Hôm nay,  

Nhà Báo Mỹ Bác Bỏ Lệnh Toà Aùn Quốc Tế

15/09/200200:00:00(Xem: 4137)
Đặc phái viên báo Le Monde tại Mỹ, trong một bản tin phân tích, cho biết cựu đặc phái viên của Báo Mỹ Washington Post, Jonathan Randal, từng là phóng viên chiến trường công tác trong Vùng Nam Tư cũ được Toà Aùn Quốc Tế đòi làm nhân chứng trong vụ án Phó Thủ Tướng Radosav Brdjanin của Bosnie Herzegovine.
Ô Randal không thi hành lịnh triệu hồi và không xuất hiện trước Toà Án Quốc tế tổ chức tại La Haye. Hầu hết ky ùgiả của các cơ quan truyền thông Aâu châu đều tuân hành trát đòi của Toa này. Nhưng ký giả Mỹ này thì không.
Dù Jonathan nay đã hưu và đang viết sách, tờ Washington Post vẫn ủng hộ lập trường cưỡng lịnh Toà Aùn Quốc tế của người cưu ký giả của mình và vì lý do nghề nghiệp. Tờ báo cung cấp luật sư để kháng biện lịnh toà cho Oâng. Lý đoán của Luật sư Mỹ là quyền bảo vệ nguồn tin, tức người cung cấp tin tức phải dược giữ kín.

Kháng biện sẽ được cứu xét vào ngày 3 tháng 10 do một thẩm phán người Pháp, Ô. Claude Jorda, được chỉ định ngồi ghế chánh thẩm tại La Haye. Tin cho biết hầu hết các đại diện truyền thông đều sẽ có mặt trong phiên xử. Mặt khác Toà án Quốc tế cũng đang vận động với nhiều chánh phủ giành cho Toà có quyền đòi ký giả đáo tụng đình làm nhân chứng.Toà muốn dùng ký giả và bài viết như những chứng cớ để buộc tội can phạm. Phiên xử sắp tới sẽ quan trọng vì nó có thể tạo thành án lệ, Toà Aùn Quốc Tế có quyền cưỡng hành ký giả làm nhân chứng hay không và ký giả có quyền không thi hành lịnh triệu hồi của toà vì lý do phải bảo mật nguồn tin hay không.
Được biết Mỹ là nước không đồng ý để Toà Aùn quốc tế xét xử quân nhân Mỹ khi đi làm nhiệm vụ quốc tế do Liên Hiệp quốc chỉ định và Toà này đang tìm cách thoả hiệp thẩm quyền xét xử với Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.