Hôm nay,  

Mỹ Lo Sợ Còn Sơ Hở An Ninh: Các Phi Cảng, Hải Cảng...

11/09/200300:00:00(Xem: 4244)
WASHINGTON D.C. - Mới đây, vụ 1 thanh niên 25 tuổi tự đóng thùng để gửi mình lên phi cơ đi từ New York tới Dallas đã đặt lại vấn đề về an ninh chuyên chở gần 2 năm sau ngày khủng bố dùng phi cơ thương mại làm vu õkhí tấn công Hoa Kỳ.
Các nhà lập pháp nói rằng còn sơ hở ở các hải cảng, và có cơ nguy phi cơ thương mại bị bắn rơi trong luc đáp hay cất cánh, dù đã có cải tiến.
Tại Uûy Ban thương mại Thượng Viện, nghị sĩ John McCain đưa nhận xét rằng an ninh hàng không hiện nay là cao chưa từng có, nhưng phải giữ cảnh giac ở mọi hình thưc chuyển vận.
2 tháng sau sự kiện 11-9, Quốc Hội Hoa Kỳ đã cho thành lập cơ quan an ninh chuyên chở (TSA) - cơ quan này đã đáp ứng được các thời hạn do Quốc Hội đề ra, gồm nhiều biện pháp về an ninh hàng không, chương trình tuyển nhân viên khám hành khach và hành lý.

Theo nhận xét của ông Peter Guerrero, giám đốc phụ trach hạ tầng cơ sở của Cục Thống Kê, còn nhiều việc phải làm. Cục Thống Kê là bộ phận điều tra của Quốc Hội.
Ông Guerrero báo cáo tại ủy ban thương mại Thượng Viện rằng nhu cầu cải thiện an ninh gần 4 triệu dặm đường, 600,000 cầu, 361 cảng và trên 5000 phi trường tốn hàng trăm tỉ MK. Ông James Loy, giám đốc TSA, điều trần rằng cơ quan này đang thảo kế hoạch khám xét hàng hóa gửi máy bay đầy đủ hơn.


Ông Loy cho biết : chàng thanh niên đi phi cơ bằng thùng hàng đã bị thẩm vấn 2 lần để TSA tìm hiểu xem bằng cách nào anh ta đã lọt qua kiểm soát an ninh ở phi trường. Theo Thứ Trưởng Bộ nội an Asa Hutchinson, việc kiểm soát hàng gửi máy bay cần làm kỹ hơn, nhưng ưu tiên vẫn là tăng an ninh các chuyến bay chở khách.
Nghị sĩ Bob Graham nói : cần quan tâm đến 16,000 container bốc xuống các bến cảng hàng ngày - trên kênh truyền hình CBS, ông Graham báo động rằng chỉ có khoảng 3% container được khám xem bên trong chứa thứ gì.
Một mối lo khác là quân khủng bố có thể dùng hỏa tiễn kê vai bắn phi cơ thương mại - hoạt dộng tuần tiễu vòng đai các phi trường gia tăng, nhưng phi cơ vẫn có thể bị hại, theo lời các viên chức phi trường.
Nghị sĩ Barbara Boxer đề nghị trang bị phương tiện chống hỏa tiễn tất cả 6800 phi cơ thương mại, kinh phí ước lượng 10 tỉ MK - bà Boxer cũng phê bình Bạch Oác hành động không đủ nhanh.
Bà Boxer nói : tiền bảo vệ các hải cảng ở Iraq nhiều hơn so với các hải cảng trong nước. Một phần trong cuộc nghien cứu của liên bang, theo lệnh Quốc Hội hồi Tháng Tư, Bộ nội an đã yêu cầu các công ty kỹ thuật cao phát triển mẫu dụng cụ chống hỏa tiễn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.