Hôm nay,  

Vẫn Còn Nạn Bánh Phở Có Tẩm Chất Độc

10/01/200000:00:00(Xem: 5481)
SAIGON.- Theo tin hãng AFP, chính phủ CSVN đã loan báo quyết tâm đánh dẹp các lò bánh phở xài chất formaldehyde, theo truyền thông nhà nước hôm Chủ Nhật.
Các bộ kỹ nghệ và y tế đã tung ra một kế hoạch 7 điểm sau màn kinh hoàng bán phở toàn quốc khởi từ 2 tuần trước, khi các viên chức y tế khám phá là nhiều lò bánh phở xài hóa chất ướp xác cho lâu rã.
Theo tin AFP, các viên chức y tế sẽ kiểm tra toàn quốc tất cả các lò bánh phở và sẽ đóng cửa các lò không đủ tiêu chuẩn y tế mới, dựa theo tin Nhật Báo Nhân Dân.
Và cũng theo AFP, chính phủ sẽ lần đầu tiên đòi tất cả các lò phải xin giấy phép, và sẽ trừng phạt các lò làm lậu. Trước giờ, các lò bánh phở không cần theo luật lệ nào.
Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước CSVN loan báo là nỗi kinh hoàng từ Hà Nội đã lan vào Sài Gòn: một số mẫu bánh phở tại Sài Gòn cũng có xài hóa chất này, trong 41 mẫu bánh phở có tới 22 mẫu chứa độc chất, nghĩa là hơn 50%. Tin này nguyên văn như sau.
Theo trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm thuộc Sở Khoa học - Công nghệ và Môi trường thành phố Sài Gòn, trong vài ngày gần đây, số lượng khách hàng đem các mẫu bánh phở đến trung tâm yêu cầu định tính về formaldehyde tăng lên đáng kể. Đây là loại hóa chất có tác dụng làm giảm tiến trình hư nát, thường được dùng để ướp xác chết.

Tính đến chiều 6-1, tổng số mẫu phân tích là 41 mẫu, trong đó 19 mẫu âm tính (không chứa formaldehyde) và 22 mẫu có chứa formaldehyde.
Riêng ngày 7-1, tính đến 18 giờ, có 36 mẫu, bảy mẫu của Trung tâm Y tế dự phòng Đồng Nai gửi xuống, qua phân tích cho thấy bốn mẫu âm tính, ba mẫu có chứa formaldehyde; thành phố có 29 mẫu, trong đó 13 mẫu âm tính, 16 mẫu có chứa formaldehyde. Vẫn còn khoảng 16 mẫu chờ lấy kết quả phân tích.
Theo nhận xét của trung tâm cho thấy tỷ lệ mẫu bánh phở có chứa formaldehyde ngày càng có chiều hướng giảm.
Sáng 7-1, tại một cuộc họp, ông Lê Anh Tuấn, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết: Vẫn còn nhiều cơ sở sản xuất bánh phở ở Hà Nội sử dụng formaldehyde.
Những ngày qua, các cơ quan báo chí đã liên tục lên án, nhưng nhiều cơ sở sản xuất bánh phở vô lương tâm chạy theo lợi nhuận, vẫn tiếp tục sử dụng formaldehyde.
Theo tin các báo, số lượng thực khách của các quán phở, từ Hà Nội tới Saigon, trong thời gian qua đã giảm đi nhiều. Cho tới nay, chưa biết bao giờ món phở mới lấy lại được sức hấp dẫn cũ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.