Hôm nay,  

Rwanda: Cử Tri Bầu Tt Lần Đầu Kể Từ 1994

26/08/200300:00:00(Xem: 4387)
KIGALI - Cử tri Rwanda xếp hàng từ trước hừng đông để bỏ phiếu trong cuộc bàu cử TT đầu tiên kể từ sau ngày chấm dứt thảm họa diệt chủng, năm 1994, trong đó sắc tộc Hutu đa số tàn sát khoảng nửa triệu người thuộc sắc tộc thiểu số Tutsi.
Tại thủ đô Kigali, hàng quán đóng cửa, đường sá vắng người, cử tri xếp hàng trình thẻ căn cước, in dấu tay trên lá phiếu có hình các ứng cử viên trước khi bỏ phiếu vào thùng.
Một cử tri 73 tuổi nhắc lại rằng các cuộc bầu cử trước kia không có gì để chọn khi 2 chế độ độc đảng của sắc tộc Hutu cai trị từ lúc khôi phục độc lập năm 1962 cho đến ngày bắt đầu cuộc diệt chủng.

Viên chức đứng đầu Uûy Hội Bầu Cử cho biết kết quả kiểm phiếu sơ khởi có thể có vào sáng Thứ 3, người thắng sẽ được loan báo trong ngày Thứ Tư.
Khoảng 3.9 triệu cử tri bỏ phiếu tại 11,350 thùng phiếu khắp nước.
TT đương quyền Paul Kagame và ứng cử viên đối lập Faustin Twagiramungu cùng chủ trương rằng người thắng cử phải tạo ra việc làm, mở rộng giáo dục và nâng thu nhập cho mỗi người dân.
Khoảng 60% trong tổng dân số 8.2 triệu người Rwanda sống cuộc đời nghèo khó với dưới 1 MK/ngày. Đương kim TT Kagame được 7 trong 9 đảng ủng hộ có triển vọng tái cử. Trong 4 ứng cử viên, 1 người không vận động, 1 người đã rút lui 1 ngày trước ngày bỏ phiếu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.