Hôm nay,  

Biển Đông: TQ Đánh Úp?

25/11/201400:00:00(Xem: 5490)

Siêu cường Phương Bắc lúc nào cũng ngang ngược. Cả thế giới đều thấy. Và âm mưu bành trướng TQ giấu cỡ nào cũng lộ.

Bản tin VOA cho biết rằng TQ đưa ra mồi nhử mới: TQ mở hội thảo cổ vũ khái niệm 'Châu Á là của người Á Châu.

Bản tin VOA cho biết:

“Hôm 23 tháng 11, các nhà phân tích công bố một phúc trình, nói rằng dự án lấp biển quy mô do chính quyền Trung Quốc thực hiện trên một bãi đá ngầm nhỏ bé nằm cách Hoa Lục tới 500 hải lý, sẽ cho phép Trung Quốc đáp phi cơ quân sự tại đó, và như vậy, giúp Bắc Kinh mở rộng phạm vi hoạt động trong Biển Đông.

Phúc trình của giới phân tích được đưa ra giữa lúc một tổ chức có liên kết với Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc chủ trì một hội nghị quốc tế ở Bắc Kinh hôm thứ Sáu và thứ Bảy vừa qua, với mục đích khẳng định lời kêu gọi của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hãy thiết lập một cấu trúc an ninh khu vực mới, được dựa trên khái niệm “Châu Á là của người Á Châu”, một khái niệm nhằm tìm cách giảm thiểu vai trò của Hoa Kỳ trong khu vực.

Lên tiếng tại Hội thảo Hương Sơn diễn ra hôm thứ Sáu và thứ Bảy, Thứ Trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân nói rằng “Các nước Á Châu có trách nhiệm đầu tiên đối với an ninh khu vực của họ.”...”

Trong khi đó, bản tin RFI ghi lời một tướng Tàu rằng Trung Quốc "có quyền xây đảo nhân tạo" tại các vùng tranh chấp.

Bản tin RFI viết:

“Một viên tướng Trung Quốc, hôm nay, 24/11/2014, lên tiếng bảo vệ dự án xây một đảo nhân tạo để thiết lập sân bay, trên một bãi đá đang có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và cho rằng Bắc Kinh cần chống lại các áp lực quốc tế để tiếp tục dự án này.

Theo Hoàn Cầu thời báo, tướng Trung Quốc La Viên (Lou Yuan), khẳng định, dự án xây đảo nhân tạo trên bãi đá Vĩnh Thử (mà Việt Nam gọi là Đá Chữ Thập), thuộc quần đảo Trường Sa, là «hoàn toàn chính đáng và xác đáng».

Tướng La Viên đã có phát biểu như trên sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ, ngày 21/11 vừa qua, thông báo rằng Trung Quốc đang cải tạo một bãi đá thành đảo nhân tạo, ngay tại nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với một số láng giềng...”

Cũng RFI, bản tin khác cho biết tòa án Philippines đã phạt nặng 9 ngư dân Trung Quốc.

Bản tin viết:

“Ngày 24/11/2014, một tòa án trên đảo Palawan xử phạt 9 ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép rùa biển quý hiếm trên đà tuyệt chủng tại vùng biển của Philippines. Tuy không bị tù, nhưng mỗi bị cáo phải nộp phạt hơn 100.000 đô la Mỹ.

Chưởng lý tòa án tại thị trấn Puerto Princesa, đảo Palawan, Allan Ross Rodriguez nhắc lại, 9 ngư dân Trung Quốc nói trên đã bị bắt hồi tháng 5/2014. Cảnh sát Philippines đã phát hiện một tầu cá với 11 thuyền viên và 350 con rùa biển trên tàu tại bãi Trăng Khuyết ( Half Moon Shoal). Hai trong số 11 người này do còn là vị thành niên, nên đã được trả về Trung Quốc ngay sau đó.

Trong phiên xử hôm nay, tư pháp Philippines phạt mỗi ngư dân Trung Quốc 100.000 đô la vì tội đánh bắt trái phép và thêm hơn 2.730 đô la Mỹ với lý do đánh bắt động vật có nguy cơ tuyệt chủng. Theo lời thư ký tòa án, Hazel Alaska, các ngư dân Trung Quốc sẽ được trả tự do sau khi nộp phạt. Trong trường hợp những người này không có khả năng thanh toán khoản tiền phạt lớn nói trên, họ sẽ lãnh án tù tối đa thêm sáu tháng.”

Trong khi đó, cơ quan Israel dự đoán 4 kịch bản xung đột ở Hoa Đông, Biển Đông.

Bản tin Giáo Dục VN ghi nhận rằng các kịch bản xung đột ở Biển Đông và biển Hoa Đông với nhiều nhân tố phức tạp, nhất là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, ngoại giao... cung cấp nhiều nội dung cân nhắc.

Bản tin GDVN ghi theo nhà phân tích Gary Sands gần đây có bài viết đăng trên trang mạng "Hiệp hội chính sách ngoại giao" - một cơ quan nghiên cứu Mỹ.

Trong đó nêu ra 4 kịch bản.

Kịch bản 1: Bắc Kinh chi phối tình hình biển Hoa Đông và Biển Đông.

Bài viết cho rằng, trước hết là kịch bản xấu nhất, đó là tình hình biển Hoa Đông và Biển Đông do Bắc Kinh chi phối. Nhà phân tích của công ty Wikistrat tưởng định, Mỹ sẽ từ bỏ chiến lược "chuyển trọng tâm sang châu Á", làm cho các nước mới nổi ở khu vực tự thành lập liên minh ngăn chặn Trung Quốc.

Kịch bản 2: Hai nước Trung Quốc và Mỹ đều lùi một bước.

Trong kịch bản này, Mỹ và Trung Quốc sẽ đều lùi một bước, để cho tình hình khu vực phát triển, biến đổi trong điều kiện không bị ảnh hưởng bởi siêu cường.

Kịch bản 3: Mỹ-Trung tranh đoạt ảnh hưởng ở biển Hoa Đông và Biển Đông.

Trong kịch bản này, nhà phân tích của công ty Wikistrat giả thiết Trung Quốc và Mỹ đều sẽ tiếp tục tìm cách kiểm soát tình hình khu vực, khả năng gây ra xung đột từ tình hình này là cao nhất.

Kịch bản 4: Quốc tế tự do của Mỹ tiếp tục phát triển

Kịch bản cuối cùng là trường hợp tốt nhất. Trong tình hình này, Trung Quốc thực sự "trỗi dậy hòa bình", đồng thời cho phép Mỹ phát huy vai trò tổng hợp trong xây dựng trật tự khu vực...

Thực ra, có thể sẽ có kịch bản 5: Trung Quốc từ mai phục ở Hà Tĩnh và Đèo Hải Vân, sẽ đánh úp ngang hông VN... Và đây là kịch bản có thể xảy ra với sự tiếp tay từ một thành phần trong Đảng CSVN... lấy cớ là cần chuyên chính để VN khỏi bị “dân chủ hóa”...

Có thể như thế không. Cũng nên là điều để suy nghĩ vậy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.