Hôm nay,  

Dũng: Phải Xây Trung Tâm Văn Hóa Ở Khắp Nơi Có Dân Việt

16/02/200900:00:00(Xem: 8546)

Dũng: Phải Xây Trung Tâm Văn Hóa Ở Khắp Nơi Có Dân Việt

Thủ Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng ra chỉ thị rằng, “Đến 2010, các nơi có người Việt sanh sống phải có một  Trung tâm Văn hóa...”
Đó là ghi nhận của nhà văn Nguyễn  thị Cỏ May trong bài viết nhan đề “Tết Paris có gì lạ không"”
Trong bài, tác giả Nguyễn thị Cỏ May đã nói về tình hình tết tại Paris, nơi có tết của những người cờ vàng, và rồi cả cờ đỏ.
Đặc biệt, nhà văn Nguyễn Thị Cỏ May khi ghi nhận tình hình Tết ở  đã ghi nhận về một Trung tâm Văn Hóa Việt Nam do CSVN bơm tiền ar xây, và đích thân Nguyễn Tấn Dũng sang hồi tháng 10-2008 để khánh thành, và cũng ông Dũng đã ký sắc lệnh cho xây tại Paris một Trung tâm Văn hóa, nói rõ rằng những nơi đông người Việt đều phaỉ xây “những Trung tâm Văn hóa để giúp Việt kiều quan hệ chặt chẽ với đồng bào trong nước, giữ gìn bản sắc dân tộc,… Chưong trình này phải kết thúc chậm lắm là 2010 .”
Bài viết của nhà văn Nguyễn Thị Cỏ May được trích phần sau ra như sau:
Trung tâm văn hóa ở Bá linh
Ở Âu châu, hoạt động của Hà nội có qui mô lớn hơn . Công khai . Một thứ trận địa chiến. Trực diện và thách thức. Vì tương quan lực lượng hoàn toàn khác .
Tại phía Đông Bá linh cũ, Hà nội bỏ ra hơn 10 triệu euros xây một Trung tâm Văn Hóa Việt Nam . Hôm tháng 10 năm rồi, Nguyễn Tấn Dũng qua khánh thành trụ sở.
Trung tâm Văn hóa tổ chức chợ Việt nam, cửa hàng ăn uống để giới thiệu thức ăn Việt nam, phòng triển lảm tranh ảnh, phòng trình diển Văn nghệ, trưng bày sách báo đưa từ Việt nam qua . Lẽ dĩ nhiên không thiếu Ban hướng dẩn đầu tư ở Việt nam, Văn phòng Du lịch và nhiều dịch vụ khác .
Chương trình đầy tham vọng, nhưng thực tế hoạt động cho đến nay hãy còn xa mục tiêu . Mới vừa rồi nghe nói, do một nhà báo ở Đức tiết lộ, ông Giám đốc Trung tâm vốn là em của ông giám đốc VA cho người mang về Hà nội 300 ngàn euros bị bắt tại phi trường việt nam .Phải chăng đây là số tiền đã làm chậm trê việc xây cất Trung tâm cả năm trời "
Nếu hoạt động của những Trung tâm Văn hóa theo kiểu này không ảnh hưởng được Cộng đồng người Việt hải ngoại chỉ vì sau thời gian mở cửa phải tự thu hẹp hay giải táng vì tham nhũng mà thôi . Người việt quốc gia ta chưa kịp ra tay, có khi khỏi cần ra tay . Bất chiến tự nhiên thành! Sấm Trạng Trình đã dạy!
Đồng thời với việc xuất hiện Trung tâm văn hóa Hà nội ở Bá linh, Nguyễn Tấn Dủng ngày 30 / 08 ký nghị định thành lập tại Paris một Trung tâm Văn hóa . Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố tiếp “Sau Paris, Chánh phủ sẽ phát động chương trình mở tại các nơi trên thế giới có người việt sinh sống những Trung tâm Văn hóa để giúp việt kiều quan hệ chặt chẽ với đồng bào trong nước, giử gìn bản sắc dân tộc, … Chưong trình này phải kết thúc chậm lắm là 2010  ” .
Trung tâm văn hóa ở Paris
Thi hành nghị định chánh phủ, Hà nội đã mua ở Paris một tòa nhà để làm Trung tâm Văn hóa Lễ ký kết diển ra giữa phía Hà nội gồm có Thứ trưởng Văn hóa -Thể thao và Du lịch, Đại sứ tại Paris, Đại sứ bên cạnh Unesco, Chủ tịch Hội người việt tại Pháp và phía Pháp gồm đại diện Bô Ngoại giao, Đại diện Thị Xã Paris và Đại diện Quận 13 .
Tòa nhà này khá đồ sộ gồm 8 từng, tổng diện tích là 2 850 m2, tọa lạc tại số 19 và 19 bis, đường Albert, Paris 13 . Cách khu thương mại người việt và Á châu không đến 1 km .
Theo Đại sứ Hà nội tại Paris, việc đặt trụ sở Trung tâm Văn hóa tại Quận 13, Paris, hoàn toàn không phải là một tình cờ, mà đó là một chọn lựa có ý nghĩa quan trọng vì Quận 13 Paris là nơi có cả mươi ngàn người Việt sinh sống và có mối quan hệ chặt chẽ với nhau . Họ đều đến đây từ sau biến cố 30 / 04 / 75 vì người Việt đến Pháp trước đó đều chọn ngoại ô phía Tây-nam Paris .


