Ngưng ngay trò lố bịch gọi độc tài CS là "CHXHCNVN"
Vũ Đức Thông - Brisbane QLD
Tôi năm nay tuổi xấp xỉ bảy chục. Ở cái tuổi đó đáng lẽ phải biết an phận, sống cảnh ẩn dật, chơi non bộ, ngó cây cảnh, xem trăng lên chờ hoa nở mới phải. Nhưng thú thiệt, khi sống và đọc sách báo hải ngoại, tôi không khỏi thấy buồn trước tư cách lụn bại, phong hóa suy đồi của một số vị cầm viết Việt Nam tại hải ngoại sau khi thấy có những vị cứ bô bô dùng mấy chữ do VC nặn ra, thậm chí ngay cả cái danh xưng của CS là "Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam" chỉ có trong văn thư của CS, ngay ở trong nước người Việt có tư cách cũng thấy kinh tởm như hủi, vậy mà ở hải ngoại này quý vị cũng có thể khơi khơi dùng được thì thật đúng là vô liêm sỉ. Vừa rồi đọc báo thấy có ông Từ Hải nêu vấn đề này tôi thấy rất đúng, nên nghe lời kêu gọi của ông, tôi cũng mạnh dạn gióng lên hồi chuông báo tử chữ nghĩa trên văn đàn chính trị hải ngoại, xin quý vị đừng nâng bi lố bịch gọi độc tài CS là "CHXHCNVN", nghe nó chướng tai lắm. Tôi nhớ là trước đây ông Tưởng Năng Tiến nói thậm chí phải, ông bảo mấy ông cầm viết lo vẩy mực vào mặt nhau hơn là lo làm văn hóa. Nhưng nếu quý vị dùng cụm chữ "CHXHCNVN" thì tôi thấy không phải là vẩy mực vào mặt nhau mà phải nói là "vẩy (...)" vào mũi nhau thì đúng hơn. Nếu quý vị là những người làm văn hoá, hay lãnh đạo cộng đồng tỵ nạn CS thì quý vị phải có phong cách cây tùng cây bách trước thế quyền, chứ ai lại thấy mấy thằng VC nón cối dép râu nay vô WTO, hay đến họp APEC là vội vội vàng bảo nhau khúm núm, lăng xăng, một điều đòi "Dear Sir" hai điều "thưa ngài", ba điều "CHXHCNVN"... Như vậy thì thật là tệ hại đến vô cùng. Viết đến đây tôi lại nhớ cách đây không lâu, trong một cuộc họp của một tổ chức nọ, có vị còn đứng lên dõng dạc tuyên bố, nói quý vị tha lỗi cho tôi, nguyên văn thế này: "Tôi có đến toà đại sứ cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, độc lập tự do hạnh phúc, để xin họ cho vợ chồng tôi đoàn tụ". Mới nghe ông cụ này nói, mọi người đã chửi ầm lên, rồi bỏ về, trong đó có tôi. Tôi nghe nói cụ Tản Đà xếp khách làm ba loại, sang tục khác nhau. Quan lại, dù to đến mấy cụ cũng chỉ tiếp ở ngoài ngõ. Hàng xóm láng giềng thì tiếp ở ngoại sảnh. Còn bạn cầm viết, tri kỷ, cụ mới tiếp trong phòng khách của cụ. Có lần tổng đốc tỉnh Hà Đông là nơi cụ sống vào thời đó, cho người vào bẩm xin được hầu chuyện cụ, cụ bèn cho người kiếu khách, không thèm tiếp. Nhân cách như vậy mới xứng đáng là người viết văn làm thơ, sáng tạo những đứa con tinh thần cho muôn đời hậu thế, có phải không thưa qúy vị" Còn những người cầm viết ngày nay, bô bô gọi VC là cha, tối ngày khoái gọi CS là "CHXHCNVN" thì có đúng là trông thấy lương thực quên cả lương tâm, coi đạo tặc lớn hơn cả đạo nghĩa" Loại người như vậy thì mặt mũi nào nhìn vợ, nhìn con, thưa quý vị.
*
Có nên chính trị hoá cộng đồng"!
