Hôm nay,  

Công Giáo, Tin Lành Hòa Ở Bắc Ái Nhĩ Lan

29/11/199900:00:00(Xem: 7153)
BELFAST (Reuters) - Bắc Ái Nhĩ Lan đang bước vào kỷ nguyên mới của một nền tự quản hôm Chủ Nhật sau khi những người chủ trương hợp nhất với Anh Quốc chịu hỗ trợ việc lập một nội các trong đó những người Thiên Chúa Giáo và người Tin Lành Protestant chia sẻ quyền lực sau nhiều thập niên xung đột.
Nội các mới sẽ thành lập vào Thứ Hai sau quyết định hôm Thứ Bảy bởi Ulster Unionists, Đảng Tin Lành Protestant lớn nhất, tham dự một chính phủ trong đó có cả Sinn Fein, liên minh chính trị của Quân Đội Cộng Hòa Ái Nhĩ Lan IRA.
Nhưng các lãnh tụ Tin Lành cảnh cáo là thỏa hiệp sẽ sụp đổ nếu IRA không bắt đầu giao nộp vũ khí sớm.

Bất kể điều kiện đó, quyết định trên đã được ca ngợi như dấu mốc trên đường dẫn tới hòa bình lâu dài cho tỉnh Anh Quốc này, vốn rung chuyển bởi 3 thập niên bạo động giữa những người Tin Lành Protestant muốn duy trì liên hệ với Anh Quốc và người Thiên Chúa Giáo muốn chấm dứt quyền cai trị của Anh.
Thủ Tướng Ái Nhĩ Lan Bertie Ahern, Tổng Thống Mỹ Clinton và Thủ Tướng Anh Tony Blair đề ca ngợi cơ may hòa bình này.
Tỉ lệ phiếu 480 thuận với 389 phiếu chống tại hội đồng điều hành Ulster Unionist hôm Thứ Bảy là một chiến tahng của lãnh tụ đảng David Trimble, người đã tuyên bố là ông sẽ từ chứa khỏi tân chính phủ nếu IRA không bắt đầu giao nộp vũ khí.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.