Hôm nay,  

Bush Hội Đàm Với Hồ, Putin

20/11/200600:00:00(Xem: 2824)

Bush Hội Đàm Với Hồ, Putin Xin Đưa Bắc Hàn Vô Hòa Đàm

HÀ NỘI  -       Trong các cuộc thảo luận tay đôi nhân dịp hội nghị APEC, TT Bush tìm kiếm sự giúp đỡ của lãnh tụ Hồ Cẩm Đào ở vấn đề Bắc Hàn, và khuyến khích dân Trung Quốc mua hàng hóa Hoa Kỳ. Trong 3 ngày lưu lại VN, TT Bush cũng yêu cầu nhà lãnh đạo Nga giúp trong cuộc tranh cãi về chương trình nguyên tử của Bắc Hàn và mừng cuộc thương lượng cho phép Nga gia nhập tổ chức mậu dịch thế giới (WTO).

Bên lề hội nghị hợp tác kinh tế, mậu dịch, TT Bush đã họp song phương với 4 phe dự đàm phán nguyên tử 6 Bên. Phát ngôn viên HĐ an ninh quốc gia David McCormick xác nhận rằng TT Bush và lãnh tụ Hồ đã thỏa thuận về định hướng và các bước về Bắc Hàn - ông McCormick từ chối mô tả bước kế tiếp mà 2 nhà lãnh đạo đã quyết định, nhưng nói "Quan điểm của 2 vị rất gần nhau".

Cố vấn an ninh quốc gia Stephen Hadley cho biết Bắc Hàn trở lại đàm pháp 6 Bên không phải để nói, nhưng phải có những bước cụ thể để thi hành thỏa thuận về ngưng chương trình nguyên tử đã có từ 1 năm qua.

 Trong cuộc vận động cho nông dân và các nhà sản xuất trong nước, TT Bush nói với chủ tịch Hồ "Tôi tán đồng viễn ảnh của ngài trong việc khuyến khích dân chúng trở thành người tiêu thụ, không chỉ lo dành dụm". Khiếm ngạch mậu dịch của Hoa Kỳ với Trung Quốc năm 2005 là 220 tỉ MK, là mức kỉ lục, trong khi Bắc Kinh bị chê trách bê trễ trong việc thi hành luật về tác quyền.

Tình hình đã có đổi khác - giới lãnh đạo Trung Quốc tỏ ra hậu thuẫn phần nào việc thi hành các trừng phạt Bắc Hàn theo nghị quyết của HĐ Bảo An và đang ra sức thuyết phục Pyongyang trở lại đàm phán 6 Phe, có thể trong tháng tới. Lãnh tụ Hồ cho biết cuộc thương mại đang phát triển rất nhanh - theo thống kê, lượng hàng hóa Hoa Kỳ xuất cảng sang Trung Quốc trong 4 tháng tính đến hết Tháng 7 đã tăng 35%.

Về văn kiện ủng hộ Nga gia nhập WTO, TT Bush nói việc ấy tốt cho Nga và cũng tốt cho Hoa Kỳ - cuộc thương lượng để Nga gia nhập WTO đã kéo dài đến 12 năm, với những lần trì hoãn gây ra lạnh nhạt trong mối quan hệ Nga-Mỹ.

Chương trình hội đàm giữa TT Bush và TT Putin cũng bao gồm vấn đề Bắc Hàn. Đại diện của Moscow tại HĐ Bảo An đã bỏ phiếu chấp thuận trừng phạt Bắc Hàn, nay Washington cố sức thắng sự miễn cưỡng của Nga trong việc biểu quyết sắp tới về trừng phạt Iran.

Trong ngày chủ nhật, TT Bush rời Hà Nội để tới thành phố Saigon cũ, thủ đô kinh tế của VN hiện nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.