Hôm nay,  

Luật Trợ Cấp Nông Gia 118 Tỷ Là 1 Bước Sai Lớn Của Mỹ?

25/08/200200:00:00(Xem: 4175)
TT Bush gần đây ban hành luật trợ cấp cho nhà nông Mỹ số tiền là 118 tỷ đô la trong vòng 6 năm. Luật ấy bắt đầu có hiệu lực vào mùa Thu này, trợ cấp cho năm nay là 20 tỷ đô la.
Một số lớn kinh tế gia đồng thanh phê bình việc lấy tiền thuế của nhân dân -- có người còn nghèo hơn nhà nông nhiều - để trợ cấp cho nhà nông bây giờ khá giả hơn xưa nhiều, là một sai lầm lớn. Nó chỉ làm cho nông phẩm thê thừa mứa và nuôi cho mập nhà nông Mỹ vốn đã mập rồi.
Chỉ trích đó xuất phát từ trường phái kinh tế học mới, đối lập với trường phái kinh tế cũ cho việc chánh phủ trợ cấp cho nhà nông là một thiết yếu để giúp cho lớp người này không bị thiệt thòi vì sự tăng giá của hàng kỹ nghệ. Trường phái mới chứng nghiệm khác.
Một, hạn hán hay lụt lội nếu có làm thất bát mùa màn thì cũng chỉ kéo dài một năm, năm sau thu hoạch đã trở lại bình thường. Lúc đó trợ cấp không còn cần thiết nữa, trong khi đó trợ cấp hào phóng sẽ thúc đẩy nhà nông cứ sản xuất, làm cạn kiệt ruộng đồng, đất đai và thừa mứa nông phẩm.

Hai, nhà nông Mỹ ngày nay là những người có kiến thức quản trị kinh doanh, biết tính toán thế nào cho có lợi, không cần chánh quyền xen vào như thời Đại Khủng Hoảng, là thời chương trình chánh phủ trợ cấp nông dân ra đời.
Ba, nông dân bây giờ đã khá giả hơn, không là lớp người bị thệt thòi trong xã hội như xưa nũa. Lợi tức đồng niên của gia đình nhà nông bây giờ là 536 ngàn đô la/ năm, gấp đôi lợi tức của người không làm nghề nông.
Dù vậy trường phái kinh tế nông nghiệp này-- tiêu biểu rõ nhứt là Giáo sư Tweeten, giáo sư hồi hưu của Đại học Ohio, và GS Harl, người đã dự đoán rất đúng về cuộc khủng hoãng nông nghiệp vì nợ thập niên 1980'-- tin rằng cải tổ lớn trong chính sách trợ cấp nhà nông Mỹ sẽ không xảy ra sớm. Lý do tương quan quyền lực của hai Đảng Cộng Hoà và Dân Chủ ở Quốc Hội còn cân phân nhau và cả hai Đảng đều hài lòng với nhà nông Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.