Hôm nay,  

Hoa Lục, Ấn Độ Ký 13 Hiệp Ước

22/11/200600:00:00(Xem: 2239)

Hoa Lục, Ấn Độ Ký 13 Hiệp Ước: 1,000 Dân Tây Tạng Biểu Tình

NEW DEHLI  -    2 quốc gia có dân số cộng chung bằng 1/3 dân số thế giới đang bàn chuyện phát triển giao thương - sau cuộc hội đàm tại thủ đô New Dehli với Thủ Tướng Manmohan Singh, chủ tịch Hồ Cẩm Đào cho biết Trung Quốc và An Độ sẽ ký các văn kiện về khuyến khích đầu tư và cùng đề ra mục tiêu tăng giá trị mậu dịch 2 chiều lên tới 40 tỉ MK từ nay đến năm 2010.

Các quan hệ giữa Bắc Kinh và New Dehli trở nên lạnh nhạt trong hơn 4 thập niên vì không tin cậy lẫn nhau sau cuộc chiến tranh biên giới năm 1962.

Có 4 người Tây Tạng biểu tình bị bắt hôm Thứ Hai sau khi giương biểu ngữ “Đả Đảo Trung Quốc” và “Tự Do Cho Tây Tạng” khi đoàn xe họ Hồ rời phi trường, theo lời Dhandhup Dorjee, phát ngôn nhân người Tây Tạng lưu vong.

Có hơn 1,000 dân Tây Tạng, dẫn đầu là các vị sư mặc y vàng, diễn hành phản đối Hồ Cẩm Đào tại New Delhi vài giờ trứơc khi Hồ tới. Những người biểu tình sơn màu cờ Tây Tạng lên mặt, hô khẩu hiệu chống Trung Quốc và đòi tự do cho Tây Tạng.

Hai chính phủ Ấn-Trung Quốc đã ký 13 hiệp ước về kinh tế, thương mại, tài chánh, tin học, năng lượng, khoa học, kỹ thuật, nông nghiệp và giáo dục.

Trung Quốc sẽ mở tòa lãnh sự tại Calcutta, và Ấn sẽ mở tòa lãnh sự ở Quảng Châu, Hoa Lục .

Năm 2007 được chọn là năm thân hữu và du lịch giữa 2 nước.

Tuy nhiên, hai nước có tổng dân số 2.4 tỉ người, tới 1/3 nhân loại, vẫn còn nhiều bất đồng -- trong đó có vấn đề Đức Đạt Lai Lạt Ma và 120,000 người Tây Tạng đang lưu vong ở Ấn, và còn vì vai trò Trung Quốc cung cấp vũ khí cho kẻ thù của Ấn là Pakistan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.