Hôm nay,  

Vẫn Chưa Vận Động Xong Bắc Hàn

04/07/200300:00:00(Xem: 4613)
SEOUL - Cuộc vận động giải tỏa vụ khủng hoảng nguyên tử phát sinh từ Thyáng 10-2002 đã tăng tốc tại các thủ đô, từ Bắc Kinh tới Washington và Moscow.
Trung Quốc là phe tiếp đón TT Nam Hàn công du Bắc Kinh tuần tới đang tìm cách giúp các phe giảm căng thẳng - phát ngôn viên Bộ ngoại giao Kong Quan nói "Không nghi ngờ gì là Trung Quốc tiếp tục các nỗ lực vận động giải pháp hòa bình, chúng tôi hi vọng cac phe tiếp sức". Ông Kong lập lại rằng các phe cần giữ bình tĩnh và tự chế, chớ làm gì khiến căng thẳng leo thang.

Chưa có thời hạn về 1 cuộc gặp nhiều phe, nhưng theo ấn bản buổi chiều của báo Asahi tại Tokyo, Bắc Hàn đề nghị 1 cuộc thảo luận Tay Tư, gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Bắc Hàn và Nam Hàn. Đề nghị của Bắc Hàn được chuyển gián tiếp qua các viên chức cao cấp như là Thứ Trưởng ngoại giao Richard Armitage, thông qua Thứ Trưởng ngoại giao Wang Yi (có mặt tại Hoa Kỳ cho đến ngày lễ độc lập 4-7). Phát ngôn viên chính phủ Nhật phản đối đề nghị họp không có Nhật - Bộ Trưởng Phủ Thủ Tướng Fukuda tuyên bố "chúng tôi hi vọng có thu xếp càng sớm càng tốt để Nhật dự họp". Một phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nam Hàn cho biết Seoul không quá quan tâm về thể thức họp, dù là Tay Ba, Tay Tư, 5 hay 6 phe. Nga đã có luc được nói tới tại 1 phiên họp HĐ Bảo An LHQ như là phe thứ 6.
Cùng ngày hôm thứ năm, Ngoại Trưởng Nam hàn Yoon Young-kwan tuyên bố tại Quốc Hội rằng nên có thêm thì giờ thuyết phục Bắc Hàn thuận họp đa phương trước khi đưa vấn đề ra HĐ Bảo An. Tại thủ đô Nam Hàn, đại sứ Hoa Kỳ Thomas Hubbard tuyên bố với báo Korea Times rằng Washington biết ơn Bắc Kinh về vai trò của họ, nhưng các nước khác nên báo cho Pyongyang biết rằng từ bỏ chương trình nguyên tử, Bắc Hàn sẽ được lợi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.