Hôm nay,  

Tin Mừng Cho Dân Ưa Cà Phê: Ngừa Ung Thư, Tiểu Đường...

20/08/200600:00:00(Xem: 1602)

Cũng mấy ông nghiên cứu về cà phê, lúc nói hại, lúc nói lợi. Nhưng cà phê vẫn là nông phẩm bán nhiều và phổ thông nhứt thế giới chỉ sau gạo hay bột mì - tức nhiều người dùng hàng ngày nhứt.

Mới đây thông tấn xã Mỹ AP loan một tin mừng cho người uống cà phê. Cà phê thường được nghĩ là có hại, là thức uống không tốt cho sức khoẻ, nhưng nhiều cuộc nghiên cứu gần đây cho biết đó là một thứ rất có lợi. Các nhà khảo cứu tìm thấy nhiều chất trong cà phê làm giảm nguy cơ sanh bịnh, như tiểu đường, tim mạch, và gan.

 Một cuộc khảo sát tổng hợp và lập lại toàn bộ đang trên báo The Journal of the American Medical Association, xác định người uống cà phê thường thì nguy cơ bịnh tiểu đường loại 2 giảm rất nhiều. Tác giả khảo cứu đưa ra nhiều giải thích.

Cà phê có chất anti-oxidants kiểm soát sự hư hại của tế bào khiến sanh bịnh tiểu đường. Thí nghiệm nhiều lần trên thú vật đã khẳng định qui luật sinh học ấy. Chất caffeine là chất rất nhiều trong cà phê không tác hại gì, Khảo cứu chứng tỏ chất ca phê loại bỏ chất caffeine cũng có tác dụng bằng với chất cà phê thường trong việc làm giảm nguy cơ bịnh hoạn.

Trái lại uống nhiều cà phê, người bị tiểu đương thêm khả năag chống lại bịnh tiểu đường.Thí nghiệm cho thấy ngưòi uống cà phê ít bị tiểu đường hơn người không uống. Người uống hơn 6 ly cà phê mỗi ngày, nguy cơ bịnh tiểu đường giảm được 35%.

Khảo cứu cũng cho thấy bịnh tim mạch cũng giảm đi đối với người uống cà phê. Cuộc khảo cứu nơi người Nrowegian uống 3 ly cà phê một ngày, bịnh tim mạch giảm 24% nơi ngưòi uống cà phê so với người không uống cà phê.

Cuộc khảo cứu đưa dến kết luận nói trên làm trên 27.000 người nam nữ từ 55 đến 69 tuổi trong vòng 15 năm.

Một sưu khảo khác phổ biến hồi tháng 7 cũng cho biết một  ly cà phê chưa ba lần anti- oxidant nhiều hơn một ly nước cốt nho. Một sư khảo khác nữa đăng trên báo The Journal of the American College of Cardiology, hồi tháng 1, chất caffeine trong hai ly cà phê làm cho số lượng máu chảy về tim giảm đi, đặc biệt đối với người vận động trên vùng caokhông khí loản. Rob van Dam, một nhà khoa học của ĐH Harvard, và một tác giả hàng đầu của  The Journal of the American Medical Association thừa nhận chất caffeine làm giảm áp huyết. Ông khuyên, " mọi người nên uống thêm cà phê để giảm nguy cơ bịnh hoạn nhiều thứ." 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.