Hôm nay,  

Iraq: Bạo Lực Giáo Phái Tăng Thương Vong Tăng 51%

16/09/200600:00:00(Xem: 2522)

BAGHDAD  -    Thêm 30 xac người bị hành quyết sau khi bị tra tấn trong cuộc xung đột giáo phái kéo dài được phát giác ở quanh vùng Baghdad, hơn 1 tháng sau chiến dịch củng cố an ninh phối hợp cac lực lượng Iraq và Hoa Kỳ.

Tin quân sự cho biết 1 binh sĩ Hoa Kỳ tử thương hồi tối Thứ 5 vì bom ven đường ở khu tây bắc Baghdad, và là tử vong thứ 5 trong 1 ngày.

Sáng Thứ Sáu, 1 tay súng phục trên noc nhà tại 1 xóm Sunni thuộc khu trung tâm Baghdad, bắn chết 1 thường dân, gây thương tich 5  người khác.

Giới quân sự nói cac bạo động có yếu tố giáo phái tập trung ở Baghdad, chính quyền đã ra lệnh cấm xe tư nhân lưu thông trong vùng Baghdad mỗi ngày Thứ 6 để hạn chế các vụ tấn công bằng  bom xe.

Bạo động leo thang trong 2 ngày qua đã giết hại trên 130 người, kể cả số xác của thành phần bị hành quyết - tại LHQ, ĐS Hoa Kỳ John Bolton báo cáo rằng bạo động giáo phái gia tăng trong 3 tháng qua và là mối đe dọa đáng kể nhất đối với an ninh và ổn định tại Iraq.

Theo lời ĐS Bolton, số vụ bạo động hàng tuần trung bình tăng 15% và số thương vong tăng 51% so với 3 tháng trước.

Mặt khac, viên chức Bộ nội vụ Iraq báo tin nhân vật hàng thứ 2 hay 3 của chi nhánh al-Qaeda là Abu Jafar al-Liby đã bị cảnh sát bắn diệt hôm đầu tuần này - Tướng Khalaf cho biêt al-Liby bị diệt cùng với 4 du kich, và 2 đồng bọn bị bắt. Tướng Khalaf loan báo 2 bức thư được tìm thấy ở xac Khalaf, 1 để gửi Bin Laden, và 1 để gửi al-Masri, thủ lãnh chi chánh Iraq của al-Qaeda - cả hai thư hứa trung thành, và hẹn sẽ tiếp tục tấn công.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.