Hôm nay,  

Dân Mỹ Gốc Việt Đang Chờ

02/06/200700:00:00(Xem: 5190)

Cử tri Mỹ gốc Việt đang chờ TT Bush, chờ đại diện dân cử gốc Việt các cấp, chờ đại diện dân cử các sắc tộc khác được cử tri gốc Việt ủng hộ vì từng tuyên bố ủng hộ cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN. Chờ xem phản ứng của những vị đại diện dân cử này --  bằng hành động -- trước chiến dịch đàn áp các nhà hoạt động dân chủ của CS Hà nội trong nước và trước chuyến công du Mỹ của người cầm đầu nhà nước CS Hà nội là Ô Nguyễn minh Triết. 

Vì trong kỳ bầu cử tổng thống 2004, người Mỹ gốc Việt đa số dành nhiều lá phiếu cho TT Bush bởi đối thủ là TNS Kerry dìm Dự luật Nhân quyền VN được Hạ viện thông qua với đa số áp đảo. Vì TT Bush từng tuyên bố long trọng người dân nơi nào đứng lên vì tự do, Mỹ sẽ đứng bên cạnh. Nhưng việc làm của Ong khi đi Hà nội không hé môi về nhân quyền VN làm không ít người Mỹ gốc Việt thất vọng. Cho nên cử tri công dân Mỹ gốc Việt ráng chờ  và xem  -- lần chót -- thái độ và hành động của Ong là người lãnh đạo chánh quyền Cộng Hòa ra sao đối với CS Hà nội.

Vì trong 32 năm định cư ở Mỹ, người Mỹ gốc Việt vừa qua đã dồn phiếu làm cho nhiều ứng cử viên gốc Việt hay gốc sắc tộc khác có lập trường ủng hộ công cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN, đắc cử nhiều và đắc cử cao.  Đặc biệt ở Quận Cam, có Little Saigon thủ đô tinh thần của người Việt tỵ nạn CS. Cử tri gốc Việt dồn phiếu vì  nghĩ những ứng cử viên này ủng hộ cuộc tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN là chánh. Nên chờ xem phản ứng và hành động của quí vị ấy để đánh giá người mình đã bỏ phiếu và để có đủ yếu tố cho việc chọn lựa lá phiếu trong tương lai.

Vì ngươi Mỹ gốc Việt --  đại diện đoàn thể chớ không phải đại diện dân cử -- đã làm với tất cả khả năng để TT Bush và chánh quyền do đảng Cộng Hòa lãnh đạo Hành Pháp hiểu rõ vấn đề VN. Hôm 29-5-2007, bốn người Mỹ gốc Việt đại diện của 4 đoàn thể đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN đã lặn lội lên Washington DC gặp TT Mỹ để trình bày và đề nghị. TT Bush, Phó TT Cheney và 5 nhân vật then chốt khác làm việc với 4 người Mỹ gốc Việt, suốt 45 phút đồng hộ tại phòng Bầu Dục. Bốn đại diện của 4 tổ chức đấu tranh đã nói lên những khổ nạn mà những nhà đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền đã phải chịu  vì sự trấn áp của CS Hà nội và niềm tin và khát vọng tự do, dân chủ, nhân quyền của đồng bào mình trong cũng như ngoài nước. TT Bush và Phó TT Cheney cùng các viên chức then chốt của phủ tổng thống, của hội đồng an ninh quốc gia, và bộ ngoại giao  Mỹ chắc đã phải biết những gì cần biết về tình trạng tồi tệ về nhân quyền ở VN. Lời hứa nghiên cứu, xem xét của TT Bush trong cuộc gặp gỡ 4 nhà đấu tranh Mỹ gốc Việt trên nguyên tắc là lời hứa long trọng của Mỹ. Là lời hứa của tổng thống Mỹ đối vói công dân Mỹ. Là lời hứa của của chánh quyền đối với tổ chức chánh trị Mỹ vì 4 người Mỹ gốc Việt này được mời với tư cách đại diện của tố chức đấu tranh chánh trị.

Nên việc còn lại là cử tri Mỹ gốc Việt đang chờ hành động của chánh quyền Cộng Hòa mà TT Bush là người lãnh đạo Hành Pháp. Xem coi TT Bush đối với chuyến đi Mỹ của O. Nguyễn minh Triết ra sao. Hủy, hoãn, tiếp đón thế nào, có nói và hành động nhân quyền hay im lặng như chuyến đi Hà nội gặp O. Triết vừa rồi.