Từ Hải - Melbourne VIC
Tuần rồi đọc bài viết của luật sư Nguyễn văn Thân (NVT) tôi thấy có nhiều điểm lấn cấn, nên có đem ra bàn bạc với một số bằng hữu làm trong bưu điện và nhận thấy thế này. Điều đầu tiên, xưa nay cộng đồng mình luôn giữ ở vị trí phi chính trị (xin hiểu hai chữ "chính trị" tôi dùng ở đây chỉ có nghĩa tham gia chính đảng để thành nghị viên, dân biểu, nghị sĩ. Chính trị kiểu này khác với chữ "chính trị" theo nghĩa dấn thân đấu tranh cho tự do dân chủ, người VN nào cũng phải tích cực tham gia). Nói phi chính trị như vậy có nghĩa là cộng đồng mình không thể công khai về phe hay ủng hộ mù quáng một đảng phái nào, mà chỉ ủng hộ chính sách đường lối của đảng nào nếu nó phù hợp với lợi ích quốc gia cũng như thuận lợi cho cuộc đấu tranh chính nghĩa của cộng đồng mình. Vì giữ vị thế độc lập như vậy nên cộng đồng chúng ta mới có uy tín. Nay luật sư NVT kêu gọi cộng đồng, truyền thông xúm vô ủng hộ cả hai chính đảng, xin hỏi điều này có sáng suốt hay không" Làm sao chúng ta có thể đi xiếc trên giây ủng hộ cả hai chính đảng" Liệu đi hàng hai như vậy có dẫn đến mâu thuẫn trong nội bộ cộng đồng (giữa các đảng viên và ủng hộ viên gốc Mít của hai chính đảng) hay không" Còn những đảng khác, liệu chúng ta có ủng hộ họ hay không" Và liệu cộng đồng chúng ta có đủ uy tín và sức mạnh để chính trị hoá, hay vô hình chung, quý vị kêu gọi ủng hộ đảng này, dân lại bỏ phiếu ủng hộ đảng khác, như vậy lại lộ cái yếu của cộng đồng cho cả hai chính đảng thấy"
Tôi đồng ý, khi cộng đồng mình đấu tranh chống CS thì có sức mạnh vô cùng to lớn. Nhưng bước vào lĩnh vực làm chính trị, người Việt mình vốn có những nghi kỵ đúng như luật sư NVT đã nhận xét, nên không coi các chính trị gia là những người thực sự đấu tranh cho quyền lợi của người tỵ nạn cộng sản. Trái lại, họ chỉ là những kẻ cơ hội chủ nghĩa, chuyên mánh mung dối trá, một khi đắc cử thì luôn chơi cái trò phản bội, thượng đội hạ đạp. Mà sự thực thì đúng như vậy. Bằng cớ quý vị cứ nhìn vào những chính trị gia Úc gốc Việt của mình sẽ thấy tôi nói rất đúng. Không những thế, họ còn phản bội tư cách tỵ nạn cộng sản, quay ra bắt tay với CS, xun xoe bợ đỡ mấy tên chính khách dép râu nón cối khi chúng sang thăm Úc. Thậm chí, chính những chính trị gia gốc Mít lại còn vẽ đường cho tụi VC đánh phá cộng đồng mình, rồi thì thụt hiến kế cho chính giới Úc quay ra phản bội, bắt tay với VC. Nếu quý vị không tin, cứ hỏi mấy chính trị gia gốc Mít ở đây thì rõ. Chính họ là người hết quay ra mở sòng bạc, lại về VN thì thụt buôn lậu... Thiệt đủ cả thói hư tật xấu, khiến cả người Úc họ cũng khinh. Nay mình mở đường cho những kẻ cơ hội chủ nghĩa như vậy nhào vô chính trường thì đúng là mang hoạ.
Điều tôi thấy ngạc nhiên nữa là việc giáo dục lập trường quốc cộng cho giới trẻ, cộng đồng mình đã bỏ bê thấy rõ. Ở đâu tôi không biết, chớ ở đây giáo viên, học trò đua nhau tổ chức tour về VN thăm lăng Hồ Chí Minh. Rồi chính những cô cậu sinh viên đó lại rắp ranh đòi ra làm chính trị và muốn được cộng đồng hậu thuẫn. Như vậy thử hỏi, những người đó vô được chính trường Úc, thì là phúc hay hoạ cho cộng đồng tỵ nạn cộng sản chúng ta" Những tấm gương chính trị gia người Việt bán rẻ danh dự cộng đồng ở đất Úc này đã có quá nhiều, và quá đủ. Tôi đồng ý, nếu có được chính trị gia gốc Việt có tư cách có lập trường như luật sư NVT đề cập là điều chúng tôi ai cũng mong mỏi. Nhưng nếu phải có những chính trị gia gốc Việt đi bắt tay với CS, thì thà chúng ta chỉ có chính trị gia gốc Úc còn tốt hơn. Tôi không đồng ý khi luật sư NVT cho rằng, nếu có chính trị gia người Việt thì công cuộc đấu tranh của cộng đồng chúng ta sẽ thuận lợi hơn. Bằng chứng như vụ treo cờ vàng ở trên Cabramatta tôi thấy quý vị có tới hai nghị viên gốc Việt trong hội đồng TP Fairfield nhưng họ có ủng hộ quý vị hay không" Nói vậy đủ thấy có chính trị gia người Việt, nhưng quan trọng hơn, chính trị gia người Việt đó có tinh thần quốc gia rõ ràng, minh bạch hay không.
