Hôm nay,  

Dân Cử Đức Gửi Thư Ngỏ Nổi Giận Vì Di Trú Đức Trục Xuất 1 Nhà Văn Về Lại VN

05/04/201900:10:00(Xem: 2884)
BERLIN (VB) -- Nhật báo The Local Germany loan tin rằng việc Đức quốc trục xuất một nhà văn Việt nam và là một nhà hoạt động nhân quyền về lại quốc gia CSVN đã gây ra sự phản đối hôm Thứ Năm 4/4/2019.

Nguyễn Quang Hồng Nhân, 65 tuổi, và vợ đã bị trục xuất tuần trước bởi các nhân viên di trú tại thành phố Nuremberg, thuộc Bavarian.

Trục xuất diễn ra bất kể nhà nước CSVN xem Nguyễn Quang Hồng Nhân  là “kẻ thù nhà nước” và đã đẩy ông vào tù 20 năm.

Ralf Nestmeyer, Phó chủ tịch hội nhà văn PEN, nói rằng ông “kinh hoàng vì việc trục xuất đó” trong lá thư ngỏ gửi Joachim Herrmann, Bộ trưởng nội vụ tiểu bang Bavaria và Sở di trú.

Nestmeyer viết:

“Làm sao quý vị có thể trục xuất một nhà văn mà đời sống của người này là tự do sáng tạo trong một vùng đất khét tiếng đàn áp và kiểm duyệt?”

Đảng cánh tả Greens cũng phản đối việc trục  xuất ngày 26/3/2019, gọi đó là “cực kỳ tàn nhẫn và vô nhân đạo” và “thảm bại hoàn toàn của chính sách tỵ nạn Bavaria.”

Nguyễn Quang Hồng Nhân hồi năm 1979 bị kêu án 20 năm tù tại VN vì “tuyênt ruyềnc hống nhà nước XHCN” và ở tù hầu hết án.

Báo TAZ của Đức đầu tiên tường trình về hồs ơ trục xuất, nói NQHN đã viết hơn 20 cuốn sách và đã nhiều lần được đề cử giải Nobel về văn chương và các giải khác (ghi chú của Việt Báo: hình như chi tiết về đề cử Giải Nobel không đúng?).


NQHN chỉ có thể xuất ngoại năm 2015 nhờ tài năng con gái, bây giờ 19 tuổi, khi đi kèm chăm sóc vì cô này dự thị giải dương cầm Châu Âu.

Nhưngt uần trước, chínhq uyền Bavaria từ chối đơn tỵ nạn của NQHN.

Cảnh sát tới trung tâm ạtm cư, áp giải hai vợ chồng NQHN lên phi cơ chở về VN bất kể họ đang chờ sang tỵ nạn ở Canada.

Sau khi về Hà Nội, nhà văn NQHN (lúc đó cần thuốc điều tri vì đột quỵ) bị công an thẩm vấn rồi thả ra, theo lời luật sư của ông là Manfred Hưrner nói với nhật báo Süddeutsche Zeitung.

Con gái hai người là cô Nguyễn Quang Hồng Ân, hiện là sinh viên ngành nhạc ở Nuremberg, thoát nạn trục xuất chỉ vì cô không có giấy passport Việt Nam.

Hưrner nói với nhật báo  Stuttgarter Nachrichten rằng gia đình cô chia cách và ba mẹ bị trục xuất đã làm cô tan nát.

Margarete Bause, dân cử Đảng  Greens, kêu gọi Bộ Ngoại Giao Đức giải quyết hồ sơ này và phải bảo vệ cô Nguyễn Quang Hồng Ân.

Hiệu trưởng trường nhạc Christoph Adt  nói với báo TAZ rằng trục xuất cô Hồng Ận sẽ là tuyệt đối không chấp nhận được,  và ông và nhà thờ đã kêu gọi khẩn cấp để cô được phép ở lại Đức quốc.

 XEM THÊM: Thư ngỏ của Trung tâm Văn bút Đức PEN về nhà văn Nguyễn Quang Hồng Ân bị trục xuất về VN
 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.