Hôm nay,  

Mỹ: Cần Sớm Tự Do Mậu Dịch Toàn Cầu

21/02/200400:00:00(Xem: 5268)
GENEVA (AFP) -- Đại Diện Mậu Dịch hoa Kỳ Robert Zoellick nói ông muốn các nước thành viên Tổ Chức Mậu Dịch thế Giới WTO phải đạt một thỏa ước khung về thương thuyết tự do hóa mậu dịch vào cuối tháng 7.
Zoellick nói trong buổi họp báo nơi đây rằng ông ủng hộ đề nghị của Bộ Trưởng Mậu Dịch Singapore George Yeo nhắm khởi lại việc thương thuyết, nguyên bị ngăn chận từ khi cuộc thương thuyết WTO ở Cancun, mễ bị thảm bại hồi tháng 9.
Bất đồng về việc chính phủ các nước bao cấp nông dân đã góp sức làm sụp đổ các cuộc thương thuyết cấp bộ trưởng WTO ở Cancun, và Zoellick nhấn mạnh hôm thứ sáu rằng “nông nghiệp là chìa khóa.”
Như ông đã khởi động hồi đầu năm bằng lá thư gửi 145 nước thành viên khác của WTO, Zoellick thúc giục các nước định ngày để xóa bỏ hoàn toàn việc bao cấp xuất cảng nông nghiệp.

Ông nói, “Chúng tôi [Mỹ] sẵn sàng xóa bỏ chúng ngay ngày mai. Nhưng tôi không nghĩ Âu Châu sẵn sàng thế. Để giúp Liên Âu, Mỹ có thể đồng ý xóa bỏ phần bao cấp về tín dụng xuất cảng (export credit) mà chúng tôi cũng từng đề nghị... Mỹ sẵn lòng cắt giảm nhiều bao cấp nội địa, nhưng tôi cần có Âu Châu và Nhật chịu cắt bỏ bao cấp của họ và gần với các con số của chúng tôi.”
Zoellick duy trì quan điểm rằng các nước đang phát triển, trong đó một số nước thuộc về Nhóm 20, cần phải mở cửa thị trường của họ để được dễ tiếp cận hơn vào thị trường các nước đã phát triển.”
Zoellick sẽ họp với Ủy Viên Mậu Dịch liên Âu Pascal Lamy ở Paris vào chiều thứ sáu và sẽ tới Costa Rica vào thứ hai để họp với Cairns Group, một tổ chức gồm 17 nhà xuất cảng lớn chống lại việc bao cấp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.