Hôm nay,  

Chuyện Mặt Trăng Cuối Thế Kỷ

22/12/199900:00:00(Xem: 6408)
Mặt Trăng đêm thứ tư 22-12 không phải là Mặt Trăng bình thường của các bạn nữa. Đó là Mặt Trăng cuối thế kỷ.
Báo San Jose Mercury News đăng một bài với tựa đề lớn trên hàng đầu của trang nhất sáng thứ ba, nói Mặt Trăng đẹp nhất và sáng nhất của thế kỷ 20 sẽ đến vào lúc trăng tròn cùng với ngày Đông chí, ở các nơi trên Địa Cầu cách nhau vài giờ theo múi giờ hôm thứ ba hay thứ tư.
Nhiều chuyên gia nói đây sẽ là đêm trăng sáng mhất kể từ đêm Chúa Da đỏ Crazy Horse (Cuồng Mã) cùng các chiến sĩ của ông đã phục kích đoàn Kỵ binh Mỹ năm 1866 giết chết 80 ông lính Mỹ. Nay cũng ở Mỹ đêm thứ tư, một sự dị thường của miền Bắc California là đêm đó bầu trời rất trong sáng để chúng ta thưởng Trăng cuối thế kỷ. Đối với người dân gốc Việt, đây chính là Trăng sáng vuờn chè, chỉ hiềm nếu không có vuờn chè và nhất là nếu không có bạn kề vai cùng thưởng ngoạn thì thật là buồn.
Trăng sáng nhất thế kỷ trước ngày chúng ta khăn gói lên đường qua thế kỷ mới và cũng là thiên niên kỷ mới là điềm gì vậy" Một học giả của Viện Bảo tàng Nam Florida, tại West Palm Beach la lên: “Lớn nhất, sáng nhất và xui nhất”.
Mặt Trăng chỉ phản chiếu ánh sáng của Mặt trời như một tấm gương, bởi vậy khi Trăng sáng chỉ có nghĩa là Trăng lớn. Các nhà khoa học đã tính Trăng sẽ sáng hơn 16% so với bình thường. Như vậy là trăng bự hơn chăng" Lời giải thích bình dân của các nhà thi sĩ là sở dĩ Chị Hằng đẹp, Chị Hằng sáng là vì chị Hằng đến gần chúng ta chớ không phải Chị Hằng không biết đai-ét mà bỗng biến thành Bé Bự mập phì.

Hãy nhìn những khoảng cách gần nhất của Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất trong thế kỷ này. Ngày 4 tháng 1 năm 1912 Mặt Trăng ở cách chúng ta 356,375 cây số. Ngày 15 tháng 1 năm 1930, Mặt Trăng ở cách chúng ta 356,397 cây số. Và ngày 22 tháng 12 năm 1999, Mặt Trăng cách chúng ta 356,654 cây số. Như vậy tính từ 69 năm qua, năm nay vào dịp cuối thế kỷ, Chị Hằng lại đến sát bên chúng ta nhất. Nhưng về độ sáng thì theo cuốn Niên kỷ Old Farmer’s Almanac, Trăng cuối năm 1999 là Trăng sáng nhất tính từ 135 năm qua. Và phải chờ đến thế kỷ 21, vào đêm 6 tháng 12 năm 2052, chị Hằng mới tiến đến gần chúng ta hơn, với khoảng cách 356,421 cây số.
Vậy là hên hay xui" Tôi không nghĩ xui là xui xẻo mà là Trời... xui khiến vậy.
Mặt Trăng đêm thứ tư 22-12 có thể sáng hơn bình thường, nhưng trên thực tế không mấy ai nhận thấy sự sáng hơn đó nếu không có máy đo, nhất là không thể nào đột nhiên làm mọi người đang sống bình thường phải giật mình nhìn lên, như các vụ nổ của bom khủng bố. Đó là vì Mặt Trăng ở xa. Cũng như các vụ siêu sao nổ lòe sáng gấp ngàn triệu lần, mắt thường cũng không thấy vì ở quá xa, cách chúng ta hàng triệu hàng tỷ năm ánh sáng. Nó không có ảnh hưởng gì đến Đia Cầu.
Chỉ có điều đáng ngại là dịp Trăng sáng thế kỷ này sẽ tạo ra những chuyện quái gở nhất trong cái đầu bất bình thường của mấy ông bà quen hoang tưởng trên mặt đất thấp lè tè.
Riêng đối với người Việt Nam, họ biết trên Mặt Trăng có Chú Cuội và cả Cây Đa, nên họ sợ dịp Trăng sáng vườn chè...thiu này sẽ là dịp để Chú Cuội cho họ leo cây ăn thịt thỏ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.