Hôm nay,  

Nhà Thầu Tra Tấn Tù Iraq Được Miễn Ra Tòa Quân Sự

24/05/200400:00:00(Xem: 4584)

WASHINGTON D.C. - Thẩm vấn viên Steven Stefanowicz và phiên dịch viên Adel L. Nakhla, làm việc cho cac nhà thầu, đã bị cac nhà điều tra chỉ danh là nghi vấn trong cac vụ tố giác lạm dụng tù nhân Iraq.
Các tố giác nêu lên những yếu tố gai góc về trách nhiệm, về giám sát, và phương cách bảo đảm rằng thành phần nhân viên dân sự của quân đội tuân giữ cac quy luật thời chiến.
Giáo sư Deborah Avant của trường đại học Washington nói "Những người ấy can dự vào việc của quân đội nhưng họ không phải là chiến binh. Một số người gọi giới nhân viên tư làm việc cho cac nhà thầu là "lính đánh thuê tân thời".
Ít nhất 60 công ty an ninh tư cung cấp 20,000 công nhân viên cho chính quyền liên quân tại Iraq.
Theo bà Anat, cac vấn đề ngầm chứa là, từ việc cho phép cối cac lầm lỗi ở vùng chiến tranh cho đến cho phép ông TT và Ngũ Giac Đài theo đuổi cac phiêu lưu quân sự không cần có sự chấp thuận của QH.
Theo phuc trình nội bộ của Tướng Taguba, thẩm vấn viên Stefanowicz được giao chỉ dẫn kỹ thuật thẩm vấn cho cac quân cảnh, và chuẩn bị những điều kiện không được phép trong khung cảnh thẩm vấn.


Tướng Taguba thuật lại cac điều trần của phiên dịch viên Nakhla chứng kiến cac vụ hù dọa tù nhân, và coi y là nghi can - Nakhla đã bị công ty Titan sa thải, theo loan báo của phát ngôn viên hôm Thứ 6.
Báo TheWall Street Journal ấn bản hôm Thứ 6 dẫn 1 nguồn tin không chỉ danh cho biết Nakhla có giúp sức kềm giữ 3 tù nhân trần truồng, bị cùm còng và bị đặt vào tư thế hành dâm.
Năm 1954, Hoa Kỳ có 3.3 triệu quân nhân tại ngũ, năm 1980 còn lại 2 triệu, và năm 2002 còn 1.4 triệu, theo hồ sơ Ngũ Giac Đài.
Việc tư nhân hóa cac việc quân đội đưa tới cac nguy hiểm, như là trường hợp cac công ty thầu có xung đột quyền lợi, hay cac nhóm vô quốc tịch như bọn buôn lậu ma túy.
Giáo sư Avant nói "Trường hợp Iraq là 1 đề tài để nghiên cứu - cac công ty an ninh tư không có ai giám sát cả".
Theo nhận xét của bà Avant, quân đội Mỹ mứơn 1 người của nhà thầu tương ứng với 1 quân số 60 người trong chiến dịch Bão Sa Mạc 1991 - tỉ số ấy là 1/10 ở Kosovo và thành phần dân sự đang tiếp tục tăng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.