Hôm nay,  

Nội Các Iraq Cần 30% Phụ Nữ Để Xây Dựng Hòa Bình Iraq

29/06/200300:00:00(Xem: 4240)
WASHINGTON -- Phụ nữ là chìa khóa xây dựng hòa bình và tái thiết cho Iraq. Đó là kết luận của một hội nghị về phụ nữ.
Cựu Đại sứ Mỹ tại Aùo và đương kim khoa trưởng trường Hành chánh của ĐH Harvard, Bà Swanee Hunt đã kêu gọi ô. Paul Bremmer, người lãnh đạo chương trình tái thiết và nhân đạo của Mỹ tại Iraq, thay vì sử dụng hoàn toàn đàn ông lãnh tụ đoàn thể hay tôn giáo vào việc thành lập chánh quyền, thì nên sử dụng phụ nữ ít nhứt cũng với tỷ lệ 30% trong chánh quyền Iraq đang sắp hình thành.
Những lãnh tụ đoàn thể tôn giáo đã từng tranh giành quyền lực, tạo nên cuộc nổi dậy, cách mạng đổ máu chớ phụ nữ Iraq thì chưa.

Trái lại tỷ lệ phụ nữ Iraq chiếm 55% dân số. Vừa qua phong trào phụ nữ vì hoà bình đã mở cuộc họp tại Washington gồm hơn 60 đại diện các hội đoàn phụ nữ các nước tham dư.
Đã có những lời khuyên thiết thực trong việc tái thiết Iraq. Dành cho phụ nữ Iraq 30% trong chánh quyền Iraq. Giúp xây dựng những hội đoàn phụ nữ. Chỉ định một nữ ủy viên thường trực trong cơ quan lo về tái thiết và nhân đạo của Mỹ tại Iraq.
Bãi bỏ những luật lệ vi phạm nhân quyền và tập quyền, mà tổ chức chánh quyền theo hệ tam lập hành, lập, tư pháp của chế độ dân chủ. Khuyến cáo cũng nhấn mạnh tránh việc để tôn giáo khống chế chánh quyền theo kiểu Iran.
Kinh nghiệm đã chứng minh phụ nữ đã đóng vai trò rất thành công trong việc tái thiết ở El Salvador, Bosnia, Kosovo và Bắc Ai nhĩ lan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.