Hôm nay,  

Bom Tự Sát Ở Bắc Israel Nhưng Hòa Đàm Tiếp Tục

21/03/200200:00:00(Xem: 3896)
JERUSALEM (AP) - Một kẻ đánh bom tự sát trên xe buýt đông người hôm thứ tư 20-3 ở Bắc Israel đã giết 8 người kể cả thủ phạm, nhưng cuộc thương thuyết ngừng bắn giữa Israel và Palestine vẫn tiếp tục.

Trong số những người chết có 4 lính và 3 thường dân Israel, ngoài ra có 27 người bị thương, trong số có 10 người bị nặng. Nhưng cuộc thương thuyết vẫn dự định được tiến hành vào chiều thứ tư với sự hiện diện của đặc phái viên Mỹ Anthony Zinni. Các giới chức an ninh Palestine đã nói một cuộc ngừng bắn có thể được công bố sau cuộc họp này.

Nhóm Hồi giáo Thánh chiến (Islamic Jihad) đã tuyên bố nhận trách nhiệm vụ đánh bom này và đã công bố cả tên tuổi và hình ảnh thủ phạm. Vụ đánh bom xẩy ra vào lúc 7:10 sáng thứ tư trên xa lộ ở phía Nam thành phố Afula.

Theo tin báo chí, nhiều nạn nhân là người Israel gốc Ả Rập.

Vụ đánh bom xẩy ra vào giữa lúc một kế hoạch hòa bình của Saudi đã được một sự thúc đẩy mới. Theo kế hoạch này, quân Israel rút hết khỏi mọi lãnh thổ chiếm đóng của Palestine để đổi lấy một nền hòa bình hoàn toàn với thế giới Ả Rập. Hôm thứ ba, Amr Moussa lãnh tụ Liên đoàn Ả Rập nói Liên đoàn ủng hộ ý kiến này. Kế hoạch sẽ được trình bầy trước Thượng đỉnh Ả rập họp vào tuần tới ở Beirut, Lebanon.

Sau khi vụ tấn công xẩy ra sáng thứ tư, đặc phái viên Zinni đã tiếp xúc với cả hai bên. Ông nói chuyện điện thoại với Thủ tướng Israel Ariel Sharon và gặp lãnh tụ Palestine Yasser Arafat tại Ramallah.

Sharon nói với Zinni vụ đánh bom chứng tỏ Arafat "vẫn không từ bỏ chính sách khủng bố, không có một biện pháp nào và cũng không ra lệnh ngừng tấn công".

Đài phát thanh Israel thuật lại các nguồn tin thân cận với Sharon, cho biết mặc dù có lời tố cáo Arafat, Israel sẽ tạm ngưng tấn công trả đũa và cũng không hủy bỏ phiên họp dự định vào chiều thứ tư. Phía Palestine nói cuộc họp sẽ tiếp tục.

Nhà cầm quyền Palestine lên án vụ đánh bom và nói sẽ nỗ lực đạt đến một cuộc ngừng bắn. Họ đưa ra một bản tuyên bố, nói: "Việc ngừng bắn cần phải có tất cả không được thi hành một chiến dịch nào chống thường dân ở Israel, nhất là những hành động như hôm thứ tư, mà ban lãnh đạo Palestine lên án và bác bỏ".

Nhưng cũng hôm thứ tư, Abu Shanab, phát ngôn nhân của tổ chức Hamas nói các cuộc tấn công Israel sẽ tiếp tục, bất chấp chính quyền Palestine kêu gọi hòa bình. Shanab nói: "Dân chúng tôi đang bị nạn xâm lăng và sự kháng chiến của chúng tôi sẽ tiếp tục một khi quân chiếm đóng còn ở trên lãnh thổ chúng tôi. Đó là chiến lược của chúng tôi".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.