Hôm nay,  

Cúm Gà: Người Thứ 13 Chết; Sg Giết Vịt, Cấm Nuôi 1 Năm

02/02/200500:00:00(Xem: 4533)
HÀ NỘI - Tình hình cúm gà tại VN có thể biến chuyển xấu hơn nữa. Tính từ đầu năm, tại VN đã có 13 tử vong do cúm gà gây ra.
Tổ chức lương nông quốc tế (FAO) và cơ quan thú y thế giới (OIE- bản doanh Paris) cho hay thach thức cấp thời là phải kiểm soát được cúm gà ngay từ các quốc gia phát sinh và ngăn không để lan sang các nước khác.
Hội nghị khu vực của FAO và OIE sẽ họp về H5N1 ngày 22 đến 25-2 tại Saigon, và sau sẽ bàn kế hoạch phối hợp hành động với tổ chức y tế thế giới (WHO) vào hai ngày 7 và 8-4 tại Paris.
Trong khi đó, đài VOA loan tin phụ nữ Kampuchia chết hồi tuần trước tại miền nam Việt nam đã có thử nghiệm dương tính bệnh cúm gà, và trở thành người mang quốc tịch Kampuchia đầu tiên thiệt mạng sau khi nhiễm virut.
Người phụ nữ 25 tuổi này được đưa vào bệnh viện tỉnh Kiên Giang hôm 28 tháng trước, và 2 ngày sau đã qua đời vì suy đường hô hấp.
Một bác sĩ ở viện Pasteur thành phố Sài Gòn cho hãng tin AFP hay rằng các kết quả thử nghiệm hôm thứ ba cho thấy bà này bị nhiễm virut H5N1.
Tính từ đầu tháng 1-2005 tới nay đã có 13 người chết vì cúm gia cầm.

10 ngày trước khi bà chết, môt nguời em trai 14 tuổi cũng đã chết tại tỉnh Kampot bên Kampuchia. Thân nhân của bà cho biết người em này chết sau khi có các triệu chứng tương tự. Cả hai người sống tại những vùng ở Kampuchia nơi có nhiều con gà bị toi. Chưa tiến hành việc thử nghiệm đối với người em trai cùa bà này.
Các giới chức Việt Nam đang cố gắng tìm cách kéo chậm đà lây nhiễm virut trong đàn gà vịt. Tại thành phố Sài Gòn 55 ngàn con vịt có thử nghiệm bệnh âm tính đã bị giết và được làm đông lạnh để bán, trong khi 125 ngàn con khác sẽ bị tiêu hủy và các nông gia sẽ được bồi thường 15 ngàn đồng mỗi con.
Bản tin khác, theo báo SGGP từ Sài Gòn, nói là thành phố Sài Gòn vưà ra chỉ thị hủy toàn bộ đàn vịt và ngưng nuôi 1 năm. Các biện pháp tổng lực là tiêu hủy, thu mua giết mổ tập trung, dự trữ, di chuyển đàn ra tỉnh khác.
Đối với vịt, từ 31/1 đến hết ngày 5/2, UB thành phố Sài Gòn đồng ý để Công ty Huỳnh Gia tự tổ chức thu mua khoảng 55,000 con đến ngày tuổi, đã được xác định an toàn, đem giết mổ và trữ lạnh tiêu thụ dần. Tổng đàn vịt còn lại của thành phố sẽ bị tiêu hủy không cần qua thử mẫu dương tính H5.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.