Hôm nay,  

Báo Nguy Dịch Cúm Gà, Sợ Nổ Lớn Dịp Tết Âm Lịch

24/12/200400:00:00(Xem: 4573)
HANOI -- Việt Nam lại báo động về nguy cơ dịch cúm gà phát sinh và lây lan trong mùa lễ hội, theo tin đài VOA như sau.
Thông Tấn Xã AP hôm thứ Năm cho hay viên chức thú y hàng đầu của Việt Nam đã lên tiếng báo động về nguy cơ dịch cúm gà có thể phát sinh và lây lan mạnh trong mùa lễ hội từ nay tới Tết Nguyên Đán.
Thông tấn xã này trích lời Cục Trưởng Thú Y Bùi Quanh Anh tuyên bố rằng nếu các bộ, ngành và địa phương không kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống một cách quyết liệt và hiệu quả thì rất có thể dịch sẽ lây lan rộng rãi, ảnh hưởng đến công tác sản xuất, giá cả và tinh thần của dân chúng trong dịp Tết sắp đến.
Hôm thứ Tư, Cục Thú Y đã triệu tập một phiên họp khẩn cấp tại tỉnh Hà Tây, hối thúc chính quyền địa phương tăng cường công tác theo dõi những vụ dịch bệnh bột phát có thể xảy ra, đồng thời xiết chặt việc kiểm soát công cuộc vận chuyển gia cầm, kiểm soát các lò giết mổ gia cầm và khử trùng trại nuôi gà.
Dịch cúm gia cầm, từng giết hại 32 người và tàn phá nhiều trại nuôi gà tại châu Á hồi đầu năm nay, đã có triệu chứng tái phát tại Việt Nam. Cục Thú Y Việt Nam cho hay trong tháng 12, dịch cúm gia cầm đã bùng phát ở 6 tỉnh trong vùng đồng bằng sông Cửu Long, giết hại hoặc buộc nhà chức trách tiêu hủy gần 11 ngàn gà, vịt và chim cút.

Những vụ bột phát mới này đã xảy ra tại các tỉnh Bạc Liêu, Cần Thơ, Hậu Giang, Trà Vinh, Bình Phước và Long An. Tháng trước, chỉ có một vụ dịch bệnh bột phát được báo cáo.
Cục trưởng cục Thú Y cho hay việc vận chuyển gia cầm gia tăng từ nay tới Tết Nguyên Đán và sự kiện thời tiết ngày càng trở lạnh đã tạo những điều kiện thuận lợi để virút gây bệnh cúm gà phát triển.
Tin nói rằng nạn nhập gà vịt lậu từ Kampuchia vào Việt Nam đã làm cho tình hình tồi tệ hơn nữa. Tin của Reuters cho hay trong phiên họp kể trên, Cục trưởng Thú Y Bùi Quang Anh còn tuyên bố rằng Việt Nam nên mở một chiến dịch mới, chống việc nhập lậu gia cầm từ Trung Quốc vào Việt Nam. Ông Anh than phiền rằng các tỉnh ở vùng biên giới đã không hoàn thành công tác kiểm soát được giao phó.
Các chuyên viên, trong có Tổ Chức Y Tế Thế Giới đã cảnh cáo rằng một dịch cúm gia cầm tại châu Á có thể giết hại hàng triệu người, nếu virút gây bệnh có thể lan truyền từ người qua người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.