Hôm nay,  

Âm Mưu Nổ Phi Cơ Bị Phá Vỡ: Sao Chép Vụ Yousef Từ 1995

12/08/200600:00:00(Xem: 1722)

NEW YORK  -   2 âm mưu khủng bố cách nhau 11 năm có nhiều điểm tương đồng - kẻ chủ mưu phá nổ 12 phi cơ thương mại Hoa Kỳ trên không là Ramzi Yousef đang thọ án chung thân ở Florence (Colorado), hoàn toàn bị cô lập với thế giới. Nhưng, khủng bố vẫn sao chép lại kế hoạch gọi là Project Bojinka của Yousef phát triển giữa năm 1994 và 1995. Trong kế hoạch này, Yousef xử dụng chất nổ lỏng đựng trong những hộp có bề ngoài vô hại, giấu trong hành lý xách tay.

Ông Roger Cressy, cựu giám đốc chống khủng bố tại HĐ An Ninh Quốc Gia thời Clinton, nhận xét "Các điểm tương đồng về số mục tiêu và chất nổ lỏng, như cùng 1 sách, là điều gây ngạc nhiên" - ông Cressy tin rằng âm mưu này do al-Qaeda gợi ý hoặc chỉ thị.  Ông nói: đừng ngạc nhiên khi thấy khủng bố vẫn dùng ý tưởng của Yousef, người được ngưỡng mộ về sự thông minh và kỹ thuật chế bom. Yousef tỏ ý hãnh diện là khủng bố.

Khi cùng 4 đồng bọn nổ bom ở World Trade Center năm 1993 gây thiệt mạng 6 người, bị thương 1000 người, Yousef qua bên kia sông Hudson nhìn khói bốc lên và tự giận mình đã không đánh sập được ngôi nhà chọc trời. Y trốn khỏi Hoa Kỳ đêm ấy, cho tới khi bị phát hiện ở Philippines.

Project Bojinka gồm âm mưu phóng 1 phi cơ không tặc vào bản doanh CIA ở ngoại ô Washington, ám sát giáo hoàng John Paul Đệ Nhị và TT Clinton. 2 tháng trước khi bị bắt tại 1 căn nhà của Bin Laden (Tháng 2-1995), Yousef đã thử thành công kỹ thuật nổ bom hạ phi cơ thương mại.

Y ráp bom trên chặng đầu của 1 chuyến đi 2 chiều, dùng chất nổ lỏng đựng trong hộp dung dịch rửa contact lens và 1 đồng hồ cải biến - y gài bom dưới ghế ngồi trước khi rời chiếc phản lực cơ Philippines. Bom nổ giữa trời, chết 1 thương gia Nhật và 10 người khác bị thương - phi công hạ cánh được và được khen như anh hùng.

Project Bojinka nhắm đánh nhiều phi cơ cùng lúc đã bị phá hỏng 2 tuần trước ngày thi hành - các nhà điều tra khám phá các âm mưu khủng bố trong máy điện toán tại nhà của Yousef và đồng bọn ở Philippines. Cựu thám tử Tom Corrigan, từng can dự vụ Yousef, nói: điểm khác nhau chỉ là không phận Đại Tây Dương, thay vì không phận Thái Bình Dương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.