Bạn,
Cuối năm, khi mùa cưới rộ lên cũng là mùa làm ăn của các nhóm thợ kết hình thú chưng mâm quả trên bàn thờ gia tiên ở các lễ cưới. Báo SGGP viết về nghề này như sau.
Trong nghề chưng mâm quả, chất liệu để kết nên hình thể sống động được chọn lựa từ các loại củ quả tươi, bông lá lâu héo như trái thơm phụng làm đầu lân, đậu Đà Lạt kết vảy rồng, kết răng bằng củ tỏi, bông dẹt làm lông phụng, đậu đũa làm chân, ớt đỏ kết móng vuốt.
Ở khu phố 3, phường Thạnh Xuân, quận 12, SG có bác Út Tranh mấy chục năm với nghề chưng quả kết thú. Giờ tuy già nhưng nghề chưng của bác Út còn bén lắm, nhiều đám cưới vẫn nườm nượp tìm đến nhờ tô điểm cho bàn thờ gia tiên. Do không còn sức đi đây đi đó nên mấy năm nay bác dốc sức truyền nghề cho con trai út là Bảy Phượng nối nghiệp.
Nghề chưng mâm quả-kết hình thú có từ bao giờ không rõ, chỉ biết ở ấp Thới Tứ, xã Thới Tam Thôn (Hóc Môn, TPSG) có 2 anh em nghệ nhân nổi tiếng về nghề này là Đào Kim Thiệt và Đào Văn Đúp. Gia đình các anh có trên 3 đời làm nghề chưng mâm quả kết thú. Được biết từ hàng trăm năm nay, tại các lễ hội kỳ yên đình chùa, ở các đám cưới khắp vùng Hóc Môn và các tỉnh lân cận phần lớn đều do gia đình anh Thiệt, Đúp chưng kết.
Năm 1997 và những năm kế tiếp tại khu du lịch Suối Tiên, Đầm Sen tác phẩm Tứ linh của 2 nghệ nhân Thiệt, Đúp được tặng giải nhất và đoạt nhiều giải cao khác. Anh Thái ở KP1, phường Thạnh Lộc, quận 12 hiện làm nghề xây dựng nhưng có năng khiếu chưng mâm kết thú từ đời ông nội truyền lại, cho nên hễ có đám nào rước là anh bỏ thước, bỏ bai quảy túi đi chưng.
Bạn,
Báo SGGP viết tiếp: Anh Thái cho biết, tiền công chẳng làm giàu gì (trên dưới 1 triệu đồng cả vật liệu, đèn và mô tơ) nhưng mê lắm, nhất là khi tác phẩm hoàn thành lại được ngự nơi trang trọng vào thời điểm trọng đại nhất. Nếu đám cưới bên gái thì chưng kết hình Song phụng, bên trai kết Long phụng, Ông tơ bà nguyệt, Phước lộc công hầu. Ở lễ hội đình, chùa thì kết Tứ linh, Tây du ký.Theo anh Thái, để dựng được những hình giống như thật, ngoài sự tỉ mỉ khéo tay, nghệ nhân còn phải dốc hết tâm sức sao cho tác phẩm có hồn và thật sống động...
Cuối năm, khi mùa cưới rộ lên cũng là mùa làm ăn của các nhóm thợ kết hình thú chưng mâm quả trên bàn thờ gia tiên ở các lễ cưới. Báo SGGP viết về nghề này như sau.
Trong nghề chưng mâm quả, chất liệu để kết nên hình thể sống động được chọn lựa từ các loại củ quả tươi, bông lá lâu héo như trái thơm phụng làm đầu lân, đậu Đà Lạt kết vảy rồng, kết răng bằng củ tỏi, bông dẹt làm lông phụng, đậu đũa làm chân, ớt đỏ kết móng vuốt.
Ở khu phố 3, phường Thạnh Xuân, quận 12, SG có bác Út Tranh mấy chục năm với nghề chưng quả kết thú. Giờ tuy già nhưng nghề chưng của bác Út còn bén lắm, nhiều đám cưới vẫn nườm nượp tìm đến nhờ tô điểm cho bàn thờ gia tiên. Do không còn sức đi đây đi đó nên mấy năm nay bác dốc sức truyền nghề cho con trai út là Bảy Phượng nối nghiệp.
Nghề chưng mâm quả-kết hình thú có từ bao giờ không rõ, chỉ biết ở ấp Thới Tứ, xã Thới Tam Thôn (Hóc Môn, TPSG) có 2 anh em nghệ nhân nổi tiếng về nghề này là Đào Kim Thiệt và Đào Văn Đúp. Gia đình các anh có trên 3 đời làm nghề chưng mâm quả kết thú. Được biết từ hàng trăm năm nay, tại các lễ hội kỳ yên đình chùa, ở các đám cưới khắp vùng Hóc Môn và các tỉnh lân cận phần lớn đều do gia đình anh Thiệt, Đúp chưng kết.
Năm 1997 và những năm kế tiếp tại khu du lịch Suối Tiên, Đầm Sen tác phẩm Tứ linh của 2 nghệ nhân Thiệt, Đúp được tặng giải nhất và đoạt nhiều giải cao khác. Anh Thái ở KP1, phường Thạnh Lộc, quận 12 hiện làm nghề xây dựng nhưng có năng khiếu chưng mâm kết thú từ đời ông nội truyền lại, cho nên hễ có đám nào rước là anh bỏ thước, bỏ bai quảy túi đi chưng.
Bạn,
Báo SGGP viết tiếp: Anh Thái cho biết, tiền công chẳng làm giàu gì (trên dưới 1 triệu đồng cả vật liệu, đèn và mô tơ) nhưng mê lắm, nhất là khi tác phẩm hoàn thành lại được ngự nơi trang trọng vào thời điểm trọng đại nhất. Nếu đám cưới bên gái thì chưng kết hình Song phụng, bên trai kết Long phụng, Ông tơ bà nguyệt, Phước lộc công hầu. Ở lễ hội đình, chùa thì kết Tứ linh, Tây du ký.Theo anh Thái, để dựng được những hình giống như thật, ngoài sự tỉ mỉ khéo tay, nghệ nhân còn phải dốc hết tâm sức sao cho tác phẩm có hồn và thật sống động...
Gửi ý kiến của bạn