Hôm nay,  

Tt Iraq Dự Tang Lễ, Dân Vây Xe, Ném Đá

27/11/200600:00:00(Xem: 2197)

TT Iraq Dự Tang Lễ, Dân Vây Xe, Ném Đá

- 3 Khối Shites, Sunni, Kurd Hứa Tìm Hòa Bình

BAGHDAD - Đoàn xe của Thủ Tướng Iraq bị ném một trận mưa đá bởi chính các đồng đạo Shites của ông hôm chủ nhật tại một khu phố nghèo ở Baghdad, khi ông tới tưởng niệm một số trong 200 nạn nhân chết ở đó tuần trước trong trận tấn công chết chóc nhất từ khi lính Mỹ vào Iraq.

Phẫn nộ tại Sadr City, bản doanh của dân quân Medhi Army Shites, nôi sục tới ngày thứ ba về lệnh giới nghiêm ở thủ đô bởi chính phủ Maliki khi chính phủ ghìm bớt các sôi sục căm thù đang dẫn tới gần nội chiến giữa giaó phái Shites và Sunni.

Đám đông nổi giận tràn lên, vây quanh Thủ Tướng Maliki, khi đoàn xe bọc sắt của ông nhích lên xuyên qua đám đông từ tang lễ của một trong 202 nạn nhân trong trận xe bom hôm Thứ Năm ở Sadr City.

Các đợt trả thù lẫn nhau nhắm vào đền thờ Sunni, và cả màn tưới xăng thiêu sống 6 tín đồ Sunni cùng với 3 ngày súng cối bắn liên tục giữa các phu khố Baghdad đã làm 7 triệu dân thủ đô đóng cửa nhà, trong khi chờ lệnh cấp lưu thông sẽ chấm dứt vào Thứ Hai.

Các nhà lãnh đạo Iraq tuyên bố sẽ bắt những kẻ chịu trách nhiệm về trận tấn công Sadr City tuần qua, gây trên 450 thương vong - bản tuyên bố của các chính khách viết "Chúng tôi hứa với các vị tuẫn đạo sẽ bắt bọn sát nhân, quân tội đồ, khủng bố, tay chân Saddam và những kẻ cực đoan đang ra sức gây chia rẽ".

Phát ngôn viên chính phủ đọc bản tuyên bố trên hệ thống truyền hình quốc gia - Thủ Tướng al-Maliki (phe Shites), TT Talabani (phe Kurd) và chủ tịch QH al-Mashadani (phe Sunni) vây quanh.

Ông Al-Maliki bị chỉ trích từ cả 2 phe Shites và Sunni Arab về dự định họp với TT Bush trong tuần tới tại thủ đô Jordan.

Lãnh tụ al-Maliki nhận rằng chỉ cac chính trị gia có thể chấm dứt bạo động - ông Thủ Tướng Shites mô tả tình hình hiện nay là "khủng hoảng chính trị".

Ông tuyên bố tại HĐ Chính Trị Vì An Ninh Quốc Gia rằng không thể hi vọng chấm dứt tắm máu trừ phi các chính khách nhận thức được rằng không có kẻ thắng nguời bại trong tình trạng này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.