Hôm nay,  

Mỹ Sắp Đánh Iran Ra 2 Lệnh Sẵn Sàng

24/09/200600:00:00(Xem: 5780)

Hai quân lệnh được ban hành của Quân đội Hoa Kỳ mới đây đã khiến giới quan sát kết luận rằng Hoa Kỳ đang sẵn sàng cho một cuộc tấn công Iran.

Quân lệnh thứ nhất có tên là 'Sẵn Sàng Triển Khai' (Prepare to Deploy) ra lệnh gửi một tàu ngầm, một tuần dương hạm Aegis, hai tàu quét mìn và 2 tàu dò mìn, và chỉ thị thuyền trưởng các con tàu nói trên sẵn sàng hoạt động vào ngày 1 Tháng Mười.

Quân lệnh thứ hai là chỉ thị của Tư Lệnh hành quân (Chief of Naval Operations - CNO) về các kế hoạch phong tỏa lâu dài của Hoa Kỳ đối với hai cảng dầu Iran ở Vịnh Ba Tư.

Bài báo đặc biệt đăng trên tạp chí Time khẳng định rằng viễn cảnh của cuộc chiến tranh với Iran do Hoa Kỳ tiến hành sắp trở thành hiện thực.

Tờ Time lập luận rằng các kế hoạch của Quân đội Hoa Kỳ thường được xây dựng trong nhiều tình huống khác nhau và hầu hết sẽ được áp dụng. 

Trước hết, các nhà quan sát tin rằng cuộc tấn công sẽ không sử dụng các lực lượng bộ binh và sẽ có thể là một chiến dịch tấn công bằng không lực nhắm vào khoảng 18 đến 30 trạm nguyên tử của Iran.

Tuy nhiên, vì có nhiều mục tiêu khó thực hiện cho nên sẽ phải tiến hành riêng rẻ để bảo đảm việc tàn phá hoàn toàn hoặc ít nhất cũng gây thiệt hại nặng cho các mục tiêu. Bài báo cũng xác định một số địa điểm nằm trong khu vực dân cư và cho rằng không có gì bảo đảm rằng các cuộc tấn công có thể phá hủy tất cả các địa điểm có liên quan đến vũ khí nguyên tử, vì một số địa điểm hiện chưa bị phát hiện.

Tướng hải quân hồi hưu Anthony Zinni nói với tờ Time rằng rất có thể Iran sẽ đóng cửa eo biển nối liền vịnh Ba Tư và vịnh Oman và cắt đứt nguồn cung cấp dầu vận chuyển qua eo biển này, dẫn tới hệ quả là giá dầu sẽ vọt lên như hỏa tiễn. Trong tình huống xấu nhất, Hoa Kỳ có thể sẽ sử dụng cả bộ binh nhằm nỗ lực lật đổ chế độ Iran hiện nay. Bởi những lý do này, tướng hải quân hồi hưu Anthony Zinni nói,  ông tin rằng cuộc tấn công Iran là một 'ý tưởng xuẩn ngốc.'

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.