Hôm nay,  

Iran Dịu Giọng Với Sở Nguyên Tử Iaea

16/09/200300:00:00(Xem: 4822)
VIENNA - Hôm thứ hai, nước cộng hòa Hồi Giáo Iran tỏ ý muốnlàm dịu các lo ngại về việc Iran có thể nối bước Bắc Hàn và rút ra khỏi hiệp ước quốc tế ngăn cản sự lan tràn của vũ khí nguyên tử.
Nước Iran bị Washington tố cáo bí mật phát triển khả năng nguyên tử loan báo sẽ thương lượng với cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) về 1 thỏa thuận cho phép thanh tra nguyên tử khám xét có báo trước 1 thời gian ngắn.
Thứ 6 tuần qua, trưởng phái đoàn Ali Akbar Salehi bỏ hội trường để phản đối đề nghị định kỳ hạn ngày 31-10 cho Iran phuc trình đầy đủ mọi chi tiết về chương trình nguyên tử.

Sau đó, trả lời phỏng vấn tạp chí Der Spiegel của Đức, ông Salehi tuyên bố rằng Tehran có thể cắt liên lạc với IAEA và từ bỏ hiệp định không phổ biền vũ khí nguyên tử (NPT). Nhưng, ông Gholamreza Aghazadeh, đứng đầu cơ quan nguyên tử năng của Iran, cũng là Phó Tổng Thống, thông báo với 136 nước hội viên của IAEA rằng Tehran không có ý định rút lui hiệp định NPT 1968 - ông nói "Iran chịu trach nhiệm thi hành hiệp định NPT cũng vì các bổn phận về tôn giáo và đạo đức".
Washington coi Iran là 1 thành viên của trục tội ác (gồm Bắc Hàn và nước Iraq dưới chế độ Saddam Hussein( đã tận lực vận động để IAEA thông qua quyết nghị về chương trình nguyên tử của Tehran - Bộ Trưởng năng lượng Spencer Abraham tuyên bố rằng quyết nghị định kỳ hạn để Iran khai báo đầy đủ chứng tỏ rằng cộng đồng quốc tế muốn tránh 1 cuộc khủng hoảng tương tự vụ Bắc Hàn. Ông Abraham gửi thông điệp cảnh cáo cùng luc Tehran và Pyongyang rằng các nước hội viên IAEA sẵn sàng có hành động cương quyết và cần thiếtï.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.