Một nghi ngờ nữa là nếu bộ ngoại giao Úc, chính giới Úc đã bắt tay với VC, rồi làm áp lực để không cho mình treo cờ vàng thì tại sao họ lại ủng hộ để cho người Việt mình vô đảng rồi trở thành chính trị gia, ủng hộ cuộc đấu tranh giành tự do dân chủ cho VN" Phải chăng, đây chẳng qua chỉ là cách họ dùng miếng mồi "tự do dân chủ cho VN" để lôi kéo sự ủng hộ của mình. Biết đâu, sau khi những chính trị gia gốc Việt đó đắc cử rồi, CSVN cũng tung hứng, giả vờ thua vài keo để tạo uy tín cho những chính trị gia đó, đến khi chúng ta đã vô tròng của VC rồi, thì họ thản nhiên quay ra bắt tay với VC và dùng miếng đỉnh chung, quyền lợi để tiếp tục lối kéo những người Úc, Việt khác làm tay sai cho VC luôn" Quý vị nên nhớ, khi đó họ đã đủ lông, đủ cánh, có thế lực, có tiền bạc, lại bắt tay với VC phụng sự quyền lợi cho những thế lực chính trị ở Úc, chúng ta sẽ chẳng làm gì được họ, chỉ có giơ mắt ếch ra coi mà nghiến răng nghiến lợi thôi.
Tôi đồng ý, xã hội Úc là xã hội đa văn hoá, đa chủng tộc. Nhưng thực tế đó không nhất thiết đòi mỗi cộng đồng, mỗi sắc tộc phải có một, hai chính trị gia trong toà nhà quốc hội. Mỗi chính trị gia, dù họ có là người Việt, Hoa, Lào, Úc, hay gì gì đi nữa, họ cũng phải có bổn phận phụng sự quyền lợi cho cử tri mà họ đại diện, bất kể cử tri đó là giống người nào. Dĩ nhiên, các đảng phái bao giờ cũng muốn dùng màu sắc chủng tộc để câu phiếu cử tri sắc tộc. Nhưng các nhà lãnh đạo cộng đồng phải có tầm nhìn xa trông rộng, đừng vội vàng chui vào cái thòng lòng "chính trị hoá cộng đồng mình" để rồi tạo cơ hội cho những kẻ thời cơ chủ nghĩa lợi dụng, nước đục béo cò, cũng như những tên thân cộng đang lấp ló thò đầu. Chúng ta nên hiểu, sức mạnh chính trị của cộng đồng chúng ta trong xã hội đa chủng tộc Úc, luôn luôn bắt nguồn từ sức mạnh kinh tế, giáo dục, và nhất là sự đoàn kết và hào quang chính nghĩa mà cộng đồng chúng ta đang theo đuổi, hơn là số lượng các chính trị gia "ngây ngô ba phải" được chúng ta ù ù cạc cạc hậu thuẫn cho đắc cử, để rồi không sớm thì muộn lại bị cộng sản thao túng. Như vậy có đúng là chúng ta dọn cỗ cho CS xơi" Rất mong quý vị lãnh đạo cộng đồng suy nghĩ kỹ xem nước cờ Nghị Quyết 36 của CSVN có điểm nào muốn lèo lái các chính đảng Úc bằng con đường chính trị hoá cộng đồng người Việt tại Úc hay không" Và điều quan trọng là cộng đồng có thực sự quan tâm đến việc giáo dục thế hệ trẻ có tinh thần quốc gia và lập trường quốc cộng minh bạch trước khi hậu thuẫn họ thành chính trị gia không"