 Đây cho tới kỳ bầu cử tổng thống, dân biểu và nghị sĩ cuối năm 2008, người Mỹ gốc Việt có thừa thì giờ để chờ, xem, đánh giá để quyết định lá phiếu cho người ủng hộ chánh nghĩ tư do, dân chủ, nhân quyền VN. Người Mỹ gốc Việt đa số là tỵ nạn CS nên thường coi trọng chánh nghĩa đấu tranh cho tư do, dân chủ, nhân quyền VN hơn tính đảng Cộng Hòa, Dân Chủ. Cấp liên bang tuy số phiếu của cử tri Mỹ gốc Việt là biên tế nhưng có thể là một trong những giọt  nước tràn thắng cử.

Đối với cấp tiểu bang và địa phương, công dân cử tri Mỹ gốc Việt đang trước nhứt đặc biệt chờ tiếng nói và hành động của những đại diện dân cử Mỹ gốc Việt chánh tông. Nhứt là quí vị dân cử ở Little Saigon đã được cử tri dồn phiếu tái đắc cử và mới đắc cử dân biểu tiểu bang California, giám sát viên Quận Cam, nghị viện các thành phố, Hội đồng Giáo dục Westminster, Garden Gorve, và Ban Giám đốc Sở Vệ sinh Midway. Đại diện 4 tổ chức đấu tranh chánh trị, làm việc không có lương, không phụ cấp, không có vị thế trong chánh quyền mà đã cơm ghe bè bạn bằng tiền túi lên tận thủ đô Mỹ gặp TT Bush để nói lên khổ nạn tự do, dân chủ trong nước, kiến nghị ba điều. Đại diện dân cử là đại diện chánh thức, luật định, hiến định của chánh  quyền Mỹ, có lương, phụ cấp, có qui chế, nói càng dễ, hành đông càng nhanh hơn.

Mọi biện bạch quá bận công tác, chuyện ngoại giao với CS Hà nội, chuyện nhân quyền VN là chuyện chánh trị, chuyện ngoại giao, chuyện của liên bang, ngoài thẩm quyền chức trách-những biện bạch như thế  là một cách tránh né thiếu tinh thần trách nhiệm đối với cử tri gốc Việt. Tại sao khi ứng cử thì nói ủng hộ đấu tranh, khi nhân quyền VN bị trấn áp thì viện cớ thẩm quyền đối nhân, đối vật, đối địa để im lặng. Một người dân còn có quyền có ý kiến về nhân quyền thì đại diện dân cử tiếng nói càng có uy lực hơn.

Đây là thời điểm quyết liệt của cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN. Đó là lý do chánh, động lực đầu mà đại đa số "đồng bào" cử tri đồn phiếu cho cử quí vị dân cử gốc Việt đắc cử vừa rồi. Điều mà cử tri gốc Việt coi trọng hơn tính đảng Cộng Hòa hay Dân Chủ, trọng hơn quyền lợi ở địa phương vì đối với người Việt thoát khỏi gông cùm CS, quyền lợi công dân ở Mỹ đầy đủ lám rồi.

Công dân cử tri Mỹ gốc Việt cũng đang chờ tiếng nói và hành động của những đại diện dân cử tuy không phải là người Việt nhưng được cử tri gốc Việt yểm trợ vì từng tuyên bố ủng hộ cuộc đấu tranh cho tư do, dân chủ, nhân quyền VN. Cử tri Mỹ gốc Việt không dễ  bị  thuyết phục bới những việc làm sân khấu, cái áo dài VN, câu nói tiếng Việt mới học, lời tuyên bố, những thông cáo báo chí  hoa mỹ chống CS Hà nội. Hành động chống CS tước đoạt tự do, dân chủ, nhân quyền, một cách cụ thể và thiết thực mới thuyêt phục được cử tri Mỹ gốc Việt. Cử tri gốc Việt xem hành động để đánh giá. Đây là lúc quí vị dân cử này hành động cụ thể yểm trợ công cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN. Một hội đồng như hội đồng thành phố ở San Jose mà còn dám làm và gởi văn thư yêu cầu Bô Ngoại Giao ngưng bang giao và giao thương với CS Hà nội, thì dân biểu, nghị sĩ, nghị viên  của Đảng Dân Chủ đối lập, của người gốc Mễ, Hoa, Đại Hàn gởi thơ lên tổng thống, bộ ngoại giao Mỹ sẽ cứu xét thận trọng hơn vì xem đây là vấn đề của dân chúng Mỹ, của nước Mỹ đa văn hoa, đa sắc tộc.

Ơn đền nghĩa trả là đạo lý ở đời của người Việt.  Người Mỹ gốc Việt rất thiết tha với tự do, dân chủ cho đồng bào trong nước, thiết tha hơn tính đảng Cộng Hoa, Dân Chủ hay không đảng nào. Ai giúp cho chánh nghĩa tự do, dân chủ, nhân quyền VN, bằng hành động thiết thực, thực thà, cử tri người gốc Việt rất mang ơn, nên đâu có tiếc gì lá phiếu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.