Hôm nay,  

15,000 Dân Canada Bệnh Hiv Vẫn Chưa Biết, Cứ Lây Thêm

06/08/200600:00:00(Xem: 1954)

Ottawa (CP).- Nhật báo Canadian Press đưa tin động trời qua bài báo của Dennis Bueckert: theo Tổ chức Y Tế Công Cộng Canada, hơn 15,000 người Canada mắc bệnh HIV/AIDs  nhưng không biết.

Bản nghiên cứu nói rằng có khoảng 58,000 dân Canada sống với AIDs hồi năm ngoái, và 27% không hề hay biết về sự nhiễm bệnh của họ, mà điều đó có nghĩa là họ có thể là tác nhân gây lan tràn virus HIV.

Ian Culbert, giám đốc Trung tâm Thông Tin HIV/AIDs Canada trả lời trong một cuộc phỏng vấn cho biết: 'Nếu bạn không biết bạn đang bị nhiễm bệnh, bạn sẽ là nguy cơ lớn gây lây nhiễm cho nhiều người khác.'

Culbert nói rằng số người nói trên là những người có lợi tức thấp, tìm kiếm miếng ăn ngày qua ngày nên họ đã không buồn đi xét nghiệm máu để tìm virus HIV. Một số khác tránh né việc xét nghiệm vì họ không muốn biết liệu họ có bị nhiễm bệnh hay không.

Cuộc nghiên cứu phát hiện rằng tỉ lệ thổ dân Canada bị nhiễm HIV rất cao vì nghèo đói, không biết về nguy cơ bệnh dịch và vì tiêm chích ma túy. Theo Culbert, tỉ lệ thổ dân nhiễm HIV lên tới 9%, trong khi thổ dân chỉ chiếm 1% tổng dân số Canada. Cuộc nghiên cứu cũng cho thấy số người từ các nước đang bị đại dịch HIV hoành hành đến Canada cũng bị nhiễm bệnh nhiều gấp 13 lần hơn những cộng đồng khác, và số người này bị cáo buộc trách nhiệm họ đã không báo động với các tổ chức y tế công cộng về tình trạng của mình.

Tỉ lệ nhiễm HIV mới ở Canada tiếp tục gia tăng bất chấp hàng triệu đô la đã được sử dụng để giáo dục, hướng dẫn và ngăn ngừa. Số người nhiễm mới hồi năm ngoái trong khoảng từ 2,300 tới 4,500 người, trong khi vào năm 2002 chỉ từ 2,100 đến 4,000. Tổng số dân chung sống với người mắc bệnh AIDs đã tăng khoảng 16% từ năm 2003 đến 2005. Nguy cơ lây nhiễm cao ở hầu hết những người đồng tính và người tiêm chích ma túy.

Các số liệu này sẽ được thông báo động tại Hội nghị quốc tế về AIDs tổ chức tại Toronto từ 13 đến 18/8 tới đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.