Hôm nay,  

Các Xứ Nam Mỹ Trồng Ma Túy: Chống Mỹ, Bắt Tay Hoa Lục

03/06/200700:00:00(Xem: 2518)

Hoa kỳ đã bỏ hàng tỷ Đô la chống lại các công ty sản xuất cocain ở các nước Bolivia, Colombia và Peru, nhưng kết quả càng ngày cocain càng được sản xuất nhiều và nhà cầm quyến những nước ấy càng thiên tả.

Theo nhận định của những người theo dõi thời cuộc trong vùng Nam Mỹ Châu, sân sau nhà của Mỹ, chiến tranh lạnh về cocain ngày càng suy sụp đối với Mỹ. 25 tỷ Mỹ kim Mỹ bỏ ra để kiểm soát cần sa ma túy của Nam Mỹ trong vòng 15 năm gần như vô ích.

Năm 2005,  theo ước lượng của Liên hiệp Quốc,  Colombia, Peru và  Bolivia, dù có chiến tranh vẫn sản xuất 910  tấn mỗi năm. Ma túy của Nam Mỹ ngày càng được chế biến tinh vi và tuồng vào nước Mỹ ngày càng nhiều, bán 1 gam từ  $135 đến $600.

Tại Bolivia có hơn 5,000 mẫu trồng cây giết người một cách êm ái này. Tại Venezuela, President Hugo Chavez, được Cuba ủng hô đang tín lên xã hội chủ nghĩa, công khai xuất cảng cocain để lấy tiền "chống Mỹ cứu nước." TT Rafael Correa của nước  Ecuador mạnh dạn tuyên bố không cần biết những điều cấm cocain của Mỹ.  Nhà cầm quyền nước này công khai dùng máy bay để kiểm soát các đồn điền quốc doanh cocain. Và cấm quân Mỹ cũng như người Mỹ đặt chân  dến những vùng này.

Nói tóm lại chiến tranh cocain mà Mỹ đổ tiền, đổ bạc, đổ quân ở Nam Mỹ coi như đã phá sản. Trong khi đó TC bước tới, bắt tay với những nước này, trong việc mua bán dầu lửa mà TC đang cần cho nền kỹ nghệ đang phát triển, kinh tế tăng gia hai hàng số của TC.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.