Hôm nay,  

Mỹ: Dùng 3.9 Tỉ Mk Mua, Bảo Trì Nhà Bỏ Hoang

05/10/200900:00:00(Xem: 3636)

Mỹ: Dùng 3.9 Tỉ MK Mua, Bảo Trì Nhà Bỏ Hoang

NEW YORK  -     Dự án liên bang nhằm cứu các khu vực có nhiều nhà bỏ hoang vì ảnh hưởng của sai áp đã bắt đầu, và vấp 1 số trở ngại có thể hạn chế mức hữu hiệu.
Neighborhood Stabilizing Program (NSP), với dự chi 3.9 tỉ MK, đuợc QH thông qua trong năm 2008, cấp tiền cho các tiểu bang và địa phương mua và bảo trì số nhà bị ngân hàng xiết nợ. Vấn đề lớn là các viên chức không thể tiếp thu nhà, bởi các nhà đầu tư thời cơ tranh mua hay cá nhân tìm mua với giá hạ đến đáy.
Tại Viện Brookings, chuyên gia ngoại trú Alan Mallach nhận xét : nắm đuợc nhà, nhất là nhà đúng mục tiêu, là việc khó hơn người ta tưởng. Ông Mallach giải thích : các viên chức nhận ra rằng đang có cạnh tranh quyết liệt, và họ thua các nhà đầu tư. 1 số địa phương sợ rằng không thể tranh mua bằng ngân khoản dùng-hay-mất này kịp trước thời hạn là muà thu 2010.


Ông Michael Tierney, giám đốc điều hành của Local Initiatives Support Corp., tuyên bố : chương trình này tiến chậm hơn dự đoán.
Theo hồ sơ của kinh tế gia Mark Zandi tại cơ sở Moody's Economy.com, hiện có 2.5 triệu nhà trong tiến trình sai áp, gồm 750,000 đơn vị đang ở trong tay của ngân hàng. Ông Zandi ước luợng 4 triệu nhà xiết nợ sẽ bán lại từ nay đến cuối năm 2011. Phe hậu thuẫn NSP tin rằng chương trình này sẽ làm ngưng sự mất giá của nhà đất.  Phe chống lập luận : NSP sẽ không làm đuợc gì nhiều với nguồn cung cấp nhà không người ở quá lớn.
Nhận thức đuợc thực tế ấy, chính quyền liên bang định cấp tiếp 1.9 tỉ, lấy từ đề án kích cầu 787 tỉ MK, nhưng chưa phân phối.
Phóng viên của CNN cho biết tiểu bang phải báo cáo Bộ gia cư kế hoạch dùng tiền NSP. Cho tới nay, các viên chức thường muớn người của các tổ chức không cầu làm các việc thu mua và bảo trì.
Tính đến nay, khoảng 13.8% của quỹ NSP đã đuợc xử dụng, để mua, sửa nhà, hãy triệt hạ nhà quá hư hỏng, cũng như giúp cá nhân mua và tu bổ nhà sai áp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.