ý, nhưng cũng y như anh, chúng tôi tin rằng gạn đục khơi trong, người ta sẽ phải tìm thấy một thái độ chín chắn và khôn ngoan nhất, xứng đáng đại diện cho quan điểm chung của những người Việt lưu vong, những người đang mong xứ sở mình có tự do thực sự. Thưa anh, trong chiều hướng đó, thì xin cùng với anh và quí vị thính giả của SGR hy vọng là sẽ có một hợp lực hòa điệu rất là nhịp nhàng như anh đã nhắc đến giữa các hội đoàn, các cá nhân, các tổ chức của người Việt lưu vong để rồi bên cạnh mặt trận đấu tranh trực diện bằng những cuộc biểu tình, những lần lên tiếng, chúng ta sẽ có nhiều mũi kích đấu tranh khác nhắm thẳng vào nhóm cầm quyền tại Việt Nam hiện tại.

TT: Vâng, và một lần nữa, SGR và cá nhân VT TT xin cám ơn thời giờ anh VD đã dành cho SGR ngày hôm nay, và rất là mong anh VD ở bên đó giữ ấm tại vì nghe anh tả nhiệt độ xuống tới 17 độ dưới 0 độ lận. Cố gắng giữ ấm thưa anh VD.

VD: Vâng...

VT: Không nhưng mà anh VD ở bên đó là có “chúng tôi” chứ đâu phải chỉ có “mình tôi” phải không anh"

TT: Chúng tôi nhưng trong phòng chỉ có mình anh VD thôi! TT biết mà (cười)

VT: Tôi kia là phái nào... (cười)

VD: Vâng, chúng tôi đang ở Montreal để thực hiện một cuốn video mới có chủ đề là Hành Trình Tìm Tự Do và nói lên tất cả cái hình ảnh của người Việt tỵ nạn bỏ nước ra đi cách đây 25 năm về trước. Và cuốn video này sẽ do Trung Tâm Asia phát hành vào ngày 30 tháng 4 sắp đến. Một lần nữa cám ơn quí vị thính giả của Saigon Radio đã lắng nghe buổi nói chuyện của anh em của chúng tôi ngày hôm nay. Lẽ dĩ nhiên với những cái ý kiến thô thiển của anh em chúng tôi chỉ là những người rất là nhỏ ở trong cộng đồng. Chúng tôi cũng xin được phép (uh) quí vị nào không bằng lòng hoặc là không đồng ý với những cái ý kiến của anh em chúng tôi thì xin tha thứ cho. Anh em của chúng tôi chỉ biết có cái tấm lòng, và anh em của chúng tôi cũng đã có cái quyết tâm ở trong con đường mà anh em của chúng tôi đã chọn và đã vạch ra. Và chúng tôi thiết nghĩ rằng là nếu mà quí vị lắng nghe cái câu chuyện ngày hôm nay mà có cảm thấy rằng là quí vị có thể đồng ý với anh em chúng tôi thì xin tiếp tay với anh em của chúng tôi trên cái con đường đấu tranh này. Với hai bạn trẻ TT và VT ở trong phòng thu âm, một lần nữa hai bạn đã chứng minh rằng là hai bạn rất là khôn khéo cũng như là rất là khéo léo trong việc điều hợp chương trình ngày hôm nay. Cho phép VD gửi đến hai bạn những cái đóa hoa đẹp nhất và những cái lời cám ơn chân thành cũng như là chắc chắn hai bạn sẽ còn đi rất là xa trong những ngày tới trong lãnh vực truyền thông của người Việt tại hải ngoại.

TT: Vâng, xin cám ơn anh VD. Chúng tôi xin được nhắc lại các số điện thoại mà quí vị có thể gọi vào và chia xẻ với SGR. Đó là số điện thoại 408...

VT: 947-7030 hoặc hộp thư của chúng tôi (408) 536-0932, 536-0932.

