Hôm nay,  

Xóa Dần Biên Giới Cali, Mễ; Hàng Qua Tự Do, Chảy Ào Ạt

22/08/200400:00:00(Xem: 4592)
LOS ANGELES -- Đường biên giới Cali- Mexico càng ngày càng mờ, kinh tế của Cali và của Mexico càng ngày càng hoà nhập. Đó là kết luận của công trình sưu khảo của Public Policy Institute ở Cali, một tổ chức bất vụ lợi.
Công trình này mang tên "The Emerging Itergration of the California and Mexico Econnomics."
Con số đã nói lên sự thật đó. Về xuất cảng, Mexico là nơi Cali xuất cảng nhiều hàng hoá sang nhứt, nhiều hơn sang Nhựt từ năm 1999 trở lại đây.
Năm 2002, Mễ nhập của Cali 17% tổng số hàng hoá Cali đã xuất cảng, trị giá 16 tỷ Mỹ kim.
Từ năm 1998 đến năm 2002, số hàng Cali xuất cảng sang Mễ tăng 13% mỗi năm, tăng nhanh hơn đối với Nhựt.

Về đường xuất cảng, 75% số hàng xuất cảng của Cali sang Mễ được chở đến biên giới Mỹ- Mễ, mà đại đa số là chở đến Baja Cali.
Bên cạnh số ngoại thương lớn đó, các đại công ty của người Mexican còn đầu tư rất lớn ở Cali, trong những năm gần đây.Và biên giới Cali_ Mễ là địa bàn toạ lạc của 3 phần tư công ty do người Mexican làm chủ và tài trợ, như vùng biên giời vớo Mể của các Auận San Diego, Imperial. Và 47% các công ty do người Cali làm chủ toạ lạc tại vùng biên giới bên phiá Mể.
Tình hình đó đã khiến nền kinh tế của Cali và Mể tương tác và tương tiêu mật thiết với nhau. Và cũng vì thế việc qua lại biên giới giữa người Cali và Mể rất đông và thường, biên thùy Cali và Mể về kinh tế coi như mờ đi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.