Hôm nay,  

Lebanon: 200,000 Dân Biểu Tình

02/12/200600:00:00(Xem: 2122)

Lebanon: 200,000 Dân Biểu Tình Đòi Chính Phủ Siniora Từ Chức

BEIRUT  -    Thủ Tướng Fouad Siniora hôm Thứ Năm lên tiếng trong 1 bài hiệu triệu truyền thanh và truyền hình khắp nước trấn an quốc dân Lebanon rằng sẽ không có đảo chính hay sự thành lập 1 tiểu quốc trong 1 quốc gia. Phong trào Hizbollah đang hô hào dân chúng xuống đường sau vụ 1 Bộ Trưởng thân Syria từ chức. Thủ lãnh Hizbollah loan báo rằng Lebanon cần có 1 chính quyền đoàn kết thật sự, và chính phủ Siniora chỉ đại diện 1 phe nhóm. Thủ Tướng Siniora xác nhận ông sẵn sàng mời đối lập tham chính để cùng làm việc nước.

Khoảng 200,000 người xuống đường tại thủ đô Beirut hôm Thứ Sáu, reo hò và hoan hô khi thủ lãnh của khối Thiên Chúa Giáo đối lập hô hào Thủ Tướng Siniora từ chức. Ban tổ chức phỏng đoán 1 triệu người hưởng ứng, trong khi cảnh sát ước lượng số người biểu tình là 800,000.

Thủ lãnh Michel Aoun kêu gọi ông Sinora và các đồng nghiệp thôi việc để thành lập 1 chính phủ đoàn kết - sau giây lát nghỉ chờ tiếng reo hò lắng xuống, ông hô "Muôn Năm Lebanon". Hizbollah và các nhóm thân Syria kêu gọi dân chúng phất cờ Lebanon thay vì cờ Hizbollah. Thủ Tướng Siniora đã bắn tin rằng ông không từ chức.

Phó thủ lãnh của Hizbollah cảnh báo rằng các cuộc phản kháng sẽ không ngưng cho tới khi nội các Siniora sụp đổ. Chính phủ Siniora quy trách nhiệm Syria về cái chết của Bộ Trưởng Gemayel trong tháng qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.