Hôm nay,  

Thế Giới Sẽ Hết Đói Nghèo Nếu Các Nước Đều Thực Tâm

15/07/200100:00:00(Xem: 4867)

SYDNEY (The Age) - Những ý kiến và phê bình về sự nghèo đói trên thế giới sau bài diễn văn của Bộ Trưởng Lao Động Úc Tony Abbott sẽ được hoan nghênh. Câu giải đáp về sự nghèo đói trên thế giới chỉ có thể tìm thấy được nếu chúng ta biết được nguyên nhân chính xác.
Vấn đề thật là nghiêm trọng, với gần 3 tỉ người trên thế giới đang sinh sống với số tiền chưa tới 4 đô la một ngày. Hơn 30,000 trẻ em chết mỗi ngày với những nguyên nhân có thể ngăn ngừa được.
Giải quyết vấn đề nghèo đói là việc khẩn cấp nhất tại các nước trong vùng Á châu- Thái Bình Dương, nơi mà hai phần ba người nghèo nhất thế giới sinh sống. Trong số này, 70% là đàn bà và các em bé gái.
Vấn đề tuy lớn nhưng vẫn còn có câu trả lời. Phần lớn, nguyên nhân của sự nghèo khó không phải lỗi của những người nghèo mà là do những chuyện xảy ra bất ưng như bệnh dịch, thay đổi khí hậu bất thường, thiên tai hay mùa màng bị phá huỷ bởi côn trùng, hoặc những yếu tố lâu dài như đất đai thiếu màu mỡ, ô nhiễm, dân số quá đông…
Dịch HIV/AIDS đã ảnh hưởng đến 36 triệu người là một sự khủng hoảng mang lại từ nhiều yếu tố, cá nhân, quốc gia và quốc tế. Ở nhiều quốc gia, AIDS đã làm tê liệt hệ thống y tế, băng hoại sức lao động và đã làm cho hàng triệu trẻ em phải bơ vơ. AIDS đúng là một nguyên nhân của sự nghèo đói.
Nhưng nguyên nhân chính của sự nghèo đói trên thế giới chính là những hành động của hai phần ba dân số trên thế giới, những người may mắn hơn. Điều này không thể chối cãi.


Nợ nần của những quốc gia chậm tiến rõ ràng là một vấn đề nan giải. Vào thập niên 70, những ngân hàng quốc tế đã đổ xô cho các quốc gia chậm tiến mượn tiền để mở mang với hy vọng là sau khi các quốc gia đã giàu mạnh sẽ hoàn lại số tiền nợ. Trên thực tế, các quốc gia mượn nợ phải đương đầu với số tiền lời khủng khiếp. Nhiều quốc gia, sau ba mươi năm, các trẻ em sanh ra họ đã nợ nhiều hơn là họ có thể kiếm được cho cả đời.
Sự thách thức là các quốc gia hùng mạnh trên thế giới biết được nguyên nhân và tìm những phương cách cứu vãn tình thế này.
Chúng ta phải quyết tâm xoá nợ cho những nước nghèo nhất và phải đảm bảo quyền lợi sẽ được đem tới cho những người nghèo khổ.
Chúng ta phải phá vỡ bức tường của sự trao đổi không đồng đều. Chúng ta phải bảo đảm cho những nước nghèo có cơ hội chen chân vào thị trường thương mãi của chúng ta.
Chúng ta phải đem sự tổ chức quốc tế đến các nước nghèo như United Nations, World Bank, IMF hay lá WTO.
Chúng ta phải giúp các nước nghèo trên lãnh vực kỹ thuật.
Chúng ta phải quyết tâm giải quyết dịch HIV/AIDS đễ giải cứu những quốc gia tại Phi Châu.
Chúng ta phải chấm dứt và ngưng ngay việc gài mìn tại các nước đang mở mang. Bãi mìn không những giết người còn biến những đồng ruộng thành những mảnh đất vô dụng.
Chúng ta phải nỗ lực và ủng hộ những giải pháp hoà bình tại những nơi đang tranh chấp.
Vấn đề tuy lớn, nhưng cách giải quyết cũng có. Chúng ta có thể chấm dứt sự nghèo đói trên thế giới, nếu chúng ta thực tâm muốn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.