Hôm nay,  

Asean Họp: Cho Bắc Hàn Vào Diễn Đàn An Ninh

26/07/200000:00:00(Xem: 5025)
BANGKOK (Reuters) - Các Ngoại trưởng Đông Nam Á đã kết thúc hai ngày thảo luận hôm thứ ba 25-7 với lời hứa hẹn hợp tác chặt chẽ hơn nữa và chuẩn bị bước sang Diễn đàn An ninh ASEAN (ARF) lần này có Bắc Hàn tham dự.

Vụ họp Ngoại trưởng ASEAN đã bị một bóng mây che mờ là tin một lính Tân Tây Lan thuộc quân gìn giữ hòa bình LHQ đã bị bắn chết ở Đông Timor.

Bản thông cáo sau cùng cho biết cuộc họp đã đồng ý nắn vuốt lại quyết định thành lập “tam đầu chế” để đối phó với cả rừng vấn đề trong nội bộ. Tuy nhiên không thấy có những sự cam kết nào khác.

Tam đầu chế này dựa theo kiểu tổ chức của Liên Âu, lấy ba nước luân phiên làm chủ tịch kỳ trước, hiện nay và sắp tới để đưa ra những quyết định cấp bách.

Bản thông cáo viết: “Cuộc họp của các bộ trưởng ASEAN đã được đánh dấu bởi sự nhận thức thành thật là khối 10 nước này cần phải hành động mau lẹ hơn nếu không, sẽ bị gạt ra ngoài lề.
“Các Ngoại trưởng ghi nhận sự cần thiết phải tăng cường hợp tác trong những vấn đề vuợt qua biên giới mỗi quốc gia ảnh hưởng đến toàn khu vực, nhất là những vấn đề liên quan đến môi sinh, đến nạn buôn người, buôn ma túy, tội phạm dính líu liên quốc và nạn HIV/AIDS.”

Bản thông cáo cũng tái cam kết ủng hộ sự vẹn toàn lãnh thổ của Indonesia, kể các tỉnh Aceh và Irian Jaya, cả hai hiện đang bị áp lực của các phe đòi ly khai.

Đến thứ năm 27-7, cuộc họp ASEAN sẽ mở rộng thành Diễn đàn An ninh với 37 nước tham dự. Tân Tây Lan có lính bị giết ở Đông Timor cũng là một trong những nước tham dự. Bắc Hàn lần đầu tiên có mặt.

Ngoài ra còn có Mỹ, Nga, Trung Quốc và Liên Âu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.