Hôm nay,  

Việt Kiều Từ Canada Tại Hà Nội: Một Phụ Nữ Vn Chờ Tử Hình

14/06/199900:00:00(Xem: 6808)
TORONTO (VB-htn).-Hai phụ nữ Việt Nam phạm cùng một tội, thì một người bị nhà cầm quyền Hà Nội kết án tử hình, hiện đã bị nhốt 3 năm trong nhà tù Hà Nội chờ ngày ra bãi bắn, còn người kia thì được nhà cầm quyền Gia Nã Đại trả tự do.
Bà Nguyễn Thị Hiệp, 42 tuổi, có quốc tịch Gia Nã Đại, là công dân Gia Nã Đại duy nhất bị lên án tử hình vì tội lưu hành bạch phiến. Mẹ bà là Trần thị Cẩm, 74 tuổi, cũng bị Hà Nội kết án chung thân khổ sai.
Người phụ nữ Việt Nam khác, tạm thời lấy tên là Lalie, đã được thả, dù cũng lưu hành bạch phiến. Nhà cầm quyền Gia Nã Đại khám phá ra cả hai người đàn bà đều mang bạch phiến từ Việt Nam qua Gia Nã Đại cho một người tên Phú Hòa ở Mississauga, và cả hai đều không biết là mình buôn lậu bạch phiến: có người Việt Nam khác nhờ họ “mang dùm” mấy tấm tranh sơn mài. Công của họ là 200 và 100 tiền Gia Nã Đại. Bên trong mấy tấm tranh sơn mài là bạch phiến, trị giá 5 triệu mỹ kim, và 3.5 triệu mỹ kim. Bà Lalie bị bắt ở phi trường Pearson hôm 19 tháng 4.1996.

Ngày 25 tháng 4.1996, bà này được thả, sau khi người anh em rể và cô con gái đã giúp thanh minh câu chuyện. Cảnh sát Gia Nã Đại đã do số điện thoại mà người nhờ gửi mấy tấm “sơn mài giết người” đưa cho, mà tìm ra sự thật. Anh ta đã bị bắt.
Nhà cầm quyền Gia Nã Đại đã nhiều lần can thiệp với Việt Nam về trường hợp bà Nguyễn Thị Hiệp, song Hà Nội không muốn để ý đến. Bà Hiệp cũng khai bà mang tranh sơn mài dùm một người, và được họ trả 200, không biết bên trong có 5.4 kí bạch phiến, trị giá 5 triệu mỹ kim. Cảnh sát Việt Nam khám phá ra và mẹ con bà Hiệp bị bắt tại phi trường Nội Bài.
Cảnh sát trưởng Toronto cho biết ông đã cho chính phủ Việt Nam rõ hai trường hợp này liên hệ tới cùng một người đàn ông là Phú Hòa. Nhưng Việt Nam không muốn xét. Chị bà Hiệp và các con bà không biết phải làm gì. Hiện mẹ con bà Hiệp bị nhốt trong nhà tù Xuân Phương gần Hà Nội. Nhà tù đầy chuột. Cả hai là di dân đến Gia Nã Đại năm 1985.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.