Hôm nay,  

Tướng Khơng Quân Ralston Nắm Tư Lệnh Nato

30/07/199900:00:00(Xem: 5616)
WASHINGTON (Reuters) - Đại tướng Joseph Ralston, người sắp lên làm Tư lệnh Tối cao NATO, đã từng là phi công Mỹ trong chiến tranh Việt Nam và đã thoát chết sau 147 phi vụ trong trận chiến này. Ông cũng là một tướng lãnh được kính trọng nhất của Mỹ và bị dính vào một vụ bê bối ngoại tình khiến bước đường tiến thân của ông đã có lúc gập khó khăn.
Ralston 55 tuổi của Không lực Mỹ, hiện là Phó Chủ tịch Ban Tham mưu hỗn hợp. Ông sẽ được Tổng Thống Clinton cử làm Tư lệnh NATO thay thế đại tướng Wesley Clark về hưu bắt đầu từ tháng 4 năm 2000. Tướng Clark đã từng chỉ huy NATO trong cuộc tấn công Nam Tư mới dây.
Tướng Ralston đã được các nhà bình luận quân sự và dân sự khen ngợi là một người quả cảm trong hành động, một vị chỉ huy giỏi đã chứng tỏ tài năng cả về hành chính lẫn ngoại giao.
Bạch Cung có vẻ tin tưởng việc bổ nhiệm này sẽ được Quốc Hội chấp thuận mặc dù Ralston đã có tì vết trước đây là đã ngoại tình, một chuyện bê bối đã từng cản trở ông trở thành Chủ tịch ban Tham mưu hỗn hợp, chức vụ cao nhất trong quân đội Hoa Kỳ.

Vào tháng 6 năm 1997, cả nước Mỹ đã lâm vào một cuộc tranh cãi đầy xúc động về cái gọi là có tiêu chuẩn hàng hai về đạo đức áp dụng trong quân đội, có tin tiết lộ là Ralston đã ngoại tình trong thập niên 80 sau khi ông đã ly thân với bà vợ của ông.
Trước lúc đó tướng Ralston đã được sự ủng hộ của Bộ trưởng Quốc phòng William Cohen để lên giữ chức Chủ tịch ban Tham mưu hỗn hợp thay thế Đại tướng John Shalikashvili hết hạn về hưu.
Nhưng Ralston đã tự ý rút lui khỏi sự đề cử sau khi một vài nhóm và một vài nhân vật Quốc Hội chỉ trích về tiêu chuẩn hàng hai đạo đức trong quân đội. Vì cũng vào thời điểm này trước đó, Không lực Mỹ đã ép buộc một nữ phi công đầu tiên của Mỹ lái oanh tac cơ B-52 là Trung úy Kelly Flinn phải rời quân ngũ vì phạm tội ngoại tình, để khỏi phải ra Tòa án binh xử theo quân luật.
Ralston đã là một chiến binh Mỹ tại Việt Nam có nhiều huy chương cao quý nhất. Từ tháng 3 năm 1996, ông là Phó Chủ tịch ban Tham mưu hỗn hợp.
Lần này ông có hy vọng được thăng chức mới làm Tư lệnh Tối cao NATO, vì Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, Thượng nghị sĩ Cộng Hòa John Warner đã cho biết ông sẽ ủng hộ sự bổ nhiệm tướng Ralston.
Ralston có 2 con với người vợ trước. Bà vợ thứ hai mà ông cưới năm 1989 cũng có 2 con riêng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.