Hôm nay,  

Mỹ, 4 Nước Trung Mỹ Ký Tự Do Mậu Dịch

18/12/200300:00:00(Xem: 4519)
Dân biểu Gephardt: TT Bush Sẽ Làm Mất Nhiều Ngàn Việc Làm May Dệt
WASHINGTON D.C. - Ông Mario Arana, Bộ Trưởng công thương của Nicaragua, hôm thứ tư cho biết Hoa Kỳ và 4 nước Trung Mỹ đã đạt thỏa thuận về tự do mậu dịch - chi tiết của hiệp định liên quan đến 5 nước đã được công bố trưa Thứ Tư.
Sau cuộc họp với đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Zoellick và các viên chức Trung Mỹ, Bộ Trưởng Mario Arana tuyên bố "Chúng tôi đã kết thúc 1 năm thương lượng về những điều rất thuận lợi cho khu vực và Hoa Kỳ".
Các nước tham gia hiệp định là Hoa Kỳ, Nicaragua, El Salvador, Guatemala và Honduras.
Hoa Kỳ hi vọng rằng hiêp định tự do mậu dịch Trung Mỹ (tức CAFTA) sẽ dọn đường cho hiệp định mậu dịch toàn châu Mỹ.
Ông Arana hi vọng rằng chính phủ Bush sẽ trình bản hiệp định tại QH trong Tháng 3 hay Tháng Tư, và có thể được thông qua vào Tháng 7-2004.
Xuất cảng của Hoa Kỳ sang 4 nước Trung Mỹ năm 2003 ước lượng trị giá 11 tỉ rưỡi MK, tương đương trị giá xuất cảng sang Nga, Aán Độ và Indonesia cộng lại. Nhưng tổng cộng mậu dịch của Mỹ và 4 nước CAFTA lên tới trung bình 15.4 tỉ đô la/năm.

Đại diện Mậu Dịch Hoa Kỳ Robert Zoellick nói rằng hiệp ước Tự Do Mậu Dịch Hoa Kỳ-Trung Mỹ (CAFTA) sẽ mở rộng mậu dịch trong khi củng cố dân chủ và phát triển kinh tế trong 1 vùng mà từng là chiến trường du kích đẫm máu 2 thập niên trước.
Bộ Trưởng Kinh Tế El Salvador Miguel Lacayo nói, “Đây là một tương lai mới cho toàn vùng chúng tôi. Chúng tôi tin mạnh mẽ là có liên kết mạnh mẽ giữa mậu dịch, phát triển và dân chủ.”
Cùng lúc đó, các trại chủ ngành đường Hoa Kỳ và một tổ chức ngành dệt may loan báo sẻõ chóáng lại hiệp ước CAFTA.
Và dân biểu Dick Gephardt, ứng viên đang tranh cử Tổng Thống đại diện cho Dân Chủ, đã lên án chính phủ Bush là “đang bán đứt công nhân Mỹ.”
Gephardt nói, “CAFTA sẽ làm cho hàng ngàn việc làm ngành may dệt sẽ biến mất tại South Carolina và các tiểu bang khác. Sẽ có thêm nhiều ngàn việc làm khác trong ngành nông nghiệp biến mất.”
Các công đoàn Mỹ đã cam kết là sẽ dốc toàn lực để đánh bại hiệp ước CAFTA, bản văn sẽ ra quốc hội giữa năm 2004.
Nhưng một liên minh các doanh nghiệp và tổ chức nông nghiệp dự kiến hưởng lợi từ CAFTA nói là họ ủng hộ hiệp ước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.