Hôm nay,  

Khi Lãi Suất Địa Ốc Đi Xuống

11/11/201000:00:00(Xem: 10605)

Khi Lãi Suất Địa Ốc Đi Xuống


Hình minh họa.
 
Thông thường khi lãi suất địa ốc đi xuống thì giới hưởng lợi đầu tiên là giới đi vay. Thật vậy, khi nhìn lại tình hình lãi suất địa ốc trong những tháng vừa qua, người ta thấy mức lãi suất này đã thấp đến kỹ lục. tiền vay nợ mua nhà cố định 30 năm (ngoại trừ jumbo loan) đã có mức trung bình 4.3% trong tháng 9, kỹ lục thấp nhất từ tháng 9 năm 1953, hiện còn ở mức 4.5% theo Freddie Mac, còn mức lãi suất 15 năm cố định còn hấp dẫn hơn-chỉ có 3.8% (mức trung bình). Những người có điểm tín dụng tốt có thể được lợi nhiều hơn.
Nếu quý vị có điểm tín dụng từ 720 điểm trở lên và có ít nhất 20% tiền equity trong căn nhà, quý vị có thể nhân cơ hội mức lãi suất thấp kỹ lục này để làm ngắn đi thời gian trả món nợ nhà của mình, lấy tiền mặt ra, hay ngay cả đầu tư vào địa ốc, chẳng hạn. Nếu quý vị đã quyết định điều gì, đừng chần chừ quá lâu, cơ hội sẽ đi qua.
Giá nhà có thể bị trượt thêm 8% nữa.
“Theo quan điểm của đa số thì lãi suất địa ốc sẽ dần dần đi lên vào năm mới” theo frank Nothaft, trưởng kinh tế gia của Freddie Mac. Freddie dự đoán rằng lãi suất địa óc 30 năm cố định sẽ tới 5% vào cuối năm 2011.
Khuynh hướng rút ngắn món nợ- thật dễ nhìn thấy rằng hiện có hơn 25% người chủ nhà đang chọn việc tái tài trợ lại món nợ nhà, họ chọn lãi suất 15 năm cố định, theo  các nhà phân tích của Core-Logic, đã gia tăng từ mức 9% trong năm 2007. Nếu đi 15 năm cố định quý vị có thể tiết kiệm- quý vị có mức lãi suất thấp hơn khoảng 0.5% so với 30 năm cố định, hơn nữa quý vị có thể tiết kiệm hàng chục ngàn khi thu ngắn món nợ lại với thời gian chỉ còn phân nữa.
Chẳng hạn, quý vị có món nợ nhà $270,000, với lãi suất cố định 30 năm 5.9%, khi quý vị mua căn nhà đó vào năm 2005. Quý vị đã trả $1,596 mỗi tháng cho tiền lời cà tiền nợ chính, và bây giờ quý vị còn nợ lại $250,000.
Bây giờ nếu quý vị bỏ ra $5,000 cho chi phí tái tài trọ cho món nợ nhà 15 năm ở mức 3.8% ( món nợ nhà của quý vị sẽ là $255,000). Món tiền nhà hàng tháng của quý vị sẽ là $1,860. Thấy là cao hơn món tiền trả hàng tháng trước đây, nhưng chỉ trả trong vòng 15 năm, và quý vị tiết kiệm được $147,000 tiền lời cho suốt món nợ.


Còn đối với những người cảm thấy món tiền trả hàng tháng còn cao, thì có thể tái tài trợ món nợ với mức cố định 30 năm, thi sẽ thấy tiền nhà hàng tháng đi xuống tiết kiệm được một món tiền.
Riêng đối với những ai chỉ còn lại vài năm là trả dứt nợ, hay có ý định dời chỗ ở, thì việc tái tài trợ nên nghĩ lại.
Lấy tiền nhà ra- nhiều người cũng đang lấy tiền equity từ chính căn nhà của mình ra cho sinh hoạt hàng ngày nếu như đang bị thất nghiệp, hay có quá nhiều nợ thẻ tín dụng có mức tiền lời cao cần trả dứt.
Hay là con của quý vị sắp vào đại học danh tiếng như Harvard, và quý vị cần chi trả tiền học phí của chúng mà không muốn dùng ngân sách gia đình hiện có. Hoặc có thể quý vị thấy có nhiều cơ hội đầu tư chung quanh mình, và quý vị muốn hạ thấp tiền nhà hàng tháng và đầu tư số tiền dư còn lại.
Trong những trường hợp như vậy, thì nhiều người đã chọn đường tái tài trợ món nợ với 30 năm cố định. Cũng với thí dụ trên đây. Nếu quý vị tái tài trợ món nợ $255,000, với 30 năm cố định có mức lãi 4.4%. quý vị sẽ làm hạ tiền nhà tháng từ $1,596 còn $1,277
Sự thực là quý vị không tiết kiệm được tiền trả lãi nhiều như khi đi 15 năm cố định. Nhưng điều này cũng còn khá tốt, theo Matthew Keeling, một nhà hoạch định tài chánh chuyên nghiệp tại Mashpee, Mass., miễn là quý vị có cách sử dụng khôn khéo món tiền dư ra $319 hàng tháng.
Đầu tư vào địa ốc- Nếu chương trình về hưu của quý vị có ý tưởng dời về sống trong căn nhà gần biển, hay một căn nhà nhỏ trên vùng núi" Và nếu quý vị có thể chịu đựng thêm một món nợ địa ốc thứ hai, quý vị có thể khởi sự tìm kiếm ngay bây giờ, trong khi lãi suất còn đang thấp và giá nhà vẫn còn hạ. Theo Jonathan Bergman, phó chủ tịch của Palisades Hudson Financial Group tại Scarsdale, N.Y.
Thông thường nếu quý sĩ sẽ mua căn nhà để ở, thì ngân hàng chỉ tính lãi suất cho người cư trú bình thường, nhưng nếu quý vị có ý định cho thuê, ngay cả chỉ vài năm cho tới khi quý vị hồi hưu và quý vị cần thu nhập cho thuê để đủ điều kiện trả tiền nợ nhà, thì ngân hàng cũng xem như đó là món đầu tư.
Tiền lãi suất cho bất động sản đầu tư cao hơn bình thường khoảng từ 0.5% cho đến 1%. Tuy nhiên con số này vẫn còn nhiều thu hút, theo Justin Krane, một nhà hoạch định đầu tư tại Los Angeles.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.