TT: Tất cả ý kiến của quí vị sẽ được phát thanh trên làn sóng này trong một ngày rất là gần và thưa quí vị chúng tôi xin được đón nhận tất cả mọi ý kiến khác nhau của quí vị nhìn nhận về vấn đề này, và SGR chỉ xin đóng vai trò là một diễn đàn để được đón nghe tất cả mọi ý kiến. Và xin một lần nữa, tất cả mọi ý kiến của các diễn giả mà chúng tôi mời cho các buổi talkshow hoàn toàn là thuộc về ý kiến cá nhân, và SGR hoàn toàn không chịu trách nhiệm về các ý kiến này. Và một lần nữa, xin được nhắc lại các số điện thoại để quí vị có thể đóng góp ý kiến với SGR liên quan đến sự xuất hiện của các tác phẩm cũng như các nghệ sĩ đến từ Việt Nam: 408-947-7030

VT: Và (408) 536-0932. Trở lại với anh VD, xin được cám ơn anh rất là nhiều và hy vọng có những lần khác anh em chúng mình có thể được trò chuyện trên làn sóng của AM 1500 SGR.

TT: Kết thúc buổi phát thanh ngày hôm nay, TT xin lỗi, buổi phỏng vấn ngày hôm nay, mời quí vị nghe một lần nữa, tiếng hát của VD và KL trong một sáng tác rất quen thuộc của VD: Chút Quà Cho Quê Hương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
DB Rick Miller thuộc Đảng Cộng Hòa, đại diện khu vực Sugar Land, đã bị phản ứng gay gắt sau khi ông chụp mũ các đối thủ tranh ghế ông chỉ vì họ là người Mỹ gốc Á trong địa hạt đông ngưởi gốc Á.
Ai quyết tâm đi tìm chân lý và hướng thượng cuộc đời trong tinh thần – Tu là cõi phúc – đều hưởng được sự bình an trong tâm hồn, tức là hưởng được hạnh phúc, Thiên đàng, Niết bàn, Cõi phúc ở trần gian
nữ tài tử Julia Roberts và cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama sẽ có chuyến đi đặc biệt thăm Việt Nam trước khi sang Malaysia dự chương trình "Leaders: Asia-Pacific"
ông có tập Thơ Lửa, cùng làm với Đoàn Văn Cừ, gồm những bài thơ đề cao cuộc kháng chiến chống Pháp, do Cơ quan Kháng chiến Liên khu III xuất bản, được in ở Thái Nguyên năm 1948
James Nguyen Fernandes, 43 tuổi, bị buộc tội 6 vụ tấn công, gồm 2 tội tấn công cố ý sát hại, và 6 tội phạm tội liên quan súng, theo hồ sơ tòa án cho biết.
Cục Cảnh sát Hình sự của Bộ Công an mới đây thừa nhận Việt Nam là một “điểm nóng” của nạn buôn người và di cư bất hợp pháp, với lợi nhuận hàng năm lên đến hàng chục tỉ đôla.
Khi chưa thấy ánh mặt trời, Tôi đã cảm nhận được muôn ngàn đau khổ, Của mẹ cha, Của bà con và của muôn triệu người dân gần xa trong nước, Lúc mẹ ôm bụng bầu chạy từ chỗ nầy sang chỗ khác,
Theo bản tin từ đài KUSI, Dân biểu Cộng Hòa Duncan D. Hunter cho biết ông sẽ nhận một tội sử dụng sai trái quỹ vận động khi ra tòa vào hôm Thứ Ba ngày 3 tháng 12/2019 trước Chánh án Thomas J. Whelan.
Mùa cháy rừng hiện nay nêu bật việc cần phải nhanh chóng đạt được các mục tiêu loại bỏ carbon đầy tham vọng của California, và bản báo cáo ‘Lộ Trình 2045’ đặt ra sơ đồ định hướng để đạt được mục tiêu đó
Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm Thứ Hai, 2 tháng 12, lên án các nhà Dân Chủ tại Hạ Viện về việc tổ chức điều trần luận tội trong khi ông đang dự hội nghị thượng đỉnh NATO tại London
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.