Hôm nay,  

Mỹ, Liên Âu Có Thể Sắp Xung Đột Với Nga

03/08/200300:00:00(Xem: 4832)
WASHINGTON -- Tờ Wall Street Journal phân tích tình hình Moldova đi dến kết luận, Nga sẽ xung đột với Liên Aâu vì Liên Aâu có thể gởi quân qua gìn giữ hoà bình ở Moldova.
Quân Nga còn đang có mặt, tức là còn chiếm đóng Trandniestria, một nước chưa được quốc tế công nhận.
Và nước Transdnietria này lại ủng hộ Nga và cũng có lực lượng dân quân riêng. Và do vậy lực lượng gìn giữ hòa bình đến Moldova sẽ giao tranh với lực lượng Nga và Transdniestra nếu Nga không chịu rút quân ra khỏi vùng.
Việc Liên Âu gởi quân qua Moldova là chuyện có thể xảy ra ngày một ngày hai.
Netherland, nước chủ tịch Liên Aâu đã đề nghị các nuớc trong tổ chức Liên Âu đóng góp kinh phí và quân cho lực lượng sắp gởi qua Moldova gìn gìn giữ hoà bình. Nga, Ukraine, Moldova, Transdnietria và Liên Âu đang họp để tìm giải pháp hoà bình cho Moldova.

Liên Aâu theo yêu cầu của Moldova có thể gởùi quân đến đó vào cuối năm này.
Mỹ can thiệp vào nội vụ, cảnh giác Liên Âu có thể có nhiều thay đổi ở Moldova với phong trào nhân dân tranh giành lại nền độc lập cho dân tọc mình.
Bộ trưởng ngoại giáo Moldova tuyên bố gần đây sẽ tiếp tục ở trong hàng ngũ GUUAM, tức hàng ngũ những nước cựu sô viết của Liên xô, gồm Georgia, Ukraine, Uzbekistan, Azerbaijan, Moldova. Vì rằng những nước này liên minh kinh tế với nhau. Nhưng bây giờ Moldova thấy tổ chức không kiến hiệu và mong mỏi Liên Aâu sẽ giúp đỡ. Và nếu Liên Aâu nhảy vào là đụng với Nga vì GUAM còn nằm trong quỹ đạo và ảnh hưởng quân sự của Nga.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.