Hôm nay,  

Phó Phòng Thương Mại Mỹ Ơû Vn: Có Hiệp Định Mậu Dịch, Chưa Đủ

13/06/199900:00:00(Xem: 5700)
SAIGON (VB).- “Hiệp định thương mại Việt-Mỹ chắc sẽ được ký kết, nhưng chưa đủ để có thêm đầu tư vào Việt Nam. Điều quan trọng là các qui định của phía CSVN hiện nay chưa phù hợp với nhu cầu của giới đầu tư Mỹ.” Phó chủ tịch Phòng Thương Mại Mỹ tại Việt Nam vừa lên tiếng như trên, khi đòi hỏi CSVN phải có những qui định phù hợp với thực tế thị trường, nếu muốn có thêm đầu tư.
Theo một văn bản được phổ biến từ Saigon, ông Ronald R.Kiel, Phó chủ tịch Phòng Thương Mại Mỹ (American Chamber of Commerce, viết tắt là Amcham) vừa dành cho giới truyền thông tại thành phố Saigon cuộc phỏng vấn nguyên văn như sau:
— Theo ông bao giờ Hiệp định thương mại song phương Việt Nam - Mỹ sẽ được ký kết"
— Việc thảo luận về Hiệp định thương mại song phương của cả hai bên Việt Nam và Mỹ đang tiến triển rất tốt, và theo tôi hiểu thì còn một số vấn đề cần được bàn luận nhưng chúng tôi tin tưởng Hiệp định đó sẽ được ký kết vào trước cuối năm nay hoặc nếu nói về khả năng hiện thực thì bình thường hoá về thương mại giữa Việt Nam và Mỹ sẽ đạt được trước khi chúng ta bước vào thế kỷ tới.
— Xin ông cho biết ý kiến về môi trường đầu tư nước ngoài của Việt Nam hiện nay"

— Đa số các tập đoàn đa quốc gia vẫn còn đang bị tác động bởi cơn khủng hoảng kinh tế các nước châu á vừa qua, và mục tiêu chính của họ hiện nay là bảo đảm, củng cố các tổ chức và cơ sở đã có của họ tại một phần khác của khu vực Đông Nam á. Tôi nghĩ, môi trường đầu tư nước ngoài của Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn đối với các nhà đầu tư Mỹ, vì một số các quy định của Việt Nam chưa phù hợp với nhu cầu của các công ty 100% vốn nước ngoài nói chung và các nhà đầu tư Mỹ. Do đó còn rất nhiều thử thách khi đầu tư vào Việt Nam.
— Theo ông, sau khi Hiệp định về thương mại song phương giữa Việt Nam và Mỹ được ký kết sẽ có nhiều công ty Mỹ đầu tư vào Việt Nam không"
— Theo tôi, Hiệp định thương mại song phương cũng chưa hẳn là yếu tố quan trọng trong vấn đề đầu tư. Đầu tiên là các nhà đầu tư Mỹ mong muốn phát triển thị trường nội địa và mang những công nghệ hiện đại nhất vào Việt Nam và xem Việt Nam như một cứ điểm để xuất khẩu. Tôi không biết chắc Hiệp định thương mại song phương, một khi được ký kết sẽ có khuyến khích và thu hút một luồng lớn các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam hay không, nhưng chúng tôi có thể tiên đoán là chắc chắn sẽ có một số các nhà đầu tư nước ngoài vào VN vì lực lượng nhân công thông minh, học hỏi nhanh và có tay nghề cao của Việt Nam. Đây là một trong những thuận lợi mà các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm nhất khi có kế hoạch đầu tư vào Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.