Theo Đại sứ Hà nội nhắc lại thì từ năm 2002, nhân chuyến viếng thăm của Trần Đức Lương và qua năm 2004, ông Chirac qua Hà nội, cả hai đều mong muốn sớm thành lập một Trung tâm Văn hóa Việt nam ở Paris .
Tên gọi chánh thức cơ sở này là “Nhà Văn hóa Việt nam ở Pháp ” . Hôm 09 / 01, một lễ khánh thành Trung tâm được tổ chức với sự hiện diện của Đại diện Hà nội và các tô chức người Việt chung quanh tòa đại sứ ở Paris .
Hoạt động của Trung tâm Paris cũng giống như những nơi khác : ăn uống, hàng thực phẩm, mỹ nghệ, trình diển văn nghệ, triển lảm tranh ảnh, hội họa, du lịch, lớp dạy tiếng việt cho trẻ em việt nam và người ngoại quốc muốn tìm hiểu việt nam, du lịch việt nam … “ Là nơi những người yêu chuộng hòa bình đến sống chung với nhau một cách hòa bình ”, Đại sứ hà nội ở Paris kết luận lời tuyên bố lễ khánh thành .
Nhưng tòa nhà quá cũ, cần phải tu bổ lại . Kinh phí đã có . Theo dự trù, Trung tâm sẽ hoạt động đủ các chương trình trể lắm vào năm tới .
Hiện nay, Trung tâm có triển lảm ảnh nghệ thuật, gồm 50 bức ảnh của nhiều nhiếp ảnh gia . Không có ảnh kiểu khiêu khích như ở California . Ảnh trưng bày đều rât hiền lành . Bất kỳ người chống cộng nào dù khó tánh cũng có thể chọn mua được .
Cỏ May đến viếng cho biết khi vừa được tin mặc dầu hôm thứ bảy rồi, trời rất lạnh. Vào gặp một cậu vừa từ Hà nội qua . Ăn mặc khá tươm tất . Cậu ta đón tiếp Cỏ May rât niềm nở mặc dầu lúc ấy cậu ta bận rộn thu xếp với một nhóm các cô để sửa soạn lễ Tết ở Unesco vào buổi trưa.
Cỏ May đang lướt xem ảnh, thì một người lớn tuổi hơn đến thay thế cậu thanh niên ấy để tiếp Cỏ May . Ông này chào hỏi lễ phép và tỏ vẻ ân cần . Cỏ May dừng lại bức ảnh Thác Bảng Giốc và hỏi :
- Đây là Thác còn nguyên vẹn hay đã cắt cho Tàu rồi "
- Thác lúc còn nguyên đấy . Nhưng Thác không được đẹp vì không phải được chụp vào mùa mưa .
- Tại sao Thác vào mùa mưa đẹp hơn "
- Vì có nhiều nước chảy xuống, trông cảnh đẹp lắm .
Cỏ May hỏi thêm :
- Theo ông, cán bộ Văn hóa, ông đang ở đây, ông có thể cho tôi biết thật vụ Thác Bảng Giốc . Việt nam cắt cho Tàu phân nửa, như vậy Việt nam có bị thiệt thòi không " Tôi ở ngoài này, tôi nghe được nhiều nguồn thông tin, thì Việt nam bị thiệt nặng trong vấn đề lãnh thổ và biển.
- Ta chia với Trung quốc chỉ là nguyên tắc thôi . Thực tế, ta và Trung quốc hợp tác khai thác chung cho quyền lợi của hai nước .
- Nhưng có đúng như vậy không, ông "
Đến đây, có người vào kiếm ông này nên câu chuyện giửa chúng tôi phải ngưng .
Đi bộ trời lạnh dể làm mắc tiểu . Lợi dụng nhà Văn hóa mới khánh thành, Cỏ May bèn hỏi nơi để đi thăm Bác .
Nhà Văn hóa Hà nội khánh thành hồi 9 tháng giêng, ngay tại khu người việt đông đảo, lui tới thường xuyên, tập trung biểu tình, hội họp, ăn uống, đi chợ, …mà đến nay vẫn chưa thấy mấy người biết rõ sự việc . Và chưa thấy có phản ứng .
Cỏ May ước mong Hà nội cho sửa chửa và công trường kéo dài hoài, hết tiền vì tham nhửng, để rồi không hoạt động được .
Thế là phe ta thắng lợi !
Bất chiến tự nhiên thành . Trạng Trình đã dạy !
Nhưng chúng ta đừng mơ hồ vì Công an VC hải ngoại lúc nào cũng bám sát đít người việt gốc tỵ nạn cộng sản chúng ta: «Nhân dịp Năm mới Kỷ Sửu 2009, thay mặt tập thể cán bộ, công nhân viên lao động Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM, xin chân thành gửi tới các cô bác, anh chị kiều bào đang sinh sống tại nước ngoài và kiều bào đang đầu tư làm ăn trong nước một năm mới an khang, thịnh vượng và hạnh phúc. Hy vọng trong năm Kỷ Sửu, kiều bào ta ngày càng đoàn kết, cùng nhau xây dựng một cộng đồng Việt Nam phát triển ổn định, vững mạnh ở các nước sở tại và luôn hướng về quê hương đất nước, có nhiều đóng góp thiết thực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam và thành phố Hồ Chí Minh giàu mạnh.»
Nguyễn thị Cỏ